Thông thường tên của các căn bệnh thường được ủy ban kỹ thuật của WHO lựa chọn trong các cuộc họp kín. Tuy nhiên, lần này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại quyết định mở tiến trình đặt tên mới cho bệnh đậu mùa khỉ cho công chúng tham gia.

Trong thông báo của mình, WHO cho biết: "Các loại virus mới được xác định, các bệnh liên quan và các biến thể virus được đặt tên để tránh gây xúc phạm đến bất kỳ nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào và giảm thiểu tác động tiêu cực đến thương mại, du lịch, du lịch hoặc phúc lợi động vật".

Hàng chục cái tên đã được đề xuất thông qua trang web riêng của WHO có đường linh https://icd.who.int/dev11. từ công chúng, trong đó có các nhà học giả, bác sỹ và các nhà hoạt động trong cộng đồng tình dục đồng giới...

Trong nhiều tuần qua, WHO đã lên tiếng lo ngại về tên của virus gây bệnh đậu mùa khỉ, vốn xuất hiện trên toàn thế giới vào tháng Năm vừa qua.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng tên này có thể gây kỳ thị đối với loài linh trưởng trong khi loài động vật này lại không liên quan nhiều với sự lây lan của bệnh tại châu Phi. Chẳng hạn như mới đây tại Brazil đã có báo cáo về các vụ người dân tấn công khỉ do lo sợ dịch bệnh.

WHO tìm tên thay thế cho 'đậu mùa khỉ'
WHO tìm tên thay thế cho 'đậu mùa khỉ'.

Một nhóm nhà khoa học hàng đầu thế giới hồi tháng 6 đã kêu gọi đặt tên mới cho căn bệnh lây lan này mang tính trung lập, không phân biệt đối xử và không kỳ thị.

Cho đến nay, một trong những đề xuất tên được ưa chuộng hơn là Mpox do Giám đốc tổ chức chăm sóc sức khỏe nam giới, RÉZO, Samuel Miriello đề xuất. Tổ chức này đã sử dụng tên này trong chiến dịch y tế của mình tại thành phố Montreal của Canada.

WHO cho biết sẽ quyết định chọn tên nào trong số những đề xuất của công chúng, dựa trên giá trị khoa học, có thể chấp nhận, dễ phát âm và có thể được dùng trong những ngôn ngữ khác nhau.

Bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1958 và được đặt tên virus gây bệnh đậu mùa khỉ do virus ban đầu được xác định trên những con khỉ vốn được nuôi để nghiên cứu ở Đan Mạch vào năm 1958.

Tuy nhiên, bệnh này lại được tìm thấy ở một số loài động vật, chủ yếu là ở loài gặm nhấm.

Tuy vậy, hồi tháng 5 vừa qua, các trường hợp mắc bệnh bắt đầu lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới. Hơn 31.000 trường hợp đã được xác nhận kể từ đầu năm và 12 người đã tử vong, theo WHO.

Mặc dù virus có thể lây nhiễm từ động vật sang người, các chuyên gia của WHO khẳng định sự lây lan toàn cầu gần đây là do sự lây truyền tiếp xúc gần giữa người với người.