Cụ thể, chuỗi siêu thị bán lẻ Asda mới ra quyết định chấm dứt mức thưởng 1,5 bảng Anh/giờ được đưa ra vào mùa Hè để giúp thu hút và giữ chân các tài xế giao hàng tại các cửa hàng lớn ở các thành phố London, Charlton, Wembley và Colindale, cũng như các cửa hàng ở Bristol và bờ biển phía Nam nước Anh.

Asda - chuỗi siêu thị lớn thứ 3 Anh Quốc cắt giảm lương tài xế giao hàng
Chuỗi siêu thị lớn thứ 3 nước Anh hiện đang là một trong những nhà bán lẻ trả lương thấp nhất. (Ảnh: Asda)

Mức thưởng trên được thêm vào mức lương 10,10 bảng Anh/giờ của các tài xế giao hàng từ tháng 7/2022 và được hứa hẹn duy trì cho đến ít nhất là đến Giáng Sinh năm nay. Đây là khoản thưởng thêm nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế giao hàng tại những thị trường đầy thách thức nêu trên.

Tuy nhiên, nhà bán lẻ đã không giữ lời hứa này khi ra quyết định cắt giảm mức thưởng này kể từ 21/10 tới.

Một phát ngôn viên của Asda cho biết, họ đã đưa ra các khoản thưởng bổ sung vào tháng 7/2022 dưới dạng thử nghiệm và sắp phải kết thúc chương trình này vì nó “không mang lại kết quả như mong muốn”.

Nadine Houghton, cán bộ của nghiệp đoàn GMB, đại diện cho nhiều tài xế giao hàng của Asda, cho biết: “Nỗ lực của Asda nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế đã không có tác dụng”.

"Asda cần giải quyết vấn đề cơ bản: đó là việc họ đang trả lương cho lái xe thấp hơn nhiều so với các nhà bán lẻ khác - cũng như trả lương cho các nhân viên tại cửa hàng quá thấp. Việc đưa ra các mức thưởng tạm thời hoặc một lần sẽ không bao giờ đủ bền vững và có sức thu hút các tài xế vào thời điểm mà nhà bán lẻ đang có nhu cầu giao hàng cao. Các tài xế cần được trả mức lương cạnh tranh cho công việc hoặc họ sẽ tiếp tục tìm việc ở nơi khác”, cô khẳng định.

Nguyên nhân khác của việc cắt giảm lương này là bởi lượng đơn đặt hàng trực tuyến giảm xuống do người tiêu dùng đã trở lại thói mua hàng truyền thống sau dịch.

Động thái cắt giảm này sẽ đẩy hàng nghìn nhân viên vốn đã khó khăn trở nên khó khăn hơn. Theo đánh giá của GMB, Asda hiện là chuỗi siêu thị trả lương thấp nhất trong số các chuỗi bán lẻ lớn tại Anh.

Tờ Guardian đưa tin, thời gian gần đây, một số nhân viên của Asda đã phản ánh họ không thể chi trả các khoản thanh toán hóa đơn sinh hoạt gia đình, vay nợ và thậm chí phải sử dụng ngân hàng thực phẩm do lỗi bảng lương thường xuyên khiến một số người bị trả lương thấp hơn 500 bảng Anh trở lên so với mức mà họ đáng ra được nhận.

Về vấn đề này, Asda đã xin lỗi và cho biết họ đang hành động để đảm bảo lỗi trên không bao giờ xảy ra nữa.

Các chuỗi bán lẻ đối thủ của Asda như Tesco, Aldi và Lidl đều tăng lương cho nhân viên lần thứ hai trong năm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt, tạo ra áp lực với Asda bởi thu hút nguồn nhân lực sang phía đối thủ.

Dù vậy, cho tới hiện tại, động thái cắt giảm lương của Asda đối với nhân viên giao hàng đã gây ra nhiều sự thất vọng. Câu hỏi đặt ra là trong thời gian tới, liệu họ có thay đổi chính sách nhân sự để phù hợp hơn với bối cảnh và nguyện vọng của người lao động?