Cho đến thời điểm này, chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra ở phố cà phê đường tàu Hà Nội, nằm trong hành lang an toàn đường sắt qua đoạn Trần Phú - Phùng Hưng. Tuy nhiên, không thể chờ đến khi xảy ra tai nạn rồi mới đưa ra giải pháp xử lý.
Động thái cần thiết
Thời gian qua, dư luận đã chia thành hai luồng ý kiến trái chiều rõ rệt liên quan đến vấn đề dẹp bỏ hay duy trì phố cà phê đường tàu ở Hà Nội.
Luồng quan điểm ủng hộ duy trì chủ yếu cho rằng phố cà phê đường tàu là một điểm du lịch hút khách trong những năm qua, đặc biệt với du khách nước ngoài, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân sống ở khu vực này, đóng góp vào ngành du lịch thủ đô.
Phố cà phê đường tàu tại Hà Nội đã từng được các báo, đài quốc tế và các du khách nước ngoài gợi ý là một trong những điểm du lịch thú vị. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn phố đường tàu tại Hà Nội không chỉ là một niềm tiếc nuối đối với người dân, du khách mà còn bớt đi một điểm đến tiềm năng đối với ngành du lịch Hà Nội.
Việc kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: AFP/Getty Image
Ngược lại, những quan điểm cho rằng nên đóng hẳn phố cà phê đường tàu lại nhấn mạnh, những hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trật tự giao thông đường sắt, có khả năng gây ra những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng con người. Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá, hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu đã khiến tốc độ tàu giảm xuống rất thấp, ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của tàu.
Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần thực hiện dẹp bỏ các hoạt động kinh doanh ở phố đường tàu, tuyên truyền cho người dân hiểu và đảm bảo an toàn, nhưng sau đó tình trạng hàng quán lại đâu vào đấy.
Ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Từ ngày 15/9, UBND quận Hoàn Kiếm đã cho đóng cửa các quán cà phê trong phố cà phê đường tàu; xem xét rút giấy phép hoạt động kinh doanh của những cửa hàng vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua phố Phùng Hưng. Đây được xem là động thái quyết liệt, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ các cơ quan chức năng đối mô hình kinh doanh du lịch tự phát này.
Không dừng ở đó, chính quyền địa phương còn vận động, tuyên truyền người dân và du khách tạm thời không nên tập trung đông người trên phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy vậy, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, vào khoảng 12h ngày 18/9, một du khách nước ngoài có hành vi cố tình lách qua khu vực chắn tàu để chụp ảnh “selfie” trong phố cà phê đường tàu tại khu vực đường ngang phố Trần Phú - Lý Nam Đế. Do bất cẩn, du khách này đã va chạm với đoàn tàu Lào Cai - Hà Nội đang kéo còi xin đường từ cầu Long Biên về ga.
Sau khi xảy ra va chạm, du khách may mắn không bị thương nặng và đã tự rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, vụ việc khiến đoàn tàu khách phải dừng lại để giải quyết sự cố, tuyến đường Điện Biên, Trần Phú ùn tắc.
Qua vụ việc này, có thể thấy hoạt động kinh doanh, chụp ảnh trong khu vực hành lang an toàn đường sắt khi tàu hoả đang chạy qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, mất an ninh trật tự giao thông. Việc các cơ quan chức năng tạm thời dừng các hoạt động kinh doanh tại phố cà phê đường tàu hoàn toàn có cơ sở, nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, không chỉ cà phê đường tàu mà các hoạt động kinh doanh khác sát đường sắt cũng không nên có. Hành lang an toàn của tàu hỏa nên được đảm bảo. Bên cạnh đó, không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, an toàn với khách du lịch.
Nhiều ý kiến từ phía người dân, du khách và chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc những kế hoạch phát triển phố cà phê đường tàu thành sản phẩm du lịch mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông.
Lệnh cấm là một động thái cần thiết.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, hơn 30 quán cà phê dọc phố đường tàu nằm trên địa bàn quận quản lý.
Thời gian qua, địa phương nhận được văn bản của ngành đường sắt kiến nghị dẹp bỏ khu vực này vì các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt. Trước mắt, quận chỉ đạo các phường liên quan tổ chức thu hồi giấy phép kinh doanh và đình chỉ có thời hạn đối với các hộ tại đây.
Tuy nhiên, lãnh đạo quận cũng cho biết, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách, nhưng phải đảm bảo an toàn. Cụ thể, địa phương sẽ phối hợp với ngành giao thông và đường sắt xây dựng đề án cho hàng quán tại đây hoạt động theo khung giờ, phù hợp với thời gian tàu chạy.
Đáng nói, đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch có thể là một phương án hay nhưng có khả thi hay không lại là một vấn đề khác.
Theo các chuyên gia đánh giá, tần suất đoàn tàu đi qua nội thành Hà Nội không nhiều, do đó ga Hà Nội hiện hữu cũng có thể sẽ phải di dời trong tương lai theo quy hoạch ngành Đường sắt đã được duyệt.
Thiết nghĩ, một đề án xây dựng và phát triển mộtt tụ điểm du lịch đòi hỏi nhiều chi phí, công sức, thời gian và tất nhiên phải đánh giá được nhiều yếu tố như hiệu quả về lâu dài, mức độ ảnh hưởng, nhóm đối tượng bị tác động, … Quan trọng hơn, đề án phải dựa trên cơ sở đúng luật, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các đoàn tàu.
Khoảng 10 giờ sáng 7/10, tại nút giao Tú Mỡ - Phạm Hùng (phường Yên Hoà, Hà Nội), một số người dân, đi qua điểm ngập úng do mưa bão đã có biểu hiện tê chân tay, thậm chí có người ngã khuỵ.
Dự kiến miễn phí vé Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026. Lộ trình và thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tại Sân bay quốc tế Long Thành.
Chiều 6/10, tại họp báo quý 3/2025 của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin về những nghi vấn liên quan dự án tiền ảo AntEx của Shark Bình.
Tính chung 9 tháng năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng, tăng 10%, tương ứng tăng 756 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.
Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ 1 nghi phạm liên quan vụ bắn chết 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, thuộc địa bàn thôn 6, xã Đak Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũ).
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 3/10, rạng sáng 4/10, bão Matmo sẽ chính thức đi vào Biển Đông. Hiện tại, bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và có xu hướng mạnh lên.
Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2026, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch theo quy định và 04 ngày nghỉ hằng tuần).
Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa, ngừng phần lớn hoạt động của chính quyền liên bang do Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính lần đóng cửa này sẽ khiến 750.000 công chức liên bang phải nghỉ việc tạm thời, và những người này sẽ gánh chịu tổng thiệt hại tiền lương mỗi ngày khoảng 400 triệu USD.
Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Bỏ các hình thức đình chỉ học tập với học sinh vi phạm kỷ luật;Phụ nữ độc thân được quyền đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm...
Trước việc còn gặp khiều khó khăn trong chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, nhất là đối với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31/12/2025.
Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định cho toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học vào ngày mai 1/10, do ảnh hưởng bão số 10 Bualoi mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố ngập sâu.
Đây là thông tin Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an chia sẻ về "Vụ án sản xuất sữa HIUP 27 giả" tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?