Xây dựng chính sách hỗ trợ DN vận tải biển chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng xanh

Mục tiêu của kế hoạch vừa được Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) ban hành nhằm phát triển hệ thống giao thông hàng hải xanh hướng tới mục tiêu góp phần phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích DN hàng hải đầu tư, phát triển chuyển đổi năng lượng xanh. Ảnh minh họa
Xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích DN hàng hải đầu tư, phát triển chuyển đổi năng lượng xanh. Ảnh minh họa

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ban hành Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong lĩnh vực hàng hải.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm phát triển hệ thống giao thông hàng hải xanh hướng tới mục tiêu góp phần phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh với lĩnh vực hàng hải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí metan của Việt Nam.

Giai đoạn đến năm 2050: Phát triển hợp lý phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng hàng hải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến góp phần phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Theo lộ trình của Cục Hàng hải Việt Nam, giai đoạn 2022 - 2030, sẽ khuyến khích tàu biển Việt Nam hoạt động nội địa tuân thủ đầy đủ các quy định của Phụ lục VI Công ước MARPOL về sử dụng hiệu quả năng lượng và Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) từ năm 2025.

Đồng thời, khuyến khích chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung và cảng hiện hữu.

Giai đoạn 2031 - 2050, tàu biển Việt Nam hoạt động nội địa tuân thủ đầy đủ các quy định của Phụ lục VI Công ước MARPOL về sử dụng hiệu quả năng lượng và Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của IMO.

Đặc biệt ở giai đoạn này, tàu biển đóng mới, hoán cải, nhập khẩu sau năm 2035 sử dụng điện, năng lượng xanh.

Từ năm 2050, 100% tàu biển nội địa chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh

Từ năm 2031, sẽ đầu tư phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung. Từ năm 2040, thực hiện chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị tại các cảng hiện hữu, các thiết bị báo hiệu hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương.

Từ năm 2050, tất cả các phương tiện, trang thiết bị tại cảng, các thiết bị báo hiệu hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương.

Để thực hiện những mục tiêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, cơ quan này đề xuất sửa Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản dưới luật. Trong đó, tích hợp các nội dung, quy định và cam kết quốc tế liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Hoàn thiện các quy định về điều kiện tham gia giao thông, điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký, đăng kiểm để giảm dần số lượng và tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đề xuất xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật... liên quan đến quản lý, vận hành, khai thác phương tiện, trang thiết bị ngành hàng hải có hiệu suất năng lượng cao, sử dụng điện, năng lượng xanh.

Nghiên cứu và lồng ghép các quy hoạch ngành hàng hải đảm bảo việc định hướng đầu tư, xây dựng, nâng cấp, vận hành khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải phù hợp và đồng bộ với đầu tư, khai thác phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Trong việc chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, cơ quan này đề ra giải pháp kiểm kê khí nhà kính với các hoạt động hàng hải, cũng như phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng chương trình chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc các biện pháp tương đương đối với tàu biển.

Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi tàu biển sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đối với việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải xanh, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Cái Mép và triển khai Đề án phát triển cảng xanh.

Xây dựng tiêu chí cảng xanh

Ngoài ra, xây dựng, ban hành quy định, tiêu chí cảng xanh và triển khai áp dụng tiêu chí cảng xanh tại các cảng biển Việt Nam. Cùng với đó, xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hàng hải đầu tư, phát triển chuyển đổi năng lượng xanh.

Trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện triển khai các quy định của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) về hiệu quả sử dụng năng lượng đối với tàu biển hoạt động tuyến nội địa. Đồng thời, tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả phương tiện, trang thiết bị hạ tầng hàng hải.

Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị tổ chức vận tải trên cơ sở phát triển hợp lý các phương thức vận tải; tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp dịch vụ logistics chất lượng cao, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, giảm ùn tắc hàng hóa trong hoạt động vận tải biển và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics.

