Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân ban đầu xác định do trục trặc trong hệ thống sản xuất, khiến sản lượng trong nước rơi vào tình trạng bế tắc ở mức lớn nhất thế giới và ngành kinh doanh ô tô.

Một đại diện phát ngôn của hãng xe lâu đời cho biết: trục trặc này khiến Toyota không thể đặt hàng linh kiện và nguyên nhân của nó đang được điều tra, mặc dù "có thể không phải do một cuộc tấn công mạng".

Đồng thời, Toyota đã đình chỉ 12 nhà máy tại thị trường quê nhà - Nhật Bản từ sáng thứ Ba và bổ sung thêm hai nhà máy cuối cùng từ buổi chiều. Không rõ sản lượng sẽ bị mất bao nhiêu.

Theo tính toán của Reuters, tổng cộng 14 nhà máy này chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu của Toyota. Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, sản lượng trung bình hàng ngày của hãng đạt 13.500 chiếc. Lưu ý, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.

Việc tạm dừng này diễn ra trong bối cảnh hoạt động sản xuất của Toyota tại Nhật Bản đang phục hồi sau một loạt kế hoạch cắt giảm sản lượng do hãng gặp tình trạng thiếu linh kiện. Lượng xe Toyota sản xuất tại Nhật Bản đã tăng 29% trong nửa đầu năm, đây là mức tăng đầu tiên trong hai năm qua.

Vào năm ngoái, hoạt động sản xuất của Toyota đã bị đình trệ khi một trong những nhà cung cấp của hãng bị tấn công mạng. Sự gián đoạn trong một ngày đó đã khiến sản lượng bị mất khoảng 13.000 ô tô.

Giá cổ phiếu của Toyota đã tăng 0,12% ở mức 2.439 yên trong phiên giao dịch buổi chiều sau khi dành phần lớn thời gian buổi sáng trong vùng tiêu cực.