Theo dự báo, cùng với sự hình thành áp thấp nhiệt đới, khoảng ngày 5-6/10, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần kết hợp với nhiễu động gió Đông sẽ gây mưa lớn trở lại tại Bắc Bộ và Trung Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Mưa lớn nhất tại các tỉnh ven biển, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Báo Tiền phong cho hay, cũng trong thời gian này tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, tháng 10 và tháng 11 là đỉnh điểm của mùa mưa bão năm nay ở các tỉnh miền Trung. Dự báo trong tháng 10 có khả năng xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới) hoạt động trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ nước ta. Mưa lớn có thể xuất hiện dồn dập ở các tỉnh miền Trung.

Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh thành bão
Biển Đông sắp xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh thành bão

Trước khi đón áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, đêm nay và ngày mai (2/10), do ảnh hưởng của hội tụ gió 5000m nên vùng núi, trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h. Thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.

Trong khi đó tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục khoảng 11-14 độ Vĩ Bắc nên đêm nay và ngày mai có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Thời gian mưa dông tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp, ven sông.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Phía Tây Bắc Bộ

Từ đêm 01-03/10, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 04-09/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng Sơn La, Hòa Bình từ ngày 05-06/9, có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 10-11/10, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Từ đêm 01-02/10, có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi và trung du có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 03-08/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ từ đêm 04-06/9, có mưa rào và dông rải rác, khu vực đồng bằng và ven biển cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 09-11/10, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội

Từ đêm 01-08/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng thời kỳ đêm 04-06/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 09-11/10, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ đêm 01-04/10, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng Thanh Hóa, Nghệ An từ đêm 01- 02/10 chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 05-06/10, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 07 – 11/10, có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ đêm 01-04/10 và 08-11/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng phía Nam chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 05-07/10, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

Tây Nguyên

Từ đêm 01-02/10 và từ ngày 05-07/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 03-04/10 và từ 08-11/10, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Từ đêm 01-05/10, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 06-11/10, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.