TP HCM đã tăng vốn hơn 830 tỷ đồng cho dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Sáng nay (14/11), HĐND TPHCM tiến hành kỳ họp thứ 19. Đây là kỳ họp chuyên đề nhằm thông qua một số tờ trình của UBND thành phố.
HĐND TP HCM đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 8.200 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, còn lại từ ngân sách TP HCM. Thành phố đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên hơn 9.030 tỷ đồng (tăng khoảng 830 tỷ đồng).
Thời gian thực hiện dự án cũng kéo dài từ năm 2021 đến năm 2026, thay vì kết thúc vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Lý giải về đề xuất tăng vốn, UBND TP HCM cho biết, dự án cần thêm 205 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Phần lớn chi phí này phục vụ di dời 7 trụ điện cao thế, nâng cấp 2 tuyến đường dây 500kV theo quy chuẩn và tái lập các hạng mục công trình thuộc khu chôn lấp rác Gò Cát.
Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cũng tăng thêm 917 tỷ đồng do cần bổ sung các công trình hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông tại khu vực dự án cống kiểm soát triều Vàm Thuật, Nước Lên; xây dựng bổ sung 75 vị trí trên địa bàn 7 quận huyện phục vụ phòng cháy chữa cháy; lắp mới 39 cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng, cùng các cây cầu tạm phục vụ giao thông của người dân tại các điểm rạch Đá Hàn, cống Hồng Ký,…Ngược lại, một số chi phí khác và dự phòng đã được điều chỉnh giảm hơn 292 tỷ đồng.
Được biết, dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên có chiều dài 32,7 km qua 7 quận, huyện, gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Dự án cải tạo tuyến kênh này được khởi công vào tháng 2/2023, với các hạng mục xây kè bê tông hai bên bờ, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường rộng 8 - 12 m dọc hai bên, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, cùng với 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền và 3 cây cầu kết nối.
Dự án lúc đầu dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, sau đó rút ngắn xuống dịp 30/4/2025. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), tiến độ thi công chỉ đạt 37,9% sau gần hai năm triển khai. Hiện dự án đang gặp khó khăn như thiếu bãi đổ đất và bùn từ quá trình nạo vét lòng kênh, 21 trường hợp tái lấn chiếm mặt bằng…
© thitruongbiz.vn