Thanh niên Đắk Lắk bỏ phố về quê làm nông nghiệp theo mô hình Israel
9x Nguyễn Tá Đông làm giàu từ mô hình nông trại công nghệ cao tại thị xã Ninh Hòa.

Cái tên Nguyễn Tá Đông, 32 tuổi người Đắk Lắk, không còn quá xa lạ tại xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bởi những ý tưởng làm nông nghiệp táo bạo.

Nguyễn Tá Đông bắt đầu tìm hiểu cơ hội làm nông nghiệp công nghệ cao vào năm 2018. Nông trại tên "The Moshav Farm" mà Đông và nhóm bạn quyết định chọn ở tại thung lũng Suối Mơ, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hoà với diện tích khoảng 10ha.

Trước khi đưa ra làm nông nghiệp tại Khánh Hòa, Nguyễn Tá Đông đã quyết định bỏ công việc xuất nhập khẩu với thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Dĩ nhiên với Đông đây là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, Đông cho biết anh không hối hận bởi sự quyết tâm cao cùng với xuất phát điểm là con nhà nông.

Nông trại của Nguyễn Tá Đông đã được mở rộng từ 10ha lên 56ha.
Nông trại của Nguyễn Tá Đông đã được mở rộng từ 10ha lên 56ha.

Một trong những mô hình nông nghiệp mà Nguyễn Tá Đông lựa chọn để học tập là ở đất nước Israel – một quốc gia cằn cỗi nhưng vô cùng phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao. Thế là vào năm 2016, Nguyễn Tá Đông sử dụng tiền tiết kiệm để sang Israel học tập.

Quá trình học tập tại đất nước Israel, Nguyễn Tá Đông gặp gỡ một số người bạn Việt Nam. Nhóm bạn cũng đã thống nhất ý tưởng khởi nghiệp tại Việt Nam sau khi kết thúc khóa học Israel.

Lựa chọn vùng đất khô căn Ninh Hòa để khởi nghiệp, thời gian đầu nông trại của Nguyễn Tá Đông chỉ có 5 người. Để tìm kiếm nhân sự chất lượng cao, Đông đã liên kết với các trường đại học nhằm mở các chương trình thực tập sinh.

Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên có cơ hội trải nghiệm cách làm nông nghiệp. Cũng là cơ hội để Đông tìm kiếm thêm những bạn trẻ có chung ước mơ khởi nghiệp.

Đến nay, nông trại của Nguyễn Tá Đông đã được mở rộng từ 10ha lên 56ha. Số vốn đầu tư cho nông trại 56ha đến nay cũng đã lên tới 50 tỉ đồng.

Với diện tích rộng nên Nguyễn Tá Đông đã chia nông trại thành nhiều khu vực để quản lý. Theo đó, nông trại sẽ được chia thành khu trồng dược liệu, chăn nuôi, chế biến sản phẩm.

Nguyễn Tá Đông là một trong những thanh niên khởi nghiệp thành công tại thị xã Ninh Hòa.
Nguyễn Tá Đông là một trong những thanh niên khởi nghiệp thành công tại thị xã Ninh Hòa.

Cũng tại các khu vực riêng biệt, nhiều nông sản giá trị cao như dừa xiêm lùn, bưởi, nho đã được nhóm bạn Nguyễn Tá Đông trồng và bán ra thị trường.

Ngoài các loại cây trồng có giá trị cao, hiện trang trại của nhóm bạn Nguyễn Tá Đông còn nuôi cừu, hươu, nai, đà điểu để phục vụ du lịch, qua đó, mang lại thu nhập bền vững.

Hiện nay, nhóm của Đông đang thử nghiệm nuôi thêm một số vật nuôi, cây trồng khác nhau. Đông cho biết toàn bộ kết quả đạt được sẽ được anh chuyển giao cho người dân địa phương.

Nông trại của Nguyễn Tá Đông cũng đang thử nghiệm thêm một số loại dược liệu, sử dụng công nghệ sấy nóng, sấy lạnh để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, nhóm bạn của Nguyễn Tá Đông đã cho ra đời được 10 dòng sản phẩm khác nhau cung cấp ra thị trường trên cả nước.

Những kết quả đạt được tại nông trại là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên với Nguyễn Tá Đông, niềm vui của anh chính là tạo ra nhiều công ăn việc làm cho các bạn trẻ, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.

Nông trại rộng 56 ha của Nguyễn Tá Đông chia thành nhiều khu vực để dễ dàng quản lý.
Nông trại rộng 56ha của Nguyễn Tá Đông chia thành nhiều khu vực để dễ dàng quản lý.

“Hiện nông trại của chúng tôi đang có tổng cộng 34 nhân viên, hơn 10 nhân công địa phương duy trì làm việc. Thời gian tới, chúng tôi luôn chào mừng các bạn sinh viên có chung niềm đam mê về khởi nghiệp đến nông trại để tìm kiếm cơ hội góp sức” – Nguyễn Tá Đông chia sẻ.