Công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian vừa qua, hoạt động mua bán SIM rác vẫn diễn ra phổ biến, thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng.

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đứng tên đăng ký sở hữu hàng ngàn SIM nhưng không rõ mục đích sử dụng, không phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc so với số lượng nhân viên hiện có, đã dẫn đến tình trạng bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản.

Thanh tra diện rộng các doanh nghiệp viễn thông, xử lý triệt để nạn SIM rác
Qua nhiều đợt chuẩn hoá, số lượng SIM rác có dấu hiệu giảm mạnh. (Ảnh minh hoạ)

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hơn 3 năm trước, số lượng SIM có thông tin không chính xác khoảng 26 triệu, chiếm khoảng 1/4 số lượng thuê bao di động.

Qua nhiều đợt chuẩn hóa lại thông tin thuê bao và sau đó đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an quản lý, chỉ còn 3,84 triệu SIM nhà mạng xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao gần đây nhất đã được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc và đông đảo người dân, giới truyền thông hưởng ứng để chung tay dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

Ước tính, đến ngày 5/4, hiện còn khoảng dưới 1,5 triệu SIM chưa thực hiện chuẩn hóa. Như vậy, số lượng SIM có thông tin không chính xác đã giảm rất mạnh.

Nhằm chấn chỉnh những bất cập còn tồn tại, xử lý triệt để vấn đề SIM rác, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên phạm vi toàn quốc từ ngày 5/4 đến 5/6.

Trong đó, 8 doanh nghiệp viễn thông sẽ được thanh tra trên diện rộng gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile, Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu, Công ty Cổ phần viễn thông Đông Dương (mạng ITEL), Công ty cổ phần MOBICAST (mạng REDDI), Công ty cổ phần Viễn thông ASIM (mạng LOCAL)...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành thanh tra các điểm cung cấp các dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm phối hợp chỉ đạo triển khai đợt thanh tra; chỉ đạo sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thành lập các đoàn thanh tra, triển khai thanh tra đồng bộ trên cả nước đối với chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng SIM điện thoại với số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường.

Đáng chú ý, sẽ thanh kiểm tra các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với số lượng SIM lớn nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh tra, kiểm tra này.