Về nguồn vốn, sẽ huy động đa dạng nguồn hỗ trợ tài chính từ các quỹ về môi trường trên thế giới, nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, ngân hàng thương mại quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài…

Về công nghệ, thực hiện nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh. Đặc biệt chú trọng công nghệ, công nghiệp hỗ trợ phát triển phương tiện, trang thiết bị hàng hải sử dụng điện, năng lượng xanh.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, giao thông thông minh trong quản lý, điều hành các lĩnh vực trong ngành hàng hải.

Đối với công tác phát triển nguồn nhân lực, đào tạo lại và đào tạo nâng cao nguồn nhân lực hiện có của ngành hàng hải sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao, quản lý, khai thác, vận hành phương tiện, hạ tầng hàng hải công nghệ mới không phát thải khí nhà kính.

https://baochinhphu.vn/xay-dung-chinh-sach-ho-tro-dn-van-tai-bien-chuyen-doi-hoan-toan-sang-nang-luong-xanh-102221015214802788.htm

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

TPBank dự kiến tăng vốn lên 27.740 tỷ đồng

TPBank dự kiến tăng vốn lên 27.740 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 phê duyệt, vốn điều lệ của TPBank sẽ tăng từ 26.420 tỷ đồng lên hơn 27.740 tỷ đồng.

Novaland có Giám đốc tài chính mới

Novaland có Giám đốc tài chính mới

Doanh nghiệp

NVL vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Võ Quốc Đức giữ chức Giám đốc Tài chính công ty. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/8/2025.

 Idico (IDC) vốn điều lệ tăng lên mức gần 3.795 tỷ đồng 49,5 triệu cổ phiếu

Idico (IDC) vốn điều lệ tăng lên mức gần 3.795 tỷ đồng 49,5 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp

Tổng Công ty Idico- CTCP (mã chứng khoán IDC : HNX) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 cho cổ đông của công ty.

Tỷ phú Trần Bá Dương: 'Cảm kích khi nhiều lãnh đạo lớn tuổi tự nguyện xin nghỉ'

Tỷ phú Trần Bá Dương: 'Cảm kích khi nhiều lãnh đạo lớn tuổi tự nguyện xin nghỉ'

Doanh nghiệp

Trong thư gửi cán bộ công nhân viên ngày 23/8/2025, nhà sáng lập Tập đoàn Thaco (Thaco Group) – Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho biết tập đoàn đã hoàn tất kế hoạch hình thành mô hình sản xuất kinh doanh quy mô lớn mang tính tích hợp, bổ trợ trên nền tảng công nghiệp và số hóa toàn diện.

Đầu tư địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng

Đầu tư địa ốc Khang An bị xử phạt 100 triệu đồng

Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Khang An.

Vì sao CIC bị phạt nặng gần 300 triệu đồng?

Vì sao CIC bị phạt nặng gần 300 triệu đồng?

Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn CIC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hơn 277 triệu đồng vi vi phạm lĩnh vực chứng khoán.

Một nhà băng vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên hơn 26.630 tỷ đồng

Một nhà băng vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên hơn 26.630 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB, mã chứng khoán OCB) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) huy động thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã chứng khoán CII : HOSE) ghi nhận lượng đăng ký mua trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu bằng 137,1% tổng lượng trái phiếu chào bán, tương ứng huy động thành công 2.000 tỷ đồng

Công ty Bất động sản và Đầu tư VRC (VRC) xuất hiện thêm một cổ đông lớn

Công ty Bất động sản và Đầu tư VRC (VRC) xuất hiện thêm một cổ đông lớn

Doanh nghiệp

Một cá nhân mua vào gần 1.4 triệu cp VRC vào ngày 15/8, và trở thành cổ đông lớn tại CTCP Bất động sản và Đầu tư VRC.

Cơn sốt Labubu 'xấu dị' giúp vốn hoá ông chủ vượt mặt nhà sản xuất búp bê Barbie, Hello Kitty

Cơn sốt Labubu 'xấu dị' giúp vốn hoá ông chủ vượt mặt nhà sản xuất búp bê Barbie, Hello Kitty

Doanh nghiệp

Vốn hóa của Pop Mart ông chủ sở hữu búp bê "xấu dị" Labubu hiện cao hơn các “gã khổng lồ” như Mattel (nhà sản xuất búp bê Barbie) và Sanrio (nhà sản xuất Hello Kitty).

