Chuyến công du của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tới Nhật Bản để tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương G7 được lùi lại để cho phép bà tiếp tục làm việc với Quốc hội Mỹ nhằm nâng trần nợ của Mỹ và tránh một vụ vỡ nợ chưa từng có.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ  cho biết hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: WSJ)

Sự thay đổi trong kế hoạch công du sẽ cho phép bà Yellen tiếp tục tham gia vào vấn đề trần nợ của Mỹ và tham dự cuộc họp G7 ở Niigata (Nhật Bản) từ ngày 11-13/5.

Bà Yellen sẽ tới Nhật Bản trong bối cảnh áp lực giảm mới đối với cổ phiếu của các ngân hàng Mỹ lại dấy lên sau sự sụp đổ của First Republic Bank và những khó khăn của PacWest Bancorp khiến các nhà đầu tư thêm lo lắng về lĩnh vực này. Tuy nhiên, cổ phiếu ngành ngân hàng đã tăng trở lại vào ngày 5/5.

Được biết, bà Yellen sẽ vẫn tham gia đầy đủ vào các cuộc đàm phán về nợ công ngay cả trong chuyến công du tới Nhật Bản. Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ dự định sẽ tuyên bố trước cuộc họp G7 rằng hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định và triển vọng nền kinh tế toàn cầu hiện đang tốt hơn so với mùa Thu năm ngoái.

Theo Reuters, giá trị vốn hóa thị trường của 16 ngân hàng quy mô trung bình của Mỹ đã giảm hơn 57 tỷ USD trong thời gian gần đây, do lo ngại mới về sự ổn định của ngành.

Đồng thời, chính quyền Tổng thống Biden vẫn bất đồng quan điểm với các đảng viên đảng Cộng hòa, đang kiểm soát Hạ viện Mỹ, vì họ từ chối bỏ phiếu về việc nâng mức trần nợ công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội vào ngày 2/5 để giải quyết vấn đề trên.

Tiếp đó, ngày 5/5, tổng thống Biden cũng kêu gọi các đảng viên Cộng hòa “thiện chí hơn” để thúc đẩy tăng giới hạn nợ và tạo khoảng cách với những đảng viên khác của đảng Cộng hòa vốn ủng hộ việc cắt giảm “mạnh tay” ngân sách chính phủ.