Ông Wietse Mutters bắt đầu sự nghiệp tại Heineken từ năm 2008 và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Ý từ tháng 5 năm 2020. Ở vị trí lãnh đạo này, ông đã dẫn dắt đội ngũ Heineken Ý phát triển kinh doanh, gia tăng thị phần, doanh thu và lợi nhuận.

Trong thời gian ông điều hành, công ty đã phát triển hiệu quả danh mục sản phẩm, đồng thời giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo cho thị trường địa phương. Dưới sự lãnh đạo của ông, Heineken Ý đã thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số và và thúc đẩy văn hóa và tinh thần chiến thắng của tổ chức.

Ông Wietse Mutters, tân CEO của Heineken Việt Nam. Ảnh: Heineken Việt Nam.
Ông Wietse Mutters, tân CEO của Heineken Việt Nam. Ảnh: Heineken Việt Nam.

Trước khi dẫn dắt Heineken Ý, Mutters là Giám đốc Điều hành của BRANA S.A. tại Haiti. Trước đó, ông đã đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp cao về thương mại, cả ở cấp quốc gia và cấp khu vực – tại Hà Lan, Macedonia, Nigeria và Công-gô.

Người tiền nhiệm của Mutters, ông Alexander Koch sẽ kết thúc nhiệm kỳ 6 năm tại Việt Nam. Năm 2018, ông Koch được bổ nhiệm làm Giám đốc Thương mại Cấp cao, và sau đó là Tổng giám đốc Điều hành của Heineken Việt Nam từ tháng 6 năm 2020. Dưới sự lãnh đạo của ông, Heineken Việt Nam đã củng cố vị thế trên thị trường, mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, phát triển danh mục sản phẩm để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của người Việt Nam - trong đó những sản phẩm mang tính đổi mới đột phá như Heineken® Silver, Bia Việt và Larue Smooth.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Koch cũng đã dẫn dắt đội ngũ Heineken Việt Nam vượt qua những thử thách lớn như đại dịch COVID-19 và sự biến động trong bối cảnh kinh doanh. Qua đó, đội ngũ Heineken Việt Nam đã thể hiện sự kiên cường và khả năng linh hoạt, sẵn sàng cho một hiện tại và tương lai nhiều thay đổi. Ông Koch không ngừng thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững và trách nhiệm của Heineken Việt Nam, điều mà ông tin tưởng là trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp.

Ông Wietse Mutters đến Việt Nam trong bối cảnh Heineken đang gặp khó khăn và ghi nhận doanh thu sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số từ đầu năm đến nay. Mới đây nhất, ngày 24/6, Heineken Việt Nam cho biết đã tạm dừng hoạt động nhà máy Heineken Quảng Nam. Đây là một trong 6 nhà máy tại Việt Nam.

Nguyên nhân được Heineken Việt Nam chỉ ra là do hậu COVID-19, kinh tế nói chung đối diện nhiều thách thức khi tăng trưởng giảm tốc, dẫn tới sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, Nghị định 100 cũng dẫn đến thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng.

Báo cáo tài chính năm 2023 của Heineken toàn cầu cho thấy dù doanh thu đạt hơn 36 tỷ euro, tăng gần 5% so với cùng kỳ nhưng lãi ròng chỉ đạt 2,3 tỷ euro, giảm 14%. Tổng sản lượng cả năm của Heineken giảm 4,7% xuống còn hơn 24 tỷ lít bia, trong đó thị trường Việt Nam và Nigeria chiếm hơn 60% mức giảm này.

Mặc dù vậy, ông Mutters vẫn đánh giá Việt Nam vẫn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng phát triển đối với Heineken và cho biết dù còn nhiều thách thức nhưng Hieneken Việt Nam có sức mạnh và sự kiên cường để vượt qua khó khăn.