Cụ thể, đoạn clip dài 63 giây được đăng tải trên group xe "Baic Beijing X7 và Ô tô TQ..." đã ghi lại cảnh tài xế bỏ hẳn hai tay ra khỏi vô lăng xe Beijing X7 ở giải tốc độ 98-99km/h trên một đoạn đường tốc tại Việt Nam. Để đánh lừa hệ thống cảnh báo khi tài xế bỏ tay khỏi vô lăng quá lâu, người điều khiển xe đã gài một chiếc điện thoại lên vô lăng xe.

Chỉ trong ít ngày xuất hiện, đoạn clip đã khiến chính thành viên của group xe "Baic Beijing X7 và Ô tô TQ..." chia làm hai phe. Trong khi một bên thì hết lời ca ngợi tính năng của xe như "Chất quá", "Đỉnh"... thậm chí có thành viên của group này bình luận "mới thi căng, quen rồi thoái mái lắm"...

Đoạn clip xuất hiện trên Facebook ghi lại cảnh một lái xe bỏ 2 tay ra khỏi vô lăng trong hơn 1 phút trên đường cao tốc.
Đoạn clip xuất hiện trên Facebook ghi lại cảnh một lái xe bỏ 2 tay ra khỏi vô lăng trong hơn 1 phút trên đường cao tốc.

Một số thành viên khác của nhóm thì bày tỏ ý kiến người tài xế không nên lạm dụng, đánh lừa hệ thống xe. "Nó chỉ là adaptive cruise control + lane keeping assist system không hơn không kém. Bạn quay clip có vẻ hơi liều", một thành viên bình luận. Thậm chí có thành viên còn mạnh mẽ phê phán "Nhiều người nhầm lẫn giữa hỗ trợ lái và tự lái. Nhưng ngay cả tự lái nó còn xảy ra tai nạn. Đừng đem mạng sống của mình chỉ để khoe mẽ" hay "Bạn thích đánh cược sinh mạng của mình thì đó là chuyện cá nhân. Nhưng đừng bắt người khác vì bạn mà liên đới. Đấy là ngu dốt, coi thường sinh mạng người khác và không am hiểu công nghệ một cách rõ ràng.Cũng đừng nói tôi đi cả năm rồi không sao. Điều đó càng thể hiện sự thiếu trách nhiệm với tính mạng người khác. Tôi khuyên bạn nên dừng trò này lại...".

Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Ngoài những ý kiến khen ngợi về tính năng hỗ trợ lái của Beijing X7 thì không ít người cho rằng người lái xe đang mạo hiểm sinh mạng của mình và những người xung quanh.

Tuy nhiên, tác giả clip lại phản ứng lại một cách gay gắt khi nhận được các ý kiến phản biện như "xe em em dùng, tội đâu em chịu và em vẫn lái thế cả năm nay có gì đâu. Bác có xe hay không có xe :))) xe nó có công nghệ thì dùng" hay "mình dùng cả năm rồi có gì mà khoe vs cả mình up lên hội chắc phải hơn chục clip như này" hoặc "cái công nghệ này mà bác cứ làm như to tát ;))) bác k dùng k có nghĩa là người khác ko dc dùng"...

Đáng chú ý, không chỉ tác giả clip thể hiện sự tự tin vào khả năng tự lái của Beijing X7 mà còn không ít thành viên khác trong group cũng cho rằng những ý kiến khuyên không nên bỏ tay ra khi lái xe là "đọc văn là biết chưa sở hữu, chưa trải nghiệm phán như thật, lí thuyết mõm it thôi bác, thấy ai có xe thì nhờ người ta mà thử cho mở cái óc ra, đọc mạng it thôi", "thân ai người đây lo , bác cứ lo thân bác đi . bác chưa vĩ đại , chưa la tác phảm gì để đi khuyên dạy người khác đâu, cứ có sở hữu x7 đi rồi hẵng nói chuyện".

