Một bữa ăn nhẹ với thực phẩm có chứa protein sẽ là một lựa chọn tuyệt với trước khi đi ngủ, bài viết dưới đây sẽ đưa ra lí do giải thích cho điều này.

Lựa chọn đúng loại thực phẩm giúp việc ăn trước khi đi ngủ thoải mái hơn.
Lựa chọn đúng loại thực phẩm giúp việc ăn trước khi đi ngủ thoải mái hơn.

Protein giúp phục hồi và tăng cường cơ bắp

Một trong những lợi ích của việc tiêu thụ protein trước khi đi ngủ là vai trò của nó trong việc bù đắp mô. Trong hoạt động hàng ngày, cơ thể phải liên tục sử dụng protein để bù đắp và tái tạo mô bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi nhịn trong một khoảng thời gian, nhịn qua đêm, hoạt động tái tạo mô của của protein cũng sẽ chậm lại.

Tiêu thụ protein trước khi đi ngủ cung cấp một lượng axit amin, các protein giúp duy trì hoạt động tái tạo mô suốt đêm. Bổ sung protein thời điểm này đặc biệt hữu ích cho việc tăng mô cơ hoặc tăng cân.

Ngoài ra, trong khi ngủ, cơ thể sẽ tăng sản xuất hormone tăng trưởng tự nhiên, hỗ trợ cho quá trình tái tạo mô. Các axit amin có được từ protein cho phép tận dụng tối đa lượng hormone tăng trưởng tăng tự nhiên này.

Protein giúp quá trình tái tạo mô cơ trong khi ngủ diễn ra trơn tru.
Protein giúp quá trình tái tạo mô cơ trong khi ngủ diễn ra trơn tru.

Protein giúp tăng cường sự trao đổi chất

Một trong những lợi ích khác của việc tiêu thụ protein trước khi đi ngủ là nó có tác dụng tạo ra hiệu ứng nhiệt cao. Điều này giúp kích thích quá trình đốt cháy calo xảy ra sau khi ăn để tạo ra năng lượng cần thiết giúp tiêu hóa, chuyển hóa và hấp thụ thức ăn.

Trong khi tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng, tinh bột, chất béo và protein đều cung cấp một số lượng hiệu ứng nhiệt, thì protein cung cấp lượng cao nhất. Có nghĩa là, sau khi ăn thực phẩm giàu protein, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với ăn một lượng tương đương các loại thực phẩm chứa tinh bột hoặc chất béo.

Protein giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một số nguồn protein như gà tây, cá béo và một số loại hạt có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại hạt như hạnh nhân có chứa một axit amin gọi là tryptophan. Chất dinh dưỡng này hỗ trợ sản xuất melatonin có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể.

Dạng chất béo có lợi cho tim như omega-3 đã được chứng minh là làm tăng sản xuất serotonin, một loại hormone thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh và cũng được cho là có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, cũng như đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Quả óc chó có chứa melatonin tự nhiên, khi ăn có thể làm tăng nồng độ của loại hormone này, đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ giấc ngủ.

Một bữa ăn nhẹ với các protein dạng lỏng là lựa chọn tuyệt với trước giấc ngủ.
Một bữa ăn nhẹ với các protein dạng lỏng là lựa chọn tuyệt với trước giấc ngủ.

Các nguồn protein tốt để ăn trước khi đi ngủ

Protein có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, từ nguồn động vật hay thực vật, ở dạng rắn hay lỏng, vì vậy, có rất nhiều lựa chọn để việc tiêu thụ chất dinh dưỡng này trở nên dễ dàng hơn trước khi đi ngủ.

Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, sữa ít béo và các sản phẩm từ đậu nành đều là những lựa chọn tuyệt vời khi tìm kiếm nguồn protein cô đặc. Ăn một vài miếng thịt còn sót lại từ bữa tối, thưởng thức một quả trứng luộc, hay một ít sữa chua Hy Lạp với quả óc chó hoặc một ly sữa nóng là những cách để cung cấp nguồn protein cho cơ thể vào ban đêm.

Tất cả những lựa chọn này đều hoàn toàn có thể chấp nhận được, chỉ cần lưu ý tập trung vào chất đạm và giữ lượng tinh bột và chất béo ở mức tối thiểu. Một bữa ăn nhẹ với cả ba chất dinh dưỡng đa lượng có thể sẽ chứa nhiều calo và góp phần làm tăng lượng calo dư thừa và tăng cân.

Việc ăn quá no cũng không được khuyến khích, hãy sử dụng một lượng phù hợp để giảm căng thẳng cho dạ dày và quá trình tiêu hóa trong khi ngủ. Một khẩu phần ăn nhỏ và ở dạng lỏng giúp tiêu hóa dễ dàng sẽ là lý tưởng trước giấc ngủ.