Nhiều nước đã triển khai tiêm vaccine cho người từ 12-17 tuổi.
Nhiều nước đã triển khai tiêm vaccine cho người từ 12-17 tuổi.

Theo đó, Bộ Y tế dự kiến tiêm cho lứa tuổi 16-17, sau đó đến lứa tuổi nhỏ hơn, vì quá trình triển khai tiêm, các chuyên gia và Bộ Y tế vẫn tiếp tục xem xét về an toàn của vaccine khi tiêm cho trẻ. Dự kiến, ngày 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này.

Bộ Y tế phấn đấu trong quý 4/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước. Cùng với đó, Bộ Y tế đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3/11 tuổi; đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ từ 3-11 tuổi khi có vaccine.

Hiện tại, Việt Nam chưa phê duyệt vaccine tiêm cho trẻ em. Tuy nhiên, vaccine Pfizer liều tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi hiện đang được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoàn thiện hồ sơ. Nhiều nước hiện tại dùng vaccine Pfizer cho trẻ em trong đó có Mỹ, ngoài ra nước này còn đang thử nghiệm vaccine Pfizer để chích ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Sắp tới có thể có vaccine Abdala và một vaccine khác cũng của Cuba đã được cấp phép khẩn cấp dùng cho trẻ em ở Cuba. Trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Việt Nam đã phê chuẩn mua 10 triệu vắc xin của Cuba. Bên cạnh số vắc xin Pfizer được mua về trong các tháng tới.

Về việc theo dõi trẻ sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19, trẻ cần được theo dõi cẩn trọng giống như tiêm các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bao gồm: Các nguy cơ dị ứng, phản ứng nặng, các tình huống phản ứng cần được đến ngay cơ sở y tế.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em, trong đó TP Hồ Chí Minh có khoảng 1,8 triệu trẻ từ 5-18 tuổi. Người dân rất lo lắng khi TP Hồ Chí Minh dự kiến mở lại trường học vào tháng 1/2022.