Ngày 27/8, tại Sự kiện “AI Day 2021 - Tiếp lửa đổi mới sáng tạo” do Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo VinAI (thuộc Vingroup) tổ chức, ba sản phẩm công nghệ mới dành cho ô tô thông minh do VinAI nghiên cứu và phát triển chính thức được ra mắt.
Hệ thống Giám sát người lái (Driver Monitoring System - DMS)
Tiếp nối thành công của công nghệ nhận diện gương mặt với khả năng nhận dạng khuôn mặt cả khi đeo khẩu trang, VinAI tiếp tục phát triển tính năng này với tham vọng lớn hơn, hướng đến ngành công nghiệp ô tô.
Hệ thống giám sát người lái (DMS) ra đời với mục tiêu nâng cao an toàn cho người dùng khi điều khiển phương tiện. Dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt nằm trong top 6 thế giới, giải pháp của VinAI sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để nhận biết trạng thái của người lái như buồn ngủ, mệt mỏi và những hành vi nguy hiểm như mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo với các cấp độ khác nhau trong suốt hành trình.
Đáng chú ý hơn là hệ thống giám sát người lái của VinAI vẫn có thể hoạt động tốt cả khi tài xế đeo kính râm.
Điểm nổi trội của giải pháp do VinAI phát triển còn nằm ở tính linh hoạt, được thiết kế để tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau. Giúp các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều chi phí chuyển đổi.
Ngoài ra, theo yêu cầu của Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme - Tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động độc lập với mục đích chính là thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn của xe hơi mới của Châu Âu), bắt đầu từ năm 2023, hệ thống giám sát người lái (DMS) sẽ là tiêu chí bắt buộc để một mẫu xe mới đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn 5 sao. Điều này cho thấy DMS là một giải pháp có tính thương mại hóa cao.
Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ giúp người lái chủ động hơn khi tham gia giao thông
Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring - SVM)
Với mong muốn mang đến những đột phá công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô, VinAI đã đưa ra giải pháp để phổ cập một tính năng vốn chỉ dành cho những dòng xe sang đến các phân khúc xe phổ thông hơn, đó là tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (SVM).
SVM là một hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe.
Sử dụng hệ thống SVM, người lái có thể theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài và thay đổi chế độ xem bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe còn có thể quan sát các điểm mù không thể nhìn thấy được qua gương chiếu hậu, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe. Ngoài ra, SVM hỗ trợ tốt cho quá trình đỗ xe khi người điều khiển phương tiện có thể quan sát đầy đủ phía trước, sau và 2 bên trái, phải để đưa xe vào vị trí đỗ một cách gọn gàng và chính xác, giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng với cả người mới cầm lái.
Công nghệ SVM được đội ngũ phát triển tại VinAI tối ưu hoá mang đến hình ảnh chất lượng cao nhất với hiệu suất cao nhưng cần ít sức mạnh từ bộ vi xử lý (CPU). Lợi thế này kết hợp với tính linh hoạt, tương thích cao với các phần cứng khác nhau giúp hệ thống SVM có khả năng ứng dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau.
Trong tương lai, mục tiêu của VinAI là nâng cấp tính năng SVM để từng bước tiến đến khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường... Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.
Cơ chế tự lái cho xe (Autopilot L2+)
Trong những năm gần đây, xe tự hành đã và đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ô tô và công nghệ, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của người dùng. Để giải quyết bài toán tự động trong lái xe cần 2 yếu tố là mô-đun nhận thức thu thập thông tin về môi trường xung quanh và bộ điều khiển trung tâm giúp ra quyết định về hành vi cho xe. Hai bộ phận này có thể hiểu như tai, mắt và não bộ của phương tiện, cần phải kết hợp chính xác và tối ưu nhất để tạo ra một cỗ máy toàn diện, đảm nhận nhiệm vụ điều khiển xe thay cho con người một cách mượt mà và an toàn.
Với hệ thống nhận thức cho xe, hiện VinAI đã phát triển thành công tính năng nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác cao và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam, điều mà các công nghệ đi trước trên thế giới vẫn chưa đáp ứng được. Thuật toán có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe.
Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+, người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức. Đầu năm nay, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro (MRM – Minimum Risk Maneuver), bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.
Nói về quá trình nghiên cứu và phát triển cơ chế tự lái, Tiến sĩ Trần Đức Trọng, Trưởng nhóm Hoạch định và Điều khiển xe tự hành tại VinAI cho biết: “Đội ngũ tại VinAI chỉ mới tiếp cận bài toán xe tự hành trong 1 thời gian ngắn nhưng đã đạt đến cấp độ tự lái 2+, đồng thời, chứng minh được tính khả thi của giải pháp thiết kế (proof-of-concept - POC) theo tôi là một bước tiến rất nhanh. Với tốc độ này, VinAI sẽ sớm có thể bắt nhịp và cạnh tranh trực tiếp với các công ty trên thế giới đã đi trước chúng ta nhiều năm về phát triển xe tự hành”.
Với tính năng tự lái ở cấp độ hiện tại, người lái vẫn cần phải chú ý quan sát và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe khi gặp tình huống ngoài khả năng xử lý của hệ thống. Vì vậy, sự kết hợp với hệ thống giám sát người lái sẽ tăng độ an toàn cho các tính năng tự lái. Mục tiêu trong tương lai của VinAI là tiếp tục chinh phục những cấp độ tự lái ưu việt hơn cho xe dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có, nhằm nâng cao hơn nữa độ an toàn và trải nghiệm tiện lợi cho người dùng.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
Mỹ yêu cầu các Giám đốc điều hành của Apple và Alphabet - công ty mẹ của Google phải sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?