"Tạm khóa báo có" là gì? Tài khoản "tạm khóa báo có" có nhận được tiền không?
"Tạm khóa báo có" là gì? Tài khoản "tạm khóa báo có" có nhận được tiền không?

"Tạm khóa báo có" là gì?

"Tạm khóa báo có" vào tài khoản ngân hàng nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các giao dịch tại thẻ. Việc tạm khóa báo có hay tạm khóa tài khoản sẽ được thực hiện khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Chủ tài khoản thường "Tạm khóa báo có" trong trường hợp thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh. Ngoài ra, tài khoản cũng có thể tạm khoá khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý, hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch.

Tài khoản "Tạm khóa báo có" có nhận được tiền không?

Khi tài khoản khoá báo có (khoá nhận tiền vào) thì sẽ không chuyển tiền vào được (tài khoản sẽ không nhận được tiền). Giả sử trong thời gian tạm khoá có người chuyển khoản vào (thường là chuyển khoản thường hoặc dùng UNC) thì Ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này.

Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở và không có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được back về cho người gửi. Tiền chỉ vào được tài khoản khi và chỉ khi: tài khoản được mở lại (mà tiền chưa back trả người gửi) và có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có (chuyển tiền) cho tài khoản đó.

Việc chấm dứt tạm khóa tài khoản thanh toán và việc xử lý các lệnh thanh toán đi, đến trong thời gian tạm khóa thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản thanh toán hoặc theo văn bản thỏa thuận giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.