Giá dầu giảm sâu trước cảnh báo thị trường có thể rơi vào tình trạng 'siêu dư cung'
Thị trườngGiá dầu WTI giảm hơn 1%, xuống 58,2 USD/thùng; giá dầu Brent giảm 0,6%, còn 62,1 USD/thùng.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không VN (VABA) đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN đề nghị hỗ trợ các hãng hàng không.
Văn bản do Tổng thư ký Hiệp hội Bùi Doãn Nề nêu rõ: "Từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao trong khi các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện, cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn".
Báo Giao thông đưa tin, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm gần 5.000 tỷ đồng quý I và là khoản lỗ theo quý lớn nhất từ trước đến nay. Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng nhận định DN này đang cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways dù đã cố gắng tối ưu hóa hoạt động khai thác và duy trì sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản trong năm 2020. Tuy nhiên, dự báo hoạt động của 2 hãng bay tư nhân này tiếp tục khó khăn trong năm 2021, các hãng dẫn hết nguồn lực tài chính để hỗ trợ dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính hãng bay Vietjet Air thiếu hụt khoảng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam đều cho thấy nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là rất cấp bách.
![]() |
| Ảnh hưởng dịch bệnh, doanh nghiệp hàng không đề nghị hỗ trợ khẩn cấp |
Để hỗ trợ các hãng hàng không, VABA kiến nghị Ngân hàng nhà nước điều chỉnh thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
VABA kiến nghị mở rộng đối tượng/các khoản nợ được cơ cấu lại, cụ thể là áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát.
Báo Dân trí đưa tin, trên thực tế, khó khăn của doanh nghiệp hiện tại do thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả các khoản duy trì hoạt động sản xuất. Việc quy định chỉ tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/6/2020 khiến cho các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu theo Thông tư 03. Điều này gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn của doanh nghiệp, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn, từ đó phát sinh nợ xấu khiến không thể vay mới để duy trì hoạt động.
Cùng đó, kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ; việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 cho đến ngày liền kề sau 3-6 tháng kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch COVID-19 hoặc công bố trạng thái bình thường mới, theo quy định của Thông tư 01/2020 của Ngân hàng Nhà nước thay vì giới hạn thời hạn tại 31/12/2021.
Lý do được VABA đưa ra là sau khi hết dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn cần thời gian từ 3 - 6 tháng để ổn định trở lại, trong khi COVID-19 đã ảnh hưởng xuyên suốt năm 2020 cho đến nay và dự kiến còn tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài ít nhất là hết năm 2021.
"Doanh nghiệp rất khó có thể đảm bảo duy trì dòng tiền để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất vừa trả nợ trong vòng 12 tháng kể từ ngày ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, kể cả thời gian gia hạn nợ như quy định tại Thông tư 03. Do đó, cần kéo dài thời gian cơ cấu lên 18 - 24 tháng hoặc thực hiện theo Thông tư 01 là 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay" - VABA nhấn mạnh.
Cũng theo VABA, Thông tư 01 và Thông tư 03 chỉ quy định cơ cấu lại nợ đối với các khoản vay, cho thuê tài chính, trong khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh, do đó kiến nghị bổ sung áp dụng việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi đối với dư nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác…
Hiệp hội này đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét và ban hành cơ chế về tái cấp vốn để các ngân hàng thương mại cho các hãng hàng không tư nhân đã và đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19 vay tùy theo quy mô kinh doanh của từng hãng, với số tiền từ 4.000-5.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và có thể được gia hạn khi ảnh hưởng của dịch bệnh tiếp tục kéo dài.
Giá dầu WTI giảm hơn 1%, xuống 58,2 USD/thùng; giá dầu Brent giảm 0,6%, còn 62,1 USD/thùng.
Giá bạc thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi kim loại này tiếp tục thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới.
Nhóm kim loại phiên hôm qua tiếp tục chịu áp lực bán khi giá quặng sắt giảm thêm 1% xuống 106,05 USD/tấn - phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 2% sau khi Iraq khôi phục sản xuất tại một mỏ dầu chiếm 0,5% nguồn cung toàn cầu, trong bối cảnh nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tiến triển đàm phán về Ukraine.
Tháng 11/2025, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam đạt gần 990 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2024. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp (DN) trong việc đẩy mạnh giao hàng trước thời điểm Hoa Kỳ dự kiến áp dụng các quy định mới về nhập khẩu hải sản và trước khi có kết quả cuối cùng của vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng tôm.
Giá cà phê, hồ tiêu hôm nay ngày 8/12 ghi nhận, hồ tiêu điều chỉnh tăng khoảng 500 đồng/kg. Giá cà phê nhân xô tại các địa phương trọng điểm Tây Nguyên duy trì quanh mức 102.500-104.000 đồng/kg.
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...
Nhóm năng lượng duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, dù thanh khoản giảm do thị trường Mỹ nghỉ lễ. Kết phiên, giá dầu Brent tăng hơn 0,5%, lên 63,39 USD/thùng.
Thời tiết tại Việt Nam tiếp tục là lực đỡ quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá cà phê Robusta khi những trận mưa lũ lịch sử tại Tây Nguyên đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng trồng cà-phê đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm.
Từ 15h00 hôm nay ngày 27/11, giá xăng RON 95 giảm 540 đồng/lít xuống 20.000 đồng/lít.
Trong nước, giá bạc 999 ngày 27/11 tiếp tục đi lên phiên thứ ba liên tiếp, tăng gần 2% và dao động quanh 1,707 - 1,742 triệu đồng/lượng tùy khu vực.
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới những ngày qua, nhiều đại diện doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (27/11), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ đồng loạt giảm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2025, đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đã đưa kim ngạch 10 tháng lên 712 triệu USD, tăng tới 135% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng hiếm có đối với một nhóm thủy sản đơn lẻ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% trong phiên sau khi Ukraine hé lộ rằng chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/11. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.300 điểm, giảm gần 0,3% so với phiên trước. Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục duy trì cũng như đà phục hồi của giá đậu tương sau động thái trấn an từ Mỹ.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Gái lợn hơi hôm nay ngày 24/11, thị trường không có biến động, miền Bắc tiếp tục dẫn đầu với mức cao nhất 53.000 đồng/kg.
Theo Cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2025 giảm so với tháng 9, nhưng tính luỹ kế 10 tháng của năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 171.364 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu suy giảm khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Ukraine chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn ba năm.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?