Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc phát triển bền vững. Đáng chú ý, đứng trước vô vàn thách thức, tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp đã tiên phong áp dụng các thực hành thân thiện với môi trường, trách nhiệm xã hội và khả năng kinh tế lâu dài. Dưới đây là Top 5 doanh nghiệp dẫn đầu mô hình phát triển bền vững.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp tích hợp chiến lược phát triển bền vững vào hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Ảnh Trịnh Anh-TTB
Dựa trên các báo cáo và xếp hạng từ
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và
Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) trong năm qua, các doanh nghiệp Vinamilk, Nestle Vietnam, Coca-Cola Vietnam, Heineken Vietnam và Unilever
Vietnam là những cái tên nổi bật trong cuộc đua về phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp trên không chỉ dẫn đầu về phát triển bền vững mà còn đóng góp tích cực vào môi trường, xã hội và kinh tế Việt Nam. Những sáng kiến của họ, từ giảm phát thải carbon đến hỗ trợ cộng đồng, là nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp khác, góp phần xây dựng một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam và thế giới.
Vinamilk: Tiên phong trong ngành sữa bền vững
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp tiên phong toàn quốc về chiến lược phát triển bền vững. (Ảnh: Vinamilk)
Vinamilk, công ty sữa hàng đầu Việt Nam, được biết đến với
cam kết mạnh mẽ về phát triển bền vững. Các Báo cáo Phát triển Bền vững của
công ty đều cho thấy những tiến bộ trong bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị qua các năm.
Vinamilk đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với các mục tiêu
trung gian như giảm 15% phát thải khí nhà kính vào năm 2027 và 55% vào năm 2035
so với năm 2018.
Công ty đã áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, như đèn LED
và động cơ hiệu suất cao, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo tồn nước như
thu hoạch nước mưa và tái sử dụng nước thải.
Vinamilk cũng quản lý chất thải hiệu
quả, tuân thủ chính sách không chôn lấp chất thải, chuyển đổi chất thải hữu cơ
thành phân bón và tái chế các vật liệu khác.
Về trách nhiệm xã hội, Vinamilk hỗ trợ nông dân chăn nuôi bò
sữa thông qua đào tạo về thực hành nông nghiệp bền vững, phúc lợi động vật và
quản lý chất lượng sữa.
Công ty cũng tham gia các chương trình phát triển cộng
đồng, tập trung vào giáo dục, sức khỏe và dinh dưỡng, đặc biệt cho trẻ em và
các nhóm dễ bị tổn thương. Vinamilk ưu tiên phúc lợi nhân viên, đảm bảo môi trường
làm việc an toàn, lương công bằng và cơ hội phát triển nghề nghiệp.
Về quản trị,
Vinamilk duy trì tiêu chuẩn đạo đức
kinh doanh cao, minh bạch và tham gia tích cực với các bên liên quan, đảm bảo tất
cả hoạt động được thực hiện với tính toàn vẹn và trách nhiệm.
Nestle Vietnam: Tạo giá trị chung cho xã hội
Nestle Vietnam tích hợp phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. (Ảnh: Biz Navigator)
Nestle Vietnam áp dụng chiến lược Tạo Giá trị Chung, tích hợp
phát triển bền vững vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Công ty tập trung vào
dinh dưỡng, quản lý nước và phát triển nông thôn.
Các chương trình dinh dưỡng,
như Nestle for Healthier Kids, giáo dục trẻ em về thói quen ăn uống lành mạnh. Nestle cũng tập trung phát triển sản phẩm lành mạnh, như giảm đường, muối và chất béo bão hòa, đồng thời chạy chương trình Nestle for Healthier Kids để giáo dục trẻ em về thói quen ăn uống.
Về quản lý nước, Nestle triển khai công nghệ tiết kiệm nước trong sản xuất và
tham gia các dự án quản lý lưu vực để bảo vệ nguồn nước.
Nestle cũng hỗ trợ
nông dân áp dụng thực hành nông nghiệp bền vững, đảm bảo chuỗi cung ứng có
trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Coca-Cola Vietnam: Cam kết không lãng phí
Coca-Cola Vietnam nổi bật với sáng kiến không rác thải. (Ảnh:
Coca-Cola Vietnam nổi bật với sáng kiến World Without Waste,
hướng tới làm cho tất cả bao bì 100% có thể tái chế vào năm 2025 và sử dụng ít nhất
50% vật liệu tái chế vào năm 2030.
