Cho đến thời điểm này, chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra ở phố cà phê đường tàu Hà Nội, nằm trong hành lang an toàn đường sắt qua đoạn Trần Phú - Phùng Hưng. Tuy nhiên, không thể chờ đến khi xảy ra tai nạn rồi mới đưa ra giải pháp xử lý.
Động thái cần thiết
Thời gian qua, dư luận đã chia thành hai luồng ý kiến trái chiều rõ rệt liên quan đến vấn đề dẹp bỏ hay duy trì phố cà phê đường tàu ở Hà Nội.
Luồng quan điểm ủng hộ duy trì chủ yếu cho rằng phố cà phê đường tàu là một điểm du lịch hút khách trong những năm qua, đặc biệt với du khách nước ngoài, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân sống ở khu vực này, đóng góp vào ngành du lịch thủ đô.
Phố cà phê đường tàu tại Hà Nội đã từng được các báo, đài quốc tế và các du khách nước ngoài gợi ý là một trong những điểm du lịch thú vị. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn phố đường tàu tại Hà Nội không chỉ là một niềm tiếc nuối đối với người dân, du khách mà còn bớt đi một điểm đến tiềm năng đối với ngành du lịch Hà Nội.
Việc kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: AFP/Getty Image
Ngược lại, những quan điểm cho rằng nên đóng hẳn phố cà phê đường tàu lại nhấn mạnh, những hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trật tự giao thông đường sắt, có khả năng gây ra những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng con người. Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá, hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu đã khiến tốc độ tàu giảm xuống rất thấp, ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của tàu.
Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần thực hiện dẹp bỏ các hoạt động kinh doanh ở phố đường tàu, tuyên truyền cho người dân hiểu và đảm bảo an toàn, nhưng sau đó tình trạng hàng quán lại đâu vào đấy.
Ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Từ ngày 15/9, UBND quận Hoàn Kiếm đã cho đóng cửa các quán cà phê trong phố cà phê đường tàu; xem xét rút giấy phép hoạt động kinh doanh của những cửa hàng vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua phố Phùng Hưng. Đây được xem là động thái quyết liệt, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ các cơ quan chức năng đối mô hình kinh doanh du lịch tự phát này.
Không dừng ở đó, chính quyền địa phương còn vận động, tuyên truyền người dân và du khách tạm thời không nên tập trung đông người trên phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy vậy, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, vào khoảng 12h ngày 18/9, một du khách nước ngoài có hành vi cố tình lách qua khu vực chắn tàu để chụp ảnh “selfie” trong phố cà phê đường tàu tại khu vực đường ngang phố Trần Phú - Lý Nam Đế. Do bất cẩn, du khách này đã va chạm với đoàn tàu Lào Cai - Hà Nội đang kéo còi xin đường từ cầu Long Biên về ga.
Sau khi xảy ra va chạm, du khách may mắn không bị thương nặng và đã tự rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, vụ việc khiến đoàn tàu khách phải dừng lại để giải quyết sự cố, tuyến đường Điện Biên, Trần Phú ùn tắc.
Qua vụ việc này, có thể thấy hoạt động kinh doanh, chụp ảnh trong khu vực hành lang an toàn đường sắt khi tàu hoả đang chạy qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, mất an ninh trật tự giao thông. Việc các cơ quan chức năng tạm thời dừng các hoạt động kinh doanh tại phố cà phê đường tàu hoàn toàn có cơ sở, nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, không chỉ cà phê đường tàu mà các hoạt động kinh doanh khác sát đường sắt cũng không nên có. Hành lang an toàn của tàu hỏa nên được đảm bảo. Bên cạnh đó, không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, an toàn với khách du lịch.
Nhiều ý kiến từ phía người dân, du khách và chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc những kế hoạch phát triển phố cà phê đường tàu thành sản phẩm du lịch mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông.
Lệnh cấm là một động thái cần thiết.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, hơn 30 quán cà phê dọc phố đường tàu nằm trên địa bàn quận quản lý.
Thời gian qua, địa phương nhận được văn bản của ngành đường sắt kiến nghị dẹp bỏ khu vực này vì các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt. Trước mắt, quận chỉ đạo các phường liên quan tổ chức thu hồi giấy phép kinh doanh và đình chỉ có thời hạn đối với các hộ tại đây.
Tuy nhiên, lãnh đạo quận cũng cho biết, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách, nhưng phải đảm bảo an toàn. Cụ thể, địa phương sẽ phối hợp với ngành giao thông và đường sắt xây dựng đề án cho hàng quán tại đây hoạt động theo khung giờ, phù hợp với thời gian tàu chạy.
Đáng nói, đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch có thể là một phương án hay nhưng có khả thi hay không lại là một vấn đề khác.
