Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nga bị ngưng trệ
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nga bị ngưng trệ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2021, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nga đạt 32,5 triệu USD, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, đến đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đang gặp nhiều khó khăn thách thức.

Đầu năm 2022, có 5 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Nga. Trong tháng 1/2022, xuất khẩu cá tra sang Nga chỉ đạt 2,18 triệu USD, giảm 29,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Được biết, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine thì tình hình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đang tạm thời bị gián đoán và gặp rất nhiều khó khăn.

Trong năm 2021, Việt Nam đứng vị trí thứ 3 cung cấp sản phẩm thịt cá trắng cho Nga (đứng sau Argentina và Trung Quốc). Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nga chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ cá tra phile đông lạnh của Nga từ Việt Nam vẫn tăng mạnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

Được biết, các doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn coi Nga là thị trường nhiều tiềm năng và nhu cầu lớn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã ngưng kí các đơn hàng cá tra xuất khẩu sang Nga dù cho nhiều nhà nhập khẩu vẫn mong muốn tiếp tục hợp tác mà không bị gián đoạn.

Giá cá tra nguyên liệu tăng cao khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể mua nguyên liệu
Giá cá tra nguyên liệu tăng cao khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể mua nguyên liệu

Kể từ sau khi các nước phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt tài chính nhắm vào các ngân hàng Nga thì đồng Ruble của Nga đã giảm gần 30%, xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đồng USD, với mốc gần 95 Ruble đổi 1 USD trong ngày 01/03/2022.

Đồng Ruble mất giá mạnh khiến cho nhiều nhà nhập khẩu cá tra không muốn trả tiền đơn hàng. Tình hình thanh toán qua các ngân hàng của các doanh nghiệp gần như tê liệt.

Nhiều hàng tàu biển cũng đưa ra thông báo về việc không nhận vận chuyển hàng hóa đi Nga vào thời điểm hiện tại, vì rủi ro rất cao khi các lô hàng có thể bị giữ lại tại Cảng Rotterdam trước khi tới được cảng Saint Petersburg và Vladivostok của Nga.

Tại thị trường trong nước, hiện mức giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng cao do khan hiến, lên đến mức 32.000 đồng/kg. Điều này khiến cho các doanh nghiệp không thể mua được nguyên liệu do mức giá tăng mạnh.