Mới đây, tại họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính ngày (29/3), bà Phạm Thu Phương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, đến nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công bố công khai kết luận thanh tra của Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi life vào ngày 2/2/2024 trên website của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm.

“Ngoài công khai trên cổng thông tin cơ quan quản lý, chúng tôi lựa chọn hình thức công khai qua cuộc họp với người ký quyết định thanh tra, cá nhân, tổ chức liên quan. Qua quá trình thanh tra, chúng tôi phát hiện sai phạm của doanh nghiệp bảo hiểm liên quan ban hành quy chế, kiểm soát, giám sát đại lý; công tác quản lý và sử dụng đại lý sai phạm, công tác hạch toán, kế toán có sai sót”, bà Phương cho biết.

Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đã xử phạt hành vi phạm hành chính. Cơ quan này đang phối hợp với cục thuế xử lý vấn đề nợ thuế.

Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi life sai phạm gì sau khi bị thanh tra?

Năm 2023, Bộ Tài chính tiến hành thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm trong đó có các tên tuổi lớn như AIA, Dai-ichi, Manulife, Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife…

Kết quả công tác thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life, BIDV Metlife cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Một số hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Năm 2024, Bộ Tài chính ban hành kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Đoàn thanh tra sẽ thực hiện thanh tra theo kế hoạch được thông qua.

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Công ty The Dai-ichi Mutual Life Insurance Company từ Nhật Bản. Hiện nay, công ty thuộc sở hữu của Dai-ichi Life Holding Inc, với thời hạn hoạt động 30 năm và trụ sở chính tại tòa nhà Dai-ichi Life, số 149-151 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 11, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Ngành nghề hoạt động chính của Dai-Ichi Việt Nam bao gồm cung cấp các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ bảo hiểm sức khỏe và thực hiện các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Hiện nay, công ty có một công ty con là Công ty TNHH Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam, chuyên thành lập và quản lý các quỹ đầu tư chứng khoán tại Việt Nam với số vốn chiếm 100%.

Tính đến hết tháng 6/2023, vốn chủ sở hữu Dai-ichi đạt 19.434 tỷ đồng, chiếm phần lớn là vốn đầu tư của chủ sở hữu gần 9.798 tỷ đồng và hơn 9.189 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lãi lũy kế).