Kiếm thêm nguồn thu từ pickleball, một 'ông lớn' dệt may gánh khoản lỗ phình to sau soát xét

Kiếm thêm nguồn thu từ pickleball, một 'ông lớn' dệt may gánh khoản lỗ phình to sau soát xét

Doanh nghiệp

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Garmex Sài Gòn tiếp tục không có đơn hàng may trang phục. Công ty vẫn đang thực hiện nghiên cứu đầu tư các ngành mới theo xu thế để phát triển trong trung và dài hạn. Dù cố gắng kiếm thêm nguồn thu từ pickleball, một 'ông lớn' dệt may gánh khoản lỗ phình to sau soát xét.

Hai 'ái nữ' nhà Phó chủ tịch VPBank đăng ký mua 40 triệu cổ phiếu VPB

Hai 'ái nữ' nhà Phó chủ tịch VPBank đăng ký mua 40 triệu cổ phiếu VPB

Doanh nghiệp

Hai con gái của Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank Bùi Hải Quân vừa đăng ký mua tổng cộng 40 triệu cổ phiếu VPB, với giá trị dự chi khoảng nghìn tỷ đồng.

Dabaco thâu tóm 98% vốn Lam Sơn Như Xuân, nâng tổng số công ty con lên 31

Dabaco thâu tóm 98% vốn Lam Sơn Như Xuân, nâng tổng số công ty con lên 31

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán DBC : HoSE) vừa công bố sẽ trở thành công ty mẹ của CTCP Nông nghiệp CNC Lam Sơn Như Xuân sau khi hoàn tất nhận chuyển nhượng 9,8 triệu cổ phiếu, tương đương 98% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Con trai Madame Nga muốn bán 3 triệu cổ phiếu SeABank

Con trai Madame Nga muốn bán 3 triệu cổ phiếu SeABank

Doanh nghiệp

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vừa công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và người có liên quan của người nội bộ Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - HoSE: mã chứng khoán SSB).

VPBankS sẽ IPO ngay trong quý IV/2025?

VPBankS sẽ IPO ngay trong quý IV/2025?

Doanh nghiệp

Theo Bloomberg, Chứng khoán VPBank sẽ xin ý kiến cổ đông thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự kiến thực hiện ngay trong quý IV/2025.

Chủ đầu tư dự án Aqua Waterfront City bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Chủ đầu tư dự án Aqua Waterfront City bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Valley - chủ đầu tư dự án Aqua Waterfront City tại phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thiên Long rót gần 3 triệu USD sang Philippines

Thiên Long rót gần 3 triệu USD sang Philippines

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Thiên Long (HSX: mã chứng khoán TLG) ngày 15/8 vừa qua đã công bố Nghị quyết của HĐQT về việc đầu tư ra nước ngoài tại Philippines.

CEO Bách hóa Xanh đăng ký bán 500.000 cổ phiếu MWG, chuyện gì đang xảy ra?

CEO Bách hóa Xanh đăng ký bán 500.000 cổ phiếu MWG, chuyện gì đang xảy ra?

Doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Trọng, Thành viên HĐQT Thế giới Di động kiêm Tổng giám đốc chuỗi Bách Hoá Xanh đăng ký bán 500.000 cổ phiếu MWG để giảm sở hữu từ 0,21%, về 0,18% vốn điều lệ.

Dragon Capital tiếp tục bán mạnh cổ phiếu Đất Xanh, giảm sở hữu dưới 14%

Dragon Capital tiếp tục bán mạnh cổ phiếu Đất Xanh, giảm sở hữu dưới 14%

Doanh nghiệp

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa báo cáo giao dịch bán ra tổng cộng 450.000 cổ phiếu DXG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Simco Sông Đà (SDA) và Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (TST) bị phạt nặng do vi phạm quy định công bố thông tin

Simco Sông Đà (SDA) và Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (TST) bị phạt nặng do vi phạm quy định công bố thông tin

Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt CTCP Dịch vụ Kỹ Thuật Viễn thông (UPCoM: TST) và CTCP Simco Sông Đà (HNX: SDA) vì nhiều vi phạm, trong đó chủ yếu đến từ lỗi công bố thông tin.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: