Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các công ty Ấn Độ đang sử dụng các đồng tiền châu Á thường xuyên hơn để thanh toán nhập khẩu than của Nga, theo dữ liệu hải quan và các nguồn tin trong ngành, tránh sử dụng đồng USD và làm giảm nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.

Ấn Độ đã tích cực tăng cường mua dầu mỏ và than của Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu nhằm bảo vệ Moskva khỏi ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và cho phép New Delhi đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thô với mức chiết khấu so với nguồn cung từ các nước khác.

Nga trở thành nhà cung cấp than lớn thứ ba của Ấn Độ trong tháng 7/2022, với lượng nhập khẩu tăng hơn 20% so với tháng 6/2022 lên mức kỷ lục 2,06 triệu tấn.

Vào tháng 6/2022, những nhà nhập khẩu Ấn Độ đã thanh toán ít nhất 742.000 tấn than của Nga bằng các đơn vị tiền tệ khác với đồng USD, theo nguồn thương mại có trụ sở tại Ấn Độ, tương đương 44% của 1,7 triệu tấn than nhập khẩu của Nga trong tháng đó.

Các nhà sản xuất thép và sản xuất ximăng của Ấn Độ cũng đã mua than của Nga bằng đồng dirham của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đôla Hong Kong, nhân dân tệ và euro trong những tuần gần đây, theo các tài liệu hải quan.