Được biết, việc buông 2 tay ra khỏi vô lăng khi xe đang di chuyển là không phạm luật tại Việt Nam. Pháp luật Việt Nam chỉ quy định mức phạt đối với trường hợp buông tay khỏi vô lăng để sử dụng điện thoại di động và dùng chân điều khiển vô lăng.

Tuy nhiên, với hành vi bỏ tay khỏi vô lăng để sử dụng điện thoại di động khi xe di chuyển trên đường như người điều khiển chiếc Beijing X7 trên sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng (theo Điểm a, Khoản 4, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Việc bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng khi xe đang di chuyển như đã trở thành "trào lưu" trong group xe "Baic Beijing X7 và Ô tô TQ...".

Những năm qua, công nghệ hỗ trợ lái xe trở nên phổ biến, xuất hiện trên các thương hiệu bình dân như Toyota, Honda cho đến Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo... Các công nghệ này khá hiện đại khi được hỗ trợ từ camera, radar và các cảm biến, giúp xe tự động xử lý khi gặp chướng ngại vật hay tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên các hãng xe vẫn khuyến cáo tài xế cần đặt tay lên vô lăng ngay cả khi xe đang kích hoạt chế độ tự lái.

Đại diện hãng xe Volvo tại Việt Nam chia sẻ, tất cả chỉ là những tiện ích hỗ trợ người lái trong việc vận hành xe mỗi ngày. Công nghệ ngày càng thông minh thì trách nhiệm người lái phải ngày càng lớn. Chúng ta không thể giao hết mạng sống của mình cho công nghệ. Nên việc tập trung và giữ sự tỉnh táo khi lái xe đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông”.

Hiện đại như vậy nhưng các công nghệ tự lái hiện tại chỉ là hỗ trợ, an toàn nhất vẫn là sự tập trung và tỉnh táo của người lái khi cầm vô lăng. Do đó, hành động buông 2 tay khỏi vô lăng khi lái xe có thể gây nguy hiểm cho cả người trong xe và người tham gia giao thông khác, nhất là đối với điều kiện giao thông dày đặc và phức tạp như Việt Nam.

BAIC Beijing X7 có hot như lời đồn?

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối 2020, chiếc crossover BAIC Beijing X7 đến từ Trung Quốc được phân phối bởi công ty Kylin – một trong những doanh nghiệp có tiếng trong việc nhập khẩu và phân phối xe các thương hiệu, đặc biệt là xe từ Trung Quốc. Xe có 3 phiên bản, gồm 1.5 MT, 1.5 Elite và 1.5 Premium, với giá bán lần lượt 528 triệu đồng, 658 triệu đồng và 688 triệu đồng tại thời điểm ra mắt.

Ngay khi ra mắt thị trường Việt Nam, Beijing X7 đã khiến dư luận chú ý bởi dù có giá chỉ ngang những xe cùng phân khúc hạng B nhưng mẫu crossover đến từ Trung Quốc lại ngập tràn công nghệ, thậm chí vượt trội so với những mẫu xe phân khúc hạng C như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson.

Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc
Khoảng tháng 3/2021, trên mạng xã hội và các trang mua bán xe xuất hiện nhiều bài đăng tải đến từ các chủ sở hữu BeijingX7. Những mẫu SUV Trung Quốc "siêu lướt" này được rao bán khi mới mua chỉ cách đây 1-2 tháng. Đáng ngạc nhiên, mức giá các chủ xe đưa ra lại chênh cao hơn so với giá lăn bánh xe mới của mẫu xe này từ 6-25 triệu đồng.

Cụ thể, với phiên bản cao cấp nhất có ghế bọc da, hàng ghế đầu chỉnh điện, nhớ vị trí ghế lái, ghế lái tự động lùi khi tắt động cơ, sưởi/thông gió cả hai hàng ghế, cửa sổ trời toàn cảnh... Tay nắm cần số lớn và nút bấm khởi động bên cạnh dễ liên tưởng đến sản phẩm của Audi.

Xe có 3 chế độ lái, cùng loạt công nghệ an toàn cơ bản như ABS, EBD, EBA, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Ba phiên bản 1.5 MT, 1.5 Elite và 1.5 Premium lần lượt trang bị 2 túi khí, 4 túi khí và 6 túi khí.

Ngoài ra, mẫu xe Trung Quốc còn có nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe nâng cao như cảnh báo quá tốc độ, camera 360 độ hiển thị 3D, nhận dạng đối tượng động tốc độ thấp, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường và giảm thiểu va chạm.

Giá rẻ lại có kiểu dáng hiện đại và tích hợp hàng loạt công nghệ an toàn và hỗ trợ lái nên vào thời điểm ra mắt, BAIC Beijing X7 đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Thậm chí, group xe Beijing X7 trên Facebook đã có tới hơn 87 nghìn thành viên với lượng tương tác "khủng".

Chỉ trong 1 tháng kể từ khi ra mắt, số đơn đặt mua BAIC Beijing X7 vượt hơn 1.000 xe. Có thời điểm đại lý phải ngừng tiếp nhận đơn đặt hàng. BAIC Beijing X7 lúc đó như một trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn khách Việt.

Nhưng sau thời gian “làm mưa làm gió” trên truyền thông vào thời điểm ra mắt, Beijing X7 dường như đã đi đúng vào “vết xe đổ” của những mẫu xe Trung Quốc khác, khi tiếp tục bị khách Việt phớt lờ và chỉ đạt lượng xe bán ra èo uột.

Số liệu đăng kiểm ô tô tại Việt Nam đang cho thấy kết quả hoàn toàn trái ngược. Theo đó, cộng dồn năm 2020, tổng lượng xe thuộc thương hiệu BAIC qua đăng kiểm chỉ ở mức 169 xe. Đáng chú ý, đây là lượng xe đăng kiểm của tất cả các mẫu xe mang thương hiệu BAIC, gồm X25 (2 xe), BJ40L (2 xe), CHANGHE Q7 (123 xe), X424 (9 xe) và mẫu xe còn lại có tên đăng kiểm SENOVA (được cho là BEIJING X7), cũng chỉ đăng kiểm vỏn vẹn 33 xe.

Thống kê 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượng xe BAIC đăng kiểm dù có tăng nhưng cũng chỉ đạt mức 1.180 xe. Trong số này, có 7 chiếc X25, 169 chiếc CHANGHE Q7, 8 chiếc X424, 147 chiếc X55, 2 chiếc xe mẫu mã khác. Còn lại, mẫu SENOVA qua đăng kiểm đạt 827 xe.

Như vậy, cộng dồn từ năm 2020 đến hết 3 quý đầu năm 2021, số lượng xe BAIC qua đăng kiểm đạt 1.349 xe. Trong đó, mẫu SENOVA đóng góp tổng cộng 860 xe, sau tròn một năm mở bán. Đồng nghĩa, mỗi tháng chỉ có khoảng 70 chiếc Beijing X7 được đăng kiểm.

Con số này rõ ràng “khác xa” so với “cơn sốt” đơn đặt hàng trước đó (khoảng 1.000 xe) đơn vị phân phối Beijing X7 công bố (cuối năm 2020). Mặc dù vậy, số liệu xe đăng kiểm trên lại khá đúng với những gì đang diễn ra, khi đến thời điểm hiện tại, Beijing X7 gần như đã “mất hút” trên thị trường và không còn được nhắc nhiều trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội. Trong khi, để chứng kiến một Beijing X7 lăn bánh trên đường lúc này còn hiếm hơn cả những mẫu xe hạng sang đến từ Mercedes, BMW...

Rợn người với cảnh tài xế Việt lái Beijing X7 bỏ hai tay khỏi vô lăng, chạy 100km/h trên cao tốc