Apple từ lâu đã bị chỉ trích vì gây khó khăn cho khách hàng trong việc sửa chữa thiết bị của chính họ, với các cửa hàng sửa chữa độc quyền cũng bị bỏ mặc. Do đó, phong trào Quyền sửa chữa ngày càng tăng đã gây áp lực ngày càng lớn lên Apple và các công ty lớn khác trong việc làm cho việc tự sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Apple ban đầu đã vận động hành lang chống lại điều này, sử dụng sự an toàn như một sự biện minh, nhưng áp lực vẫn tiếp tục gia tăng.

Các tiểu bang của Hoa Kỳ đưa ra quyền sửa chữa luật pháp. Ủy ban Thương mại Liên bang đã đặc biệt kêu gọi Apple về các hạn chế sửa chữa chống cạnh tranh. Người đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak cũng ủng hộ quyền tự sửa chữa. Cuối cùng, một đề xuất của cổ đông Apple đã kêu gọi công ty hỗ trợ quyền sửa chữa.

Trong động thái mới nhất, Apple đang mở rộng chương trình Tự sửa chữa (Self Service Repair) trên bao gồm một số máy tính xách tay của mình, có nghĩa là người dùng sẽ có thể tự sửa chữa một số vấn đề khác nhau trên thiết bị. Ở đây, người dùng sở hữu các mẫu MacBook có chip M1, bao gồm cả MacBook Air và MacBook Pro. Người dùng sẽ có thể đặt hàng các bộ phận được chứng nhận, truy cập sách hướng dẫn sửa chữa và thuê hoặc mua các công cụ cần thiết để sửa chữa các thiết bị đó bắt đầu từ hôm nay 23/8, thông qua Apple Self Service Repair Store, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Apple ra mắt dịch vụ tự sửa chữa cho người dùng MacBook
Apple đang mở rộng tính năng Tự phục vụ sửa chữa cho máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro với chip M1. Ảnh minh hoạ.

Apple cho biết, khách hàng sẽ có thể tự mình thực hiện hơn chục lần sửa chữa, bao gồm các bản sửa lỗi cho bàn di chuột, vỏ trên cùng của pin, màn hình và nhiều hơn thế nữa. Họ cũng sẽ thêm các tùy chọn sửa chữa bổ sung sau này. Những khách hàng có kinh nghiệm với sự phức tạp của việc sửa chữa các thiết bị điện tử sẽ có thể hoàn thành việc sửa chữa trên các máy tính xách tay Mac này, với quyền truy cập vào nhiều bộ phận và công cụ giống nhau có sẵn tại các địa điểm Apple Store và Nhà cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền.

Để bắt đầu quy trình Tự sửa chữa, trước tiên khách hàng sẽ xem lại hướng dẫn sửa chữa cho sản phẩm mà họ muốn sửa chữa bằng cách truy cập support.apple.com/self-service-repair. Sau đó, họ có thể truy cập Cửa hàng sửa chữa tự phục vụ của Apple và đặt hàng các bộ phận và công cụ cần thiết.

Apple cho biết người dùng sẽ có thể truy cập selfservicerepair.com để mua các bộ phận để sửa chữa bao gồm màn hình, pin, bảng mạch, loa, Touch ID, bàn di chuột, keycaps, v.v. Việc mở rộng sửa chữa tự phục vụ hiện tại bao gồm MacBook Air M1 và MacBook Pro 2020, cũng như MacBook Pro 14 inch và 16 inch năm 2021 với bộ vi xử lý M1 Pro và M1 Max. Apple cũng cho biết họ có kế hoạch mở rộng các loại sửa chữa trong tương lai và cũng sẽ mở rộng chương trình cho nhiều mẫu máy Mac hơn "vào cuối năm nay", chẳng hạn như M2 MacBook Air, iMac và Mac Studio Display.

Đầu năm nay, Apple đã khởi động Chương trình Tự sửa chữa cho các mẫu iPhone 12, iPhone SE và iPhone 13. Việc thêm một số MacBook nhất định vào chương trình là một phần trong kế hoạch của công ty nhằm mở rộng tính năng Tự phục vụ cho tất cả các sản phẩm của mình.

Mặc dù chương trình hiện chỉ có ở Mỹ, Apple cho biết chương trình sẽ mở rộng sang các quốc gia khác, bắt đầu ở châu Âu và sẽ bao gồm các mẫu MacBook khác vào cuối năm nay.