Theo các chuyên gia đánh giá, tần suất đoàn tàu đi qua nội thành Hà Nội không nhiều, do đó ga Hà Nội hiện hữu cũng có thể sẽ phải di dời trong tương lai theo quy hoạch ngành Đường sắt đã được duyệt.
Thiết nghĩ, một đề án xây dựng và phát triển mộtt tụ điểm du lịch đòi hỏi nhiều chi phí, công sức, thời gian và tất nhiên phải đánh giá được nhiều yếu tố như hiệu quả về lâu dài, mức độ ảnh hưởng, nhóm đối tượng bị tác động, … Quan trọng hơn, đề án phải dựa trên cơ sở đúng luật, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các đoàn tàu.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi các sở y tế về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm vi phạm trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa ký ban hành quyết định thu hồi trên toàn quốc Viên nén Alfachim 4.2 (Chymotrypsin (tương đương 21 microkatal chymotrypsin) 4200 IU). Đây là loại thuốc chống phù nề và kháng viêm; dùng trong điều trị phù nề sau chấn thương, bỏng, sau phẫu thuật.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bảng danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam. Theo đó, Thành phố Hà Nội có mã số 01, Thành phố Đà Nẵng mã số 48, Thành phố Hồ Chí Minh mã số 79.
Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân chính thức thay thế mã số thuế đối với cá nhân, hộ gia đình và hộ kinh doanh. Đây là bước cải cách hành chính lớn trong lĩnh vực thuế, góp phần đơn giản hóa thủ tục, thuận lợi tra cứu và giảm chi phí tuân thủ.
Theo báo cáo, giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon – cao gấp gần 7 lần giá gốc. Đối với sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27, hồ sơ công bố ghi rõ có 37 thành phần dinh dưỡng, nhưng kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy thực tế chỉ có từ 15–17 thành phần, trong đó nhiều chỉ tiêu không đạt 70% so với công bố,...
Ủy ban Châu Âu dự định rút lại đề xuất Chỉ thị Green Claims – văn bản từng được kỳ vọng sẽ siết chặt các tuyên bố môi trường của doanh nghiệp, nhằm ngăn chặn tình trạng “tẩy xanh” đang ngày càng phổ biến.
Nỗ lực thu hút các trung tâm dữ liệu, nhiều bang tại Mỹ đang miễn hàng trăm triệu USD thuế cho các tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có Amazon, Google, Meta và Microsoft, làm dấy lên tranh cãi về hiệu quả kinh tế và công bằng thuế.
Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong lễ nhậm chức hồi tháng 1 rằng "bắt đầu kỷ nguyên hoàng kim của nước Mỹ", nhưng viễn cảnh mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vẽ ra hiện tại lại hoàn toàn khác.
Thực hiện các Công điện và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, Cục Quản lý y dược cổ truyền đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dầu gội dược liệu Nakids làm sạch chấy - Hộp 1 chai 100ml.
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, ước sớm tại thời điểm tháng 5/2025: khả năng GDP quý 2 có thể đạt khoảng 7,6% so với cùng kỳ, tương ứng GDP 6 tháng đầu năm dự báo đạt khoảng 7,3% (kịch bản đề ra 7,58%), thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới.
Ngày 19/6, Bộ Công an cho biết sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 do Công ty Z Holding sản xuất không đảm bảo thành phần như công bố, vi phạm nghiêm trọng quy định về chất lượng sản phẩm.
Bộ Tài chính cần nghiên cứu để tham mưu cho cấp có thẩm quyền quy định về thuế khoán theo mức doanh thu tính thuế, tạo thuận lợi cho những hộ nghèo, những hộ buôn bán nhỏ và đảm bảo vấn đề dân sinh.
Các hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đang theo đuổi cuộc đua mở rộng quy mô đội bay đầy khốc liệt. Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở châu Á sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn khác khu vực khác.
Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám, bệnh viện thẩm mỹ, cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực y tế.
Chiều 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi khuyến cáo người dân không nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ "Siro ăn ngon Hải Bé" của Công ty TNHH Hải Bé trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh vụ việc.
Lĩnh vực khách sạn đang chứng kiến một xu hướng khách du lịch hoàn toàn mới đang dần hình thành – những người có thể chẳng bao giờ ghé thăm trang web, không nhấp vào quảng cáo, thậm chí cũng không cần nói chuyện với nhân viên lễ tân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Đợt thiên tai từ ngày 10–14/6 do ảnh hưởng của bão số 1 (WUTIP) có tính chất đặc biệt, bất thường và cực đoan, hiếm gặp trong lịch sử khí tượng thủy văn khu vực miền Trung.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?