Công ty cũng cam kết bổ sung 100% lượng nước
sử dụng trong hoạt động vào năm 2030 thông qua các dự án bảo tồn nước, như thu
hoạch nước mưa và xử lý nước thải để tái sử dụng.
Coca-Cola có nhiều hoạt động hợp tác với các tổ chức địa phương để thúc đẩy tái chế và cải thiện cơ sở hạ tầng quản lý chất thải.
Coca-Cola hỗ trợ cộng đồng
thông qua Quỹ Coca-Cola, tập trung vào giáo dục, tiếp cận nước sạch và trao quyền
kinh tế, đặc biệt ở khu vực nông thôn.
Heineken Vietnam: Nấu bia vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
Heineken Vietnam theo đuổi chiến lược giảm tác động môi trường, tăng trách nhiệm xã hội. (Ảnh: Stockbiz)
Heineken Vietnam theo đuổi chiến lược "Brewing a Better
World", tập trung vào giảm tác động môi trường, thúc đẩy tiêu dùng có
trách nhiệm và tăng cường tác động xã hội.
Công ty đầu tư vào công nghệ tiết kiệm
năng lượng và năng lượng tái tạo, như điện mặt trời, để giảm phát thải carbon.
Heineken quản lý chất thải thông qua các chương trình tái chế và chuyển đổi chất
thải thành năng lượng, đồng thời bảo tồn nước với các hệ thống xử lý nước thải.
Công ty cũng thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm thông qua các chiến dịch giáo dục
và hỗ trợ cộng đồng thông qua bảo tồn di sản văn hóa và cứu trợ thiên tai.
Unilever Vietnam: Sống bền vững
Unilever Vietnam cam kết sống bền vững. (Ảnh: CafeF)
Unilever Vietnam cam kết sống bền vững thông qua Kế hoạch Sống
Bền vững, với mục tiêu giảm 50% phát thải carbon vào năm 2030 và đạt phát thải
ròng bằng 0 vào năm 2039.
Công ty phát triển sản phẩm bền vững, như bao bì thân
thiện với môi trường, và thúc đẩy tăng trưởng bao trùm thông qua bình đẳng giới
và cơ hội kinh tế cho các nhóm yếu thế.
Unilever duy trì minh bạch trong báo
cáo bền vững, tìm kiếm sự đảm bảo bên ngoài cho dữ liệu, đảm bảo tính chính xác
và đáng tin cậy.
Thực thi ESG đúng nghĩa là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn. Những hành vi "tẩy xanh" không chỉ gây tổn hại đến thương hiệu mà còn làm suy giảm niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuyển đổi của nền kinh tế.
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) vừa thông qua chủ trương hợp tác với các đối tác để thành lập 2 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Diễn biến tích cực của cổ phiếu VIC đã kéo tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng vọt, hiện lên tới 28,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Forbes (tính sau chốt phiên 9/12).
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng với Công ty CP Bibica (BBC) - một thương hiệu bánh kẹo quen thuộc trên thị trường Việt Nam.
Một lãnh đạo cấp cao của Vinaconex, chính thức được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Viwaseen sau khi Vinaconex dự kiến mua vào là 56.949.500 đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 98,16% vốn điều lệ của Viwaseen.
Tại đại hội, HĐQT Bamboo Capital sẽ trình cổ đông các nội dung quan trọng như thay đổi trụ sở công ty, định hướng tái cấu trúc công ty, chủ trương thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT...
Tập đoàn Thaco và Hyundai Rotem (Hàn Quốc) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về nội địa hóa sản xuất đầu máy - toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 01/12/2025.
Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 27/11, cơ quan này đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Ngày 27/11, HĐXX Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam với Cục Thuế, giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt 821 tỷ đồng.
Tập đoàn KIDO đang lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch thoái vốn hoàn toàn khỏi mảng kem (KIDO Foods), giải quyết dứt điểm vấn đề sở hữu thương hiệu Merino, Celano và đề xuất tạm hoãn chia cổ tức năm 2024.
CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (Mã chứng khoán BAF) cho biết đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?