Thương mại Việt Nam - Ấn Độ được kỳ vọng đạt 12 tỷ USD trong năm 2021 và điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt trên nhiều lĩnh vực.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, vừa thông tin, dẫn theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ có bước tăng trưởng tích cực trong hai tháng đầu năm 2021, đạt gần 2 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,09 tỷ USD tăng 17% và nhập khẩu đạt 905 triệu USD tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Các ngành hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cựu, trong đó, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện đạt 309,74 triệu USD tăng 23%; xuất khẩu sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép và kim loại đạt 145, 82 triệu USD tăng 32,22% so với cùng kỳ; xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 137,17 triệu USD tăng 6,7%.
Một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh gồm: xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu tăng 151%; xuất khẩu sắt thép các loại và hàng thủ công mỹ nghệ - mây tre, cói thảm cùng tăng 110%; xuất khẩu hóa chất tăng 107%.
Đáng chú ý, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu và nhập khẩu ngô có sự tăng trưởng đột biến, riêng nhập khẩu Ngô đạt 36 triệu USD trong 2 tháng, mức cao nhất từ trước tới nay, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi tăng 360% đạt 65 triệu USD. Tính gộp hai sản phẩm đã trở thành nhóm sản phẩm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất từ Ấn Độ.
Thương mại Việt Nam - Ấn Độ kỳ vọng đạt 12 tỷ USD trong năm nay. |
Một số mặt hàng khác có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng lớn gồm nhập khẩu phân bón các loại tăng 496%; nhập khẩu hàng rau quả tăng 118%; nhập khẩu bông các loại tăng 93%; nhập khẩu kim loại thường tăng 78%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng như hiện tại, thương mại song phương giữa hai nước sẽ đạt 12 tỷ USD trong năm nay.
Đó là nhận định của Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ Atul Kumar Saxena tại buổi giao thương trực tuyến và gặp gỡ trực tiếp tại hai điểm cầu thành phố Hải Phòng – Việt Nam và thủ đô New Delhi - Ấn Độ vào những ngày cuối năm 2020.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi Đỗ Quốc Hưng: “Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Ấn Độ trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 10 lần từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007, lên hơn 11 tỷ USD vào năm 2019, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 6,6 tỷ USD. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng khi các thị trường phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cần nắm bắt cơ hội hợp tác trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung để thúc đẩy xuất nhập khẩu”.
Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ Atul Kumar Saxena nhận định: “Ấn Độ với diện tích và dân số rộng lớn được phân bổ theo từng vùng, từng khu vực, mỗi vùng có điều kiện tự nhiên, văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ, với kinh nghiệm hơn 30 năm làm việc với Việt Nam, tôi nhận thấy hai nước có nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và năng lượng”.
Năng lượng tái tạo là một trong những ngành nghề tiềm năng mà Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh hợp tác. |
Hơp tác kinh tế thương mại, du lịch, đầu tư giữa hai nước có sự tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm vừa qua là khẳng định của tham tán – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng.
Trang vneconomy.vn khẳng định: Dệt may, chế biến thực phẩm, dược phẩm, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng, năng lượng tái tạo… là những lĩnh vực tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh hợp tác đầu tư.
Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông, để thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng tốc phát triển sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cần nắm bắt cơ hội hợp tác trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung để thúc đẩy xuất nhập khẩu, cùng nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị trong năm 2021, hai bên sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối đầu tư nhằm trao đổi với nhiều hình thức đa dạng (trực tiếp và trực tuyến) để nhận diện cơ hội và thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác đầu tư hai chiều. Đồng thời, tạo cơ hội để doanh nghiệp các bên kết nối, tìm kiếm lẫn nhau, cụ thể hóa thành các chương trình, dự án đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ cùng các Bộ, ngành và các địa phương của Việt Nam đồng hành với doanh nghiệp Ấn Độ, để cùng nhau hợp tác phát triển bền vững, hướng đến sự thành công và hiệu quả của hai bên, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ lên tầm cao mới. USD, mới đây (ngày 10/12), Công ty HCL đã chính thức khai trương thành lập Công ty tại Việt Nam với trị giá đầu tư khoảng 650 triệu USD và đào tạo 10 nghìn kỹ sư tại Việt Nam.
© thitruongbiz.vn