Hãng tin Reutets cho biết, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Richard Jones ở Seattle đã phê chuẩn lời bào chữa, bao gồm khoản tiền phạt hình sự 1,81 tỷ USD và tịch thu 2,51 tỷ USD, khoảng một giờ sau khi chính phủ đề xuất thay đổi trái phiếu của người sáng lập Binance Changpeng Zhao, khiến các luật sư của Zhao phản đối.

Chính phủ Mỹ cho rằng Binance đã hưởng lợi từ hệ thống tài chính của Mỹ mà không tuân theo quy định của Mỹ, vì thế, các tội phạm đã lợi dụng sàn giao dịch này để chuyển hàng trăm triệu USD tiền đánh cắp và các khoản tiền phi pháp.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Đây cũng là khoản phạt nói trên là khoản phạt lớn nhất từng được áp dụng với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tiền tệ, và tương xứng với mức độ nghiêm trọng trong hành vi phạm tội của Binance.

Trong thỏa thuận đạt được hồi tháng 11/2023, Giám đốc điều hành của Binance Changpeng Zhao đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ và đồng ý từ chức. Binance được thành lập vào năm 2017 và nhanh chóng trở thành một “ông lớn” trên thị trường giao dịch tiền số, giúp ông Zhao đứng vào hàng ngũ tỷ phú.

Trong hồ sơ tòa án, các công tố viên cho biết đề xuất thay đổi tiền thế chân nhằm phản ánh lệnh của Jones rằng Zhao phải ở lại lục địa Hoa Kỳ và chịu sự giám sát của viên chức tòa án cho đến khi tuyên án vào ngày 30 tháng 4.

Các điều kiện bao gồm Zhao phải thông báo trước ba ngày về bất kỳ kế hoạch du lịch nào, giao nộp hộ chiếu và duy trì nơi ở hiện tại trừ khi anh ta được chấp thuận thay đổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Giám đốc điều hành của Binance Changpeng Zhao đã nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ và đồng ý từ chức

Các quan chức dịch vụ tiền xét xử đang khuyến nghị Zhao cũng phải chịu sự giám sát địa điểm.

Binance vận hành sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và cung cấp các dịch vụ khác trên toàn thế giới, nhưng đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi thị trường tiền số sụp đổ và các cơ quan quản lý bắt đầu điều tra tính hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của công ty này.

Dù Binance được thành lập ở Trung Quốc, nhưng ông Zhao đã chuyển hoạt động của công ty này đến các địa điểm khác ở nước ngoài, sau khi Trung Quốc thắt chặt quản lý lĩnh vực tiền số.