Quyết định này được đưa ra do Bamboo Airways – doanh nghiệp mà ông Lương Hoài Nam là người đại diện pháp luật – đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính liên quan đến quản lý thuế. Nguyên nhân là do công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Theo thông báo, thời gian tạm hoãn xuất cảnh sẽ bắt đầu từ ngày 11/9/2024 và sẽ kéo dài cho đến khi Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Nguyên nhân Tổng Giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 17/9, Bamboo Airways chưa đưa ra thông tin chính thức, tuy nhiên cũng không phủ nhận sự việc tạm hoãn xuất cảnh của ông Lương Hoài Nam.

Ông Lương Hoài Nam, sinh năm 1963, là Tiến sĩ hàng không tại Nga và đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Bamboo Airways từ tháng 10/2023. Việc bổ nhiệm ông Nam vào vị trí lãnh đạo của Bamboo Airways là kết quả từ quyết định của nhà đầu tư mới của công ty.

Về tình hình kinh doanh, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Bamboo Airways năm 2023 đã được đưa về mức dương 236,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với con số âm 19.798,4 tỷ đồng năm 2022.

Mức lợi nhuận sau thuế này chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi khoảng 4.100 tỷ đồng và được các đối tác xoá nợ với tổng số tiền 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng/trích trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.

Trong năm qua, tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đã