Ngày 3/10, Tổ thương mại điện tử (TMĐT) thuộc Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (QLTT) - Tổng cục QLTT đã bất ngờ kiểm tra Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali và tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, kinh doanh chủ yếu qua các nền tảng Tiktok và Facebook.

Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ ngày 3/10.
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ ngày 3/10.
Các loại nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn phụ
Các loại nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn phụ

Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali ở tầng 1, tòa nhà Eco Green, số 286 Nguyễn Xiển, TP Hà Nội - nơi công ty này sử dụng để tổ chức bán hàng online và livestream.

Trong cuộc kiểm tra, hàng chục nhân viên cùng đại diện công ty bất ngờ trước sự xuất hiện của đoàn. Trên diện tích khoảng 1.000m², địa điểm này được bố trí đầy đủ các khu vực chuyên biệt như livestream, chốt đơn, tăng lượt xem ảo, đóng gói và kho hàng. Tại khu vực đóng gói, lực lượng chức năng phát hiện hai bao tải chứa hàng trăm đơn hàng nước hoa đang chờ vận chuyển đến khách hàng ở TP HCM, Quảng Ninh, Đà Nẵng…

Tổng cục QLTT thông tin, các sản phẩm nước hoa thuộc nhiều nhãn hiệu như True Love, First Love, Mon Paris… không có nhãn phụ tiếng Việt và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Một số sản phẩm còn có mã vạch với đầu số “697” - dấu hiệu của hàng nhập lậu. Trong quá trình kiểm tra, công ty này chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng chưa thể cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp lệ cho lô hàng nước hoa này.

Thu giữ 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok Phan Thủy Tiên
Khu vực livestream sản phẩm

Theo đại diện Tổng cục QLTT, đây là một trong những vụ việc lớn gần đây liên quan đến các “hot Tiktoker” bán hàng, nổi bật là tài khoản “Phan Thủy Tiên” với hơn 4 triệu người theo dõi trên Tiktokshop, liên tục livestream bán nước hoa.

Điểm đáng chú ý tại tổng kho bán nước hoa online này là các nhân viên ở đây tham gia rất tích cực vào hoạt động “cày view” cho các video giới thiệu sản phẩm trên Tiktok và Facebook. Hoạt động này bao gồm việc sử dụng các máy tính được bố trí bài bản để tạo ra lượt xem ảo, tăng sự thu hút giả tạo cho các video quảng cáo.

Những lượt xem ảo này giúp các video trông có vẻ thịnh hành hơn, được quan tâm hơn, qua đó thu hút nhiều khách hàng thật sự.

Thu giữ 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok Phan Thủy Tiên
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm số lượng chai nước hoa vi phạm.

Đại diện Tổng cục QLTT cảnh báo, điều này đặt ra vấn đề về tính trung thực trong kinh doanh trên các nền tảng TMĐT, khi nhiều người tiêu dùng có thể bị lừa bởi những con số lượt xem không phản ánh đúng chất lượng sản phẩm.

Hiện đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục phân loại, kiểm đếm và niêm phong toàn bộ số hàng hóa vi phạm để điều tra, xử lý theo quy định.

Phan Thủy Tiên, một hot Tiktoker nổi tiếng với hơn 4 triệu lượt theo dõi. Với lượng fan hùng hậu, hot Tiktoker này thường xuyên livestream bán nước hoa và các sản phẩm làm đẹp khác trên Tiktokshop, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người xem mỗi phiên. Nhờ sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, Phan Thủy Tiên đã trở thành một trong những người bán hàng trên nền tảng TMĐT Tiktok, tạo dựng hình ảnh như một “KOL” uy tín trong mắt người tiêu dùng.