Ngày 3/10, trao đổi với báo chí ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ "Thời gian tạm ngưng tiếp nhận 15 ngày. Trong thời gian này, các địa phương chuẩn bị mọi mặt và lo chu đáo cho số bà con đã về. Sau khi ổn định, tỉnh sẽ xin ý kiến tiếp".

Ông Lâu cho biết riêng đêm 2/10, đã có khoảng 20.000 người tự về quê, đông nghẹt một đoạn quốc lộ 1: "Như vậy chỉ trong vài ngày, đã có gần 30.000 người tự về quê. Năng lực tiếp nhận của Sóc Trăng chỉ khoảng chừng này, nếu bà con về thêm nữa, sẽ vỡ trận".

Tại tỉnh Sóc Trăng, người dân được hướng dẫn về tập trung tại Khu văn hóa Hồ Nước Ngọt (phường 6-TP Sóc Trăng) để phân vùng theo địa phương, sau đó được CSGT và các lực lượng hướng dẫn về các khu cách ly tập trung tại các địa phương.
Tại tỉnh Sóc Trăng, người dân được hướng dẫn về tập trung tại Khu văn hóa Hồ Nước Ngọt (phường 6-TP Sóc Trăng) để phân vùng theo địa phương, sau đó được CSGT và các lực lượng hướng dẫn về các khu cách ly tập trung tại các địa phương.

Được biết, những người tự về khi vào địa phận Sóc Trăng sẽ có lực lượng chức năng dẫn đường đưa vào Khu văn hóa Hồ nước ngọt để khám sàng lọc. Sau đó, người dân ở địa phương nào sẽ được đoàn dẫn đường đưa về địa phương đó cách ly tập trung.

Cũng trong 3/10, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết trong đêm 2/10, người dân về quê lên đến hơn 10.000 người. Đến 8h30 ngày 3/10, số người về tỉnh An Giang đã lên trên 15.000 người, các huyện đã tổ chức đón về 5.221 người. Hiện còn lại 9.966 người chưa bố trí cho các huyện.

Hiện, những người về An Giang được tạm thời bố trí tất cả tại các trường học hay nhà thi đấu đa năng của TP Long Xuyên. Sau đó, tỉnh sẽ giao lại cho các huyện, thị, thành phố liên quan. Tính đến thời điểm hiện tại, 700 điểm trường học ở tỉnh này đã được chuẩn bị làm nơi cách ly tập trung hoặc tiếp nhận công dân về quê.

Cần Thơ yêu cầu các chốt kiểm soát ở cửa ngõ kiểm tra và tạo điều kiện đưa người dân vào khu cách ly tập trung của địa phương.
Cần Thơ yêu cầu các chốt kiểm soát ở cửa ngõ kiểm tra và tạo điều kiện đưa người dân vào khu cách ly tập trung của địa phương.

Trao đổi với báo chí, Còn ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ đến sáng nay ông vẫn đang ở chốt cửa ngõ Đồng Tháp.

Với công dân Đồng Tháp, khi tập hợp khoảng 500 người, CSGT dẫn đường về địa phương nơi người dân thường trú để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm, đưa vào khu cách ly tập trung.

Tính từ ngày 1/10 đến nay, Đồng Tháp đã tiếp nhận trên 20.000 người về quê. Toàn bộ đã được đưa vào các điểm trường học cách ly tạm thời. Sau đó người dân ở huyện nào đưa về huyện đó để sàng lọc, phân loại. Hiện tại Đồng Tháp đang vận động nhu yếu phẩm và tiền xăng cho người dân về nhà.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho hay "Với số lượng hiện tại, tỉnh đang đáp ứng được nhưng khi số dân lên 15.000 - 20.000 thì khó cho tỉnh. Nhưng dù thế nào, cũng là dân mình nên sẽ nỗ lực tiếp đón bà con. Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng rất mong bà con ở lại TP HCM, các tỉnh, vì hiện nay các địa phương này đã kiểm soát được dịch, tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin cũng cao hơn các tỉnh miền Tây".

Kiên Giang đình chỉ chức vụ hiệu trưởng trường Tiểu học vì không đồng ý cho mượn trường làm nơi đón dân trở về

Ngày 3/10, ông Huỳnh Tấn Phi, chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang), cho biết vừa chỉ đạo phòng giáo dục xử lý tạm đình chỉ chức vụ hiệu trưởng Trường tiểu học - THCS thị trấn Vĩnh Thuận đối với ông Trần Sung. Công tác lãnh đạo, quản lý nhà trường chuẩn bị năm học mới tạm thời giao cho 1 hiệu phó phụ trách.

Từ ngày 1/10 đến nay, liên tục có rất nhiều người dân Vĩnh Thuận từ các tỉnh, thành Đông Nam Bộ trở về địa phương. Ban đầu lượng người về ít, lực lượng chức năng cấp tỉnh tổ chức đón ngay tại các chốt kiểm soát phân luồng, test nhanh rồi mới đưa về các địa phương.

Nhưng từ chiều 2/10, dự báo tình hình người dân Kiên Giang trở về quê tăng nhanh, UBND tỉnh đã họp khẩn và yêu cầu các huyện, thành phố trực thuộc tiến hành đón dân về quê rồi mới test sàng lọc.

Do tạm thời chưa bố trí địa điểm đủ để tiếp nhận hàng trăm, hàng ngàn người cùng lúc, UBND huyện Vĩnh Thuận thống nhất trưng dụng một số điểm trường, trong đó có Trường TH-THCS thị trấn Vĩnh Thuận.

"Tôi đã giao Phòng giáo dục chuẩn bị. Anh Trần Sung không thống nhất, vì cho rằng trường mới sửa xong, chuẩn bị năm học mới. Tôi giao tiếp 1 phó chủ tịch xử lý gấp cũng không xong. Tôi trực tiếp gọi điện chỉ đạo cũng không được nên buộc phải tạm đình chỉ, từ từ ổn định sẽ tiếp tục xử lý", ông Phi nói.