Tháng 9/2015, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường vừa có quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Bệnh viện thẩm mỹ viện Kangnam (Quang Trung, Hà Nội) do vi phạm về quảng cáo.

Theo đó, thẩm mỹ viện này đã quảng cáo trên website các dịch vụ nâng ngực, hút mỡ bụng, phẫu thuật hàm mặt, căng da mặt..., trong khi đây là các dịch vụ không được phép thực hiện tại thẩm mỹ viện. Đây cũng là các dịch vụ ngoài danh mục được phép thực hiện tại thẩm mỹ viện Kangnam.

Theo giải thích của thẩm mỹ viện, các dịch vụ này không thực hiện tại địa chỉ của thẩm mỹ viện Kangnam, mà thẩm mỹ viện thuê một bệnh viện khác để thực hiện các ca phẫu thuật, chỉ có “bác sĩ là của Kangnam”.

Tuy nhiên ông Cường cho biết dịch vụ không có trong danh mục hành nghề được cấp phép thì không được quảng cáo.

Đã có 2 nạn nhân tử vong sau khi làm phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam TP HCM.
Đã có 2 nạn nhân tử vong sau khi làm phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam chi nhánh tại TP HCM.

Sáng 23/4/2016, bà Đ. đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và được đưa đi làm các xét nghiệm trước phuật thuật. Bà Đ. được xác định đủ sức khoẻ để tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ.

Đầu giờ chiều cùng ngày, bà Đ. được đưa vào phòng phẫu thuật. Bác sĩ căng da mặt, da trán cho bà là bác sĩ tên G., còn người cắt mí là bác sĩ tên L..Sau ca phẫu thuật mặt bà bị sưng nặng và mí mắt bị lệch.

Bà Đ. sau đó đã được nhân viên của Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam đưa tới khám tại Bệnh viện Chuyên khoa ngoại thần kinh Quốc tế (đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú). Tại đây bà được kết luận bị tổn thương dây thần kinh số 7 (dây thần kinh có chức năng điều khiển vận động cơ mặt). Cũng theo bà Đ., bệnh viện tại Châu Âu đã chứng nhận bà bị mất 50% sức khoẻ do thương tật.

Tháng 9/2017, bà Đ. quay về Việt Nam để yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam giải quyết vụ việc của mình. Sau khi được Kangnam hỗ trợ tổng số tiền khoảng gần 1 tỷ đồng, bà Đ. lại tiếp tục bay sang Châu Âu để điều trị. Bà Đ. cho biết, chi phí bà chữa trị ở nước ngoài sau khi bị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam phẫu thuật hỏng đã lên đến khoảng gần 20 tỷ đồng.

Bà Đ. bị biến dạng khuôn mặt sau khi phẫu thuật căng da mặt và cắt mí tại Kangnam.
Bà Đ. bị biến dạng khuôn mặt sau khi phẫu thuật căng da mặt và cắt mí tại Kangnam.

Gần đây nhất, vào tối 22/4/2022, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM xác nhận vụ việc, một nữ bệnh nhân tên L.L.P. (61 tuổi, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) tử vong sau khi phẫu thuật cấy mỡ ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (địa chỉ 666 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình).

Theo bà Như, thanh tra Sở Y tế TP HCM đang phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Thông tin ban đầu cho thấy, nữ khách hàng này đã đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn khám tiền phẫu và được hẹn thực hiện cấy mỡ ngực vào ngày 20/4.

Trong ngày phẫu thuật, bà L. bị khó thở và được hỗ trợ y tế. Sau đó chuyển từ Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn về Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục hồi sức. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong vào chiều 20/4.

Cơ quan công an quận Tân Bình, thanh tra Sở Y tế TP HCM đã phối hợp kiểm tra, niêm phong hồ sơ bệnh án, yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ cho đến khi có kết luận điều tra.

Nguyên nhân sự cố tử vong này theo đại điện Bệnh viện Chợ Rẫy, chẩn đoán ban đầu được đưa ra có thể do sốc phản vệ. Sốc phản vệ là một dạng tai biến dị ứng nghiêm trọng, dễ gây tử vong. Tỷ lệ phần trăm xảy ra nhỏ và khó nhận biết nhưng một khi đã gặp phải thì nguy cơ tử vong rất cao…

Đến thời điểm hiện tại, kết luận cuối cùng về nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của bà L.L.P. vẫn đang chờ hội đồng chuyên môn xác định và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam xảy ra sự cố có người tử vong khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Cuối năm 2019, dư luật xôn xao về vụ việc một phụ nữ tên L. (ngụ TP HCM) tử vong sau ca phẫu thuật căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (số 84A Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3, TP HCM).

Theo nội dung vụ việc, sáng 11/10/2019, bà L. đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam để thực hiện căng da mặt, kết quả khám sức khoẻ cho thấy bà đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật.

Chiều cùng ngày bà được thực hiện phẫu thuật căng da mặt, sau ca phẫu thuật tình trạng sức khoẻ vẫn ổn định. Nhưng đến 21h cùng ngày bà L. xuất hiện triệu chứng khó thở, mặt tím tái.

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam đã gọi Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ và chuyển bà L. sang Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, đến tối 14/10 bệnh nhân tử vong.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế TP HCM đã công bố kết luận về sự cố y khoa nghiêm trọng này.

Theo đó Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP HCM kết luận: “Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam: Nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L sau phẫu thuật căng da mặt ngày 11/10/2019 là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật”.

Qua kết luận của Hội đồng chuyên môn, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo Ban Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam thực hiện các yêu cầu sau: Tổ chức họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh lập lại sự cố tương tự; Củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức; Xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong bệnh viện (bác sĩ trực, bác sĩ gây mê hồi sức, phẫu thuật viên, bác sĩ hồi sức cấp cứu, điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại khoa, điều dưỡng phòng mổ); Thực hiện báo động đỏ liên viện đến bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ kịp thời khi có tình huống người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch.

Tiếp tục, vào tháng 3/2020, nữ Việt kiều tên L.Đ. đã đệ đơn khởi kiện Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam đòi bồi thường 20 tỷ đồng vì bà bị liệt dây thần kinh số 7 sau khi phẫu thuật căng da mặt và cắt mí tại đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (Công ty Cổ phần Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam) có trụ sở tại Hà Nội (địa chỉ 190 Trường Chinh, quận Đống Đa). Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0106521588 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 24/4/2014.

Tại TP HCM, trước đây Bệnh viện này hoạt động tại địa chỉ 84A Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, quận 3 với tên gọi Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam (không có chữ “Sài Gòn” ở cuối tên). Sau đó, được chuyển tới địa chỉ 666 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình mang tên gọi BVTM Kangnam Sài Gòn (Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0315694785 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM cấp ngày 21/5/2019).

Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam do bà Lê Thị Minh Đương là đại diện pháp luật, giám đốc. Giấy phép hoạt động số 194/BYT-GPHĐ - Chứng chỉ hành nghề số 001697/HNO-CCHN.