Làn sóng sa thải nhân sự công nghệ được đánh giá là bắt đầu vào khoảng nửa sau của năm 2022. Đến nay, các công ty công nghệ lớn vẫn tiếp tục cắt giảm nhân sự.

Theo Reuters, trong thông báo gửi tới nhân viên ngày 20/1, Sundar Pichai, CEO Alphabet - công ty mẹ của Google, đã cho biết con số cắt giảm nhân sự là 12.000 người, tương đương hơn 6% lực lượng lao động của công ty.

AI là nguyên nhân khiến làn sóng sa thải nhân sự công nghệ tồi tệ hơn nửa đầu năm 2023?
Việc sa thải một loạt nhân sự tại Google dự đoán một mối quan tâm mới của ngành công nghệ trong năm 2023

CEO Pichai khẳng định đây là quyết định khó khăn. "Điều này đồng nghĩa phải nói lời tạm biệt với một số tài năng mà chúng tôi đã dày công tuyển dụng. Tôi vô cùng xin lỗi. Thực tế là thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định đã đưa chúng ta đến đây”, ông cho biết.

Dù xác nhận công ty chắc chắn trải qua chu kỳ kinh tế khó khăn, Pichai vẫn "tự tin về cơ hội to lớn nhờ sức mạnh của sứ mệnh, giá trị của các sản phẩm và dịch vụ cũng như các khoản đầu tư ban đầu vào AI".

Đáng nói, từ dầu năm đến nay, Microsoft cắt giảm 10.000 nhân viên, Amazon bắt đầu tiến hành đợt sa thải 18.000 người, Saleforces sa thải 8.000 nhân viên.

Apple dù không sa thải một loại nhân sự nhưng cũng đang đóng lại hầu hết các cơ hội tuyển dụng.

Giải thích về nguyên nhân của làn sóng sa thải nhân sự công nghệ, Microsoft, Salesforce, Amazon, Meta, Google và nhiều công ty công nghệ khác đã có thời gian dài tăng trưởng vượt bậc. Họ tuyển dụng rầm rộ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc, giải trí tại nhà trong giai đoạn COVID-19.

Bởi vậy, khi đại dịch qua đi, các hoạt động trở lại bình thường, khách hàng của họ điều chỉnh ngân sách khiến doanh thu giảm. Số lượng nhân sự khổng lồ giờ trở thành gánh nặng cho các tập đoàn, buộc họ thắt chặt hầu bao, cắt giảm lao động, theo Reuters.

Mặt khác, ngành công nghệ, đặc biệt là tại thung lũng Silicon (Mỹ), đã trải qua nhiều thập kỷ tăng trưởng thần tốc. Do đó, thực trạng hiện tại có thể được xem là dấu mốc của một giai đoạn chững lại trong lĩnh vực này.

Đáng nói, trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển hơn, tác động đến mọi lĩnh vực. Nhiều chuyên gia cho rằng, AI sẽ dần thay thế con người trong nhiều công việc. Liệu điều này có đang thực sự xảy ra?

Liệu AI có phải là nguyên nhân khiến làn sóng sa thải nhân sự công nghệ tồi tệ hơn vào năm 2023?
ChatGPT là một công cụ chatbot bằng AI mới ra mặt thị trường vào cuối năm 2022 từ OpenAI - một phòng thí nghiệm của Microsoft.

Cũng theo Reuters, mặc dù Google sa thải ồ ạt nhân viên, trong đó nhân viên trong các dự án thử nghiệm là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tuy nhiên ở Brain AI, phòng thí nghiệm chuyên về trí tuệ nhân tạo của Google, hầu như không ai bị sa thải, thậm chí sắp tới có thể tăng nhân sự lên gấp đôi.

Trên website tuyển dụng, Google vẫn tìm kiếm nhân sự cấp cao ở các mảng như điện toán đám mây, học máy, trí tuệ nhân tạo.

Mặt khác, OpenAI của Microsoft và Brain AI của Google hiện đang là hai ”đối thủ” dẫn đầu trong cuộc chạy đua về lĩnh vực AI tới đây, theo Business Insider.

Điều đó phần nào dự đoán một cuộc đua mới đang được hình thành về lĩnh vực AI. Đáng nói, Google hiện đang triển khai hơn 20 dự án AI, dự kiến công bố tại sự kiện thường niên Google I/O giữa năm 2023.

Còn vào đầu tháng 1, Tập đoàn công nghệ Microsoft đang xem xét đầu tư đến 10 tỉ đô la vào OpenAI, theo tờ Bloomberg.

Các chuyên gia đánh giá có khả năng cao khoản đầu tư này sẽ được thông qua khi vào cuối năm 2022, sau khi OpenAI phát hành ChatGPT - một công cụ chatbot trả lời các câu hỏi bằng văn bản rõ ràng, ngắn gọn - đã thực sự tạo nên một "cơn sốt" cho những nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Chưa kể, Microsoft đã từng rót 1 tỉ đô la vào OpenAI vào năm 2019.

Microsoft đang tìm cách tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của công ty này để gia tăng sức mạnh cạnh tranh với Google của Alphabet. Chính Alphabet cũng nhận định ChatGPT là một trong những "đối thủ cạnh tranh tiềm năng" với Google.