Việc hạn chế ra ngoài có tác dụng hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19, nhưng nó hoàn toàn có thể gây ra căng thẳng cho sức khỏe của chúng ta. Lưu ý đến loại thực phẩm, lượng thức ăn và mức độ vận động của cơ thể là rất quan trọng vào thời điểm này. Tuy nhiên, đôi khi những điều quan trọng này cũng gây ra lo lắng cho cơ thể. Ăn uống lành mạnh thực sự có ý nghĩa gì đối với cơ thể? Một số thói quen lành mạnh mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ là gì?
Lời khuyên dinh dưỡng sẽ giúp ích cho chế độ ăn uống và dinh dưỡng của bạn.
Lời khuyên dinh dưỡng sẽ giúp ích cho chế độ ăn uống và dinh dưỡng của bạn.

1. Lập thời gian biểu cho bản thân

Đặt thời gian thức dậy, bắt đầu làm việc, thời gian cho các bữa ăn, rèn luyện thể chất và đi ngủ một cách hợp lí sẽ giúp thời gian ở nhà của bạn thật sự thoải mái. Thay vì tập trung tốn quá nhiều thời gian cho một việc và không có thời gian cho việc thư giãn và cho các bữa ăn.

2. Chuẩn bị trước các bữa ăn

Bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước các nguyên liệu nấu ăn và sắp xếp chúng theo từng bữa. Việc này làm giảm thời gian nấu nướng và giúp bạn không cần đau đầu suy nghĩ xem hôm nay ăn gì và bắt đầu chế biến từ đâu. Bạn có thể làm việc này 2 lần 1 tuần vào thứ tư và chủ nhật để giữ thức ăn được tươi ngon.

3. Đảm bảo chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Chuyên gia dinh dưỡng Casey Seiden cho biết: "Hãy cố gắng xây dựng bữa ăn của bạn xoay quanh rau, protein và nguồn tinh bột. Nếu có thể, hãy cố gắng mua và sử dụng nguồn tinh bột chuyển hóa chậm, như gạo lứt, bánh mì nguyên cám, yến mạch...Tất cả các loại rau đều rất tốt. Đối với protein, thịt gà, thịt bò và cá là lựa chọn tốt để bảo quản đông lạnh từ đồ tươi, trứng và pho mát cũng là những nguồn protein tuyệt vời."

Đảm bảo lượng dinh dưỡng phù hợp trong các bữa ăn.
Đảm bảo lượng dinh dưỡng phù hợp trong các bữa ăn.

4. Lắng nghe tín hiệu đói của cơ thể

Seiden nói rằng, trong thời gian ở nhà, mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn nhu cầu của bản thân, cơ thể gần như không có cảm giác đói trong thời gian này. Lời khuyên được đưa ra là: "Nếu bạn thấy mình ăn uống vô độ hơn mà không cảm thấy đói, hãy cố gắng tham gia các hoạt động không liên quan đến thực phẩm, chẳng hạn như đọc sách, viết nhật kí, sắp xếp nhà cửa hoặc làm đẹp."

5. Sử dụng trà xanh

Crystal Cascio, Huấn luyện viên Sức khỏe cho biết, trà xanh rất giàu EGCG, được phát hiện có hoạt tính kháng vi rút và đặc tính chống viêm, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo, giảm căng thẳng.

Thực phẩm lành mạnh sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
Thực phẩm lành mạnh sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

6. Thêm trái cây và rau quả vào bữa ăn nhẹ

Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, trong trái cây và rau quả có chứa flavonoid, các hợp chất có lợi từ thực vật có thể giúp giảm viêm, chống lại các bệnh viêm nhiễm. Một số loại trái cây, rau quả giàu flavonoid và có thể sử dụng không giới hạn: táo, hành tây, cà chua, cam, các loại quả mọng, cần tây...

7. Giữ thực phẩm không bị hư hỏng

Hãy thường xuyên kiểm tra thực phẩm tích trữ của bạn và đảm bảo là nó vẫn có thể sử dụng được. Những thực phẩm sắp hỏng hoặc gần tới ngày hết hạn cần được xử lý trước khi nó làm ảnh hưởng tới các sản phẩm khác và sức khỏe của bạn.

8. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm

Crystal Cascio cho rằng, kẽm là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, nó bao gồm cả đặc tính kháng vi rút. Hãy cân nhắc việc ăn các loại thực phẩm giàu kẽm bao gồm đậu, sữa chua nguyên chất, hạnh nhân, ngũ cốc nguyên hạt.

Kombucha chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
Kombucha chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

9. Sử dụng thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men có chứa các vi khuẩn có lợi, chúng hoạt động giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và cải thiện hệ tiêu hóa. Các loại thực phẩm như kombucha, dưa cải bắp có thể được xem xét để thêm vào thực đơn.

10. Bổ sung một số chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh thường thấy nhất trong dầu oliu, các loại hạt, quả bơ và một số thực phẩm dựa trên động vật. Chế độ ăn có chứa chất béo lành mạnh làm giảm các cholesterol xấu, giúp giảm cân và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.