11 tháng, hơn 2,41 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản

Theo số liệu mới công bố của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư), trong 11 tháng đầu năm 2021, bất động sản đứng thứ 3 trong danh sách các ngành thu hút vốn FDI với 2,41 tỷ USD.

Cụ thể, tính đến 20/11 tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt 26,46 tỷ USD. Trong đó, vốn đăng ký thêm của khối doanh nghiệp FDI tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt trên 8 tỷ USD.

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, nguyên nhân vốn đầu tư FDI đăng ký tăng thêm tăng mạnh trong 11 tháng qua là do nhiều dự án FDI đã tăng vốn đầu tư. Điển hình là dự án LG Display (Hàn Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư 2 lần vào tháng 2 và tháng 8 với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 2,15 tỷ USD; dự án Nhà máy Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (Đài Loan – Trung Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 610 triệu USD…

Lũy kế từ đầu năm đến nay, cả nước có 1.577 dự án đầu tư nước ngoài mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tuy giảm 32,8% về số lượng dự án so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vốn đăng ký lại tăng 3,76%, đạt gần 14,1 tỷ USD.

‘Sốt’ đất đấu giá tại Bắc Giang, trả giá cao xong ‘bỏ cọc’

Thời gian qua, tại Bắc Giang liên tiếp các phiên đấu giá đất được tổ chức, nhà đầu tư từ các nơi đổ về. Các phiên “chợ đất” được diễn ra sôi động, chênh lệch cả trăm tỷ đồng so với giá khởi điểm, nhưng sau đó nhiều nhà đầu tư lại bỏ cọc.

Tại Bắc Giang liên tiếp các phiên đấu giá đất được tổ chức, nhà đầu tư từ các nơi đổ về
Tại Bắc Giang liên tiếp các phiên đấu giá đất được tổ chức, nhà đầu tư từ các nơi đổ về

Mới đây, phiên đấu giá 98 lô đất tại khu dân cư Trung tâm xã Tân Hưng (Lạng Giang, Bắc Giang) được diễn ra sôi động khi thu hút được 495 khách hàng với 1.788 hồ sơ.

Được biết, tổng diện tích khu đất giá là 1,29 ha, giá khởi điểm hơn 137 tỷ đồng. Các lô đất có diện tích dao động từ 126 - 180m2/lô; giá khởi điểm từ 1,2 - 2,85 tỷ đồng/lô.

Khách hàng tham gia đấu giá đặt cọc từ 100 - 150 triệu đồng/lô đất và được xem đất thực địa khi bỏ phiếu. Kết thúc phiên đấu giá, kết quả 98 lô đất đều có khách hàng trả giá với tổng giá trúng là hơn 338 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm hơn 201 tỷ đồng.

Đáng chú ý, có 2 lô đất trúng giá cao đều là lô góc, diện tích gần 180m2/lô, giá trúng chênh lệch so với giá khởi điểm từ 3,35 - 3,4 tỷ đồng.

Nhiều khách hàng trúng đấu giá tại khu dân cư Trung tâm xã Tân Hưng cho biết, các lô đất được trả giá cao bởi vị trí rất thuận lợi để xây nhà trọ cho công nhân hoặc kinh doanh dịch vụ khi Khu công nghiệp Tân Hưng đi vào hoạt động.

Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng, toàn huyện có 477 lô đất thuộc thị trấn Nham Biền, các xã: Nội Hoàng, Xuân Phú, Tiến Dũng, Đồng Phúc và Quỳnh Sơn từ đầu năm tới nay được đấu giá thành công. Tổng giá trị theo giá trúng đấu giá là gần 954 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm hơn 363 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đã có 77 lô đất khách hàng bỏ cọc với tổng số tiền trả giá gần 147 tỷ đồng. Trong số này, khu dân cư thôn Xuân Đông, xã Xuân Phú có 38/66 lô; khu dân cư thôn Huyện, xã Tiến Dũng có 21/42 lô; khu đất ở và kinh doanh dịch vụ xã Nội Hoàng có 18/88 lô bỏ cọc.

