Thị trường vẫn đang cố gắng đánh giá khi nào hầu hết các ngân hàng trung ương có ảnh hưởng nhất thế giới sẽ bắt đầu nới lỏng quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt mà họ đã áp dụng trong hai năm qua nhằm kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng.

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Nhật Bản

Khác với động thái tăng lãi suất từ những ngân hàng trung ương khác trên thế giới, Nhật Bản đã duy trì lãi suất âm trong 17 năm nhằm kích thích nền kinh tế vốn đang trì trệ, đồng thời thúc đẩy lạm phát. Tuy nhiên, điều này đã kết thúc vào hôm thứ Ba, khi BOJ lần đầu tiên tăng lãi suất.

Quốc gia này đang kỳ vọng mức lương trung bình sẽ tăng đột biến sau khi đàm phán giữa các công nhân thuộc công đoàn và giới chủ kết thúc.

Các nhà hoạch định chính sách của BOJ kỳ vọng mức lương cao hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu trong nước, tạo đà tăng cho lạm phát.

Tomoya Masanao, đồng Giám đốc Pimco Japan, cho biết tác động trung và dài hạn của những thay đổi này có thể sâu sắc hơn những gì thị trường dự đoán, và câu hỏi quan trọng là tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản sẽ duy trì ở mức nào sau đại dịch Covid-19.

“Mặc dù BOJ đã nhấn mạnh mục tiêu lạm phát 2%, tuy nhiên, ngân hàng này sẽ khó có thể duy trì chính sách tiền tệ đủ dài để đạt được mục tiêu này” – ông cho biết.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã bất ngờ cắt giãm lãi suất chính sách cơ bản 0,25 điểm phần trăm xuống 1,5%, cho biết lạm phát có khả năng sẽ duy trì ở mức dưới 2% trong tương lai gần.

“Trong vài tháng qua, lạm phát đã ở mức dưới 2% và có khả năng tiếp tục duy trì trong vài năm tới theo dự báo mới” – SNB cho biết. Ngân hàng này đã dự báo lạm phát đạt 1,4% vào cuối năm 2024, 1,2% năm 2025 và 1,1% năm 2026.

SNB cũng cho biết sức mạnh của đồng franc Thụy Sĩ là một trong những nguyên nhân khiến cơ quan này quyết định nới lỏng chính sách.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Hôm thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở mức từ 5,25%-5,5%, vẫn dự báo về ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024, với mỗi đợt giảm 25 điểm cơ bản.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường dự doán khả năng lên đến 70% đợt cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra tại cuộc họp ngày 11-12/6 của Fed. Kỳ vọng cắt giảm lãi suất vẫn được duy trì bất chấp dự báo tăng trưởng cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và lạm phát lõi cao nhỉnh hơn so với dự kiến, khiến dự kiến lãi suất chính sách dài hạn của Fed tăng nhẹ.

Ngân hàng Anh

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh cũng giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25% - mức cao nhất trong vòng 16 năm qua, qua đó dẹp tan mọi đồn đoán về một đợt cắt giảm lãi suất lần này.

Tuy nhiên, Thống đốc Andrew Bailet cho biết các dữ liệu đang ủng hộ cho một động thái cắt giảm lãi suất sắp tới, khi lạm phát ở Anh giảm nhanh hơn dự kiến, thị trường lao động hạ nhiệt và tăng trưởng tiền lương chậm lại.