Đề xuất cho phép tư nhân đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam
Tin tứcChiều 8/12, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cho đến thời điểm này, chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra ở phố cà phê đường tàu Hà Nội, nằm trong hành lang an toàn đường sắt qua đoạn Trần Phú - Phùng Hưng. Tuy nhiên, không thể chờ đến khi xảy ra tai nạn rồi mới đưa ra giải pháp xử lý.
Thời gian qua, dư luận đã chia thành hai luồng ý kiến trái chiều rõ rệt liên quan đến vấn đề dẹp bỏ hay duy trì phố cà phê đường tàu ở Hà Nội.
Luồng quan điểm ủng hộ duy trì chủ yếu cho rằng phố cà phê đường tàu là một điểm du lịch hút khách trong những năm qua, đặc biệt với du khách nước ngoài, tạo ra nguồn thu nhập không nhỏ cho những người dân sống ở khu vực này, đóng góp vào ngành du lịch thủ đô.
Phố cà phê đường tàu tại Hà Nội đã từng được các báo, đài quốc tế và các du khách nước ngoài gợi ý là một trong những điểm du lịch thú vị. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm hoàn toàn phố đường tàu tại Hà Nội không chỉ là một niềm tiếc nuối đối với người dân, du khách mà còn bớt đi một điểm đến tiềm năng đối với ngành du lịch Hà Nội.
![]() |
| Việc kinh doanh trong hành lang an toàn đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: AFP/Getty Image |
Ngược lại, những quan điểm cho rằng nên đóng hẳn phố cà phê đường tàu lại nhấn mạnh, những hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trật tự giao thông đường sắt, có khả năng gây ra những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng con người. Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá, hoạt động kinh doanh ven hoặc ngang đường tàu đã khiến tốc độ tàu giảm xuống rất thấp, ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của tàu.
Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần thực hiện dẹp bỏ các hoạt động kinh doanh ở phố đường tàu, tuyên truyền cho người dân hiểu và đảm bảo an toàn, nhưng sau đó tình trạng hàng quán lại đâu vào đấy.
Ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Từ ngày 15/9, UBND quận Hoàn Kiếm đã cho đóng cửa các quán cà phê trong phố cà phê đường tàu; xem xét rút giấy phép hoạt động kinh doanh của những cửa hàng vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua phố Phùng Hưng. Đây được xem là động thái quyết liệt, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay từ các cơ quan chức năng đối mô hình kinh doanh du lịch tự phát này.
Không dừng ở đó, chính quyền địa phương còn vận động, tuyên truyền người dân và du khách tạm thời không nên tập trung đông người trên phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.
Tuy vậy, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, vào khoảng 12h ngày 18/9, một du khách nước ngoài có hành vi cố tình lách qua khu vực chắn tàu để chụp ảnh “selfie” trong phố cà phê đường tàu tại khu vực đường ngang phố Trần Phú - Lý Nam Đế. Do bất cẩn, du khách này đã va chạm với đoàn tàu Lào Cai - Hà Nội đang kéo còi xin đường từ cầu Long Biên về ga.
Sau khi xảy ra va chạm, du khách may mắn không bị thương nặng và đã tự rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, vụ việc khiến đoàn tàu khách phải dừng lại để giải quyết sự cố, tuyến đường Điện Biên, Trần Phú ùn tắc.
Qua vụ việc này, có thể thấy hoạt động kinh doanh, chụp ảnh trong khu vực hành lang an toàn đường sắt khi tàu hoả đang chạy qua tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, mất an ninh trật tự giao thông. Việc các cơ quan chức năng tạm thời dừng các hoạt động kinh doanh tại phố cà phê đường tàu hoàn toàn có cơ sở, nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định, không chỉ cà phê đường tàu mà các hoạt động kinh doanh khác sát đường sắt cũng không nên có. Hành lang an toàn của tàu hỏa nên được đảm bảo. Bên cạnh đó, không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, an toàn với khách du lịch.
Nhiều ý kiến từ phía người dân, du khách và chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cũng nên cân nhắc những kế hoạch phát triển phố cà phê đường tàu thành sản phẩm du lịch mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn giao thông.
![]() |
| Lệnh cấm là một động thái cần thiết. |
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, hơn 30 quán cà phê dọc phố đường tàu nằm trên địa bàn quận quản lý.
Thời gian qua, địa phương nhận được văn bản của ngành đường sắt kiến nghị dẹp bỏ khu vực này vì các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt. Trước mắt, quận chỉ đạo các phường liên quan tổ chức thu hồi giấy phép kinh doanh và đình chỉ có thời hạn đối với các hộ tại đây.
Tuy nhiên, lãnh đạo quận cũng cho biết, địa phương dự kiến xây dựng đề án nhằm biến khu vực này trở thành điểm đến thu hút khách du lịch nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cả người dân và du khách, nhưng phải đảm bảo an toàn. Cụ thể, địa phương sẽ phối hợp với ngành giao thông và đường sắt xây dựng đề án cho hàng quán tại đây hoạt động theo khung giờ, phù hợp với thời gian tàu chạy.
Đáng nói, đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch có thể là một phương án hay nhưng có khả thi hay không lại là một vấn đề khác.
Theo các chuyên gia đánh giá, tần suất đoàn tàu đi qua nội thành Hà Nội không nhiều, do đó ga Hà Nội hiện hữu cũng có thể sẽ phải di dời trong tương lai theo quy hoạch ngành Đường sắt đã được duyệt.
Thiết nghĩ, một đề án xây dựng và phát triển mộtt tụ điểm du lịch đòi hỏi nhiều chi phí, công sức, thời gian và tất nhiên phải đánh giá được nhiều yếu tố như hiệu quả về lâu dài, mức độ ảnh hưởng, nhóm đối tượng bị tác động, … Quan trọng hơn, đề án phải dựa trên cơ sở đúng luật, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các đoàn tàu.
Chiều 8/12, Quốc hội nghe tờ trình, báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
EU đối mặt chỉ trích gay gắt từ tỷ phú Musk sau khi Ủy ban châu Âu (EC) phạt nền tảng X 120 triệu euro (140 triệu USD) vì vi phạm quy định trong Đạo luật Dịch vụ số (DSA). Tỷ phú công nghệ đáp trả bằng lời kêu gọi “dẹp bỏ” EU và trao lại chủ quyền cho từng quốc gia thành viên.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Từ ngày 16/1/2026, người bán không lập hóa đơn với số lượng từ 50 số trở lên sẽ bị phạt tới 80 triệu đồng.
Dự báo thời tiết ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 15–20 km/h, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trên nhiều khu vực Biển Đông. Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm về đêm và sáng, trong khi Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi, kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngày 2/12, Phòng Kiểm tra - Thanh tra Pháp chế thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn.
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/12, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
"Nếu không tăng mức đóng BHYT sẽ không đủ nguồn lực để chi trả toàn bộ nhu cầu chi phí y tế phát sinh", Vụ trưởng Trần Thị Trang chia sẻ.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Sáng 27/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Cục Quản lý dược vừa yêu cầu thu hồi toàn quốc một lô thuốc bột uống Padobaby trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ em do Công ty cổ phần dược Medipharco sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 15 hình thành với tên gọi Koto đã đi vào Biển Đông và hướng vào đất liền Nam Trung Bộ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?