Đơn vị này dự báo, số lượng người trúng bỏ cọc sẽ tiếp tục tăng trong tháng 12/2021, bởi 4 trong số 10 cuộc đấu giá (diễn ra ở nửa cuối tháng 10) chưa hết hạn nộp tiền.

Lên thành phố, BĐS Từ Sơn thăng hạng nhanh chóng

Theo khảo sát, chỉ 3 tháng trước khi chính thức lên thành phố, mặt bằng giá trung bình tại Từ Sơn đã bắt đầu có xu hướng tăng, cụ thể: mặt tiền dao động tăng từ 50-60tr/m2 lên 80-90tr/m2, làn 2 từ 30-40tr/m2 lên 50-60tr/m2, theo đó tỷ lệ bình quân tăng trưởng giá đất tại đây tăng khoảng 20-30%.

Lý giải cho hiện tượng tăng giá này có thể kể đến các nguyên do: thứ nhất, Từ Sơn có vị trí tiếp giáp Long Biên, tuy chỉ cách Long Biên 15 phút di chuyển nhưng giá đất tại Từ Sơn thấp hơn so với Long Biên khoảng 100tr/m2. Bên cạnh đó, Thành phố Từ Sơn ngày càng được chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, bài bản, hiện đại, vì vậy các NĐT đã nhìn thấy tiềm năng và sự phát triển thực của Từ Sơn và từ đó làn sóng đầu tư đổ về Từ Sơn ngày càng mạnh mẽ hơn.

Thêm vào đó, những dự án đại đô thị mới chuẩn mực, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với không gian sống xanh chất lượng tại Thành phố Từ Sơn phù hợp với nhu cầu thực của người dân Hà Nội và cả những người đang sống tại các làng nghề Từ Sơn với mong muốn được đổi sang một môi trường sống xanh, trong lành, hiện đại, văn minh.

Sở hữu những lợi thế trên cùng với nguồn lực Từ Sơn chính thức lên thành phố đã đẩy mạnh BĐS tại đây tăng giá nhanh chóng. Tuy nhiên với mức độ tăng giá này, so với những khu vực khác trong vùng Thủ đô, có thể thấy dư địa tăng giá của Thành phố Từ Sơn còn rất lớn khi giá tại đây đang chỉ bằng ⅓ so với Long Biên.

Lên thành phố, BĐS Từ Sơn thăng hạng nhanh chóng
Lên thành phố, BĐS Từ Sơn thăng hạng nhanh chóng

Cùng với sự tăng giá liên tục thời gian qua, sự sôi động của thị trường BĐS Từ Sơn phải kể đến nguồn cung sản phẩm mới, và tâm điểm đó là dự án Centa Riverside sắp ra mắt giữa lòng TP Từ Sơn - Trung tâm Vùng Thủ đô.

Hà Nội: The Summit 216 - Căn hộ hạng sang sẵn sàng mở bán

The Summit 216 có được lòng tin của khách hàng khi dự án đã hoàn thành xây thô mới mở bán và sẵn sàng bàn giao sổ hồng ngay sau khi nhận nhà và áp dụng chuỗi giải pháp công nghệ thông minh đáp ứng nhu cầu cuộc sống của cư dân hiện đại.

Tọa lạc tại vị trí đắt giá 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, The Summit 216 thừa hưởng hệ thống hạ tầng sẵn có hiện đại, đồng bộ, như trường học, bệnh viện, TTTM, công viên…

Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm từ công nghệ Internet of thing, trí tuệ nhân tạo, Big data..., căn hộ thông minh tại The Summit 216 cho phép tất cả các thiết bị như đèn chiếu sáng, camera giám sát, smart TV, bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh, bếp từ… được kết nối và điều khiển bằng smartphone hoặc máy tính. Gia chủ dễ dàng giám sát, điều khiển từ xa tất cả các hoạt động chỉ với "một cú chạm" thông qua kết nối Internet. Nhờ đó, sự lo lắng về ngôi nhà của mình khi đi xa sẽ được loại bỏ.

The Summit 216 mới mở bán và sẵn sàng bàn giao sổ hồng ngay sau khi nhận nhà.