Bộ Y tế đề xuất người đã tiêm vaccine được đi máy bay, không yêu cầu xét nghiệm
Theo đó, với hành khách đi tàu hỏa, máy bay, tàu biển (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại), Bộ Y tế yêu cầu tuân thủ 5K và phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Đáng chú ý, Bộ Y tế cho phép miễn yêu cầu xét nghiệm với người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng. Văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký nêu rõ cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo do Bộ GTVT biên soạn. Tuy nhiên, Bộ Y tế đề nghị đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc và đảm bảo phòng, chống dịch theo quy định.
Tại địa phương có nguy cơ cao, Bộ Y tế cho phép hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải với tần suất nhỏ hơn hoặc bằng 50% công suất. Phương tiện giao thông công cộng phải được trang bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; phải vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần phục vụ.
Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện công cộng phải tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế khi tham gia phục vụ; Xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.
Bộ Y tế đề xuất người đã tiêm vaccine được đi máy bay, không yêu cầu xét nghiệm |
Đối với địa phương có nguy cơ rất cao, hoạt động vận tải công cộng sẽ tạm dừng, trừ taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử. Người điều khiển taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.
Tại địa phương có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, người điều khiển xe phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).
Khu vực bán vé, phòng chờ và nơi lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; Bố trí khu vực cách ly tạm thời.
Liên quan đến thông tin mở lại đường bay, báo Chính phủ đưa tin, tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (29/9), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi-đến giảm mạnh tới 78%, thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.
Về khách quốc nội và quốc tế, trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020.
Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hóa. Trong giai đoạn các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa và Bộ Y tế đã cơ bản thống nhất với Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo ông Đinh Việt Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội. Mới đây nhất, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.
“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Đinh Việt Thắng nói.
Trước mắt, để khắc phục, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch mà Bộ GTVT đưa ra sau khi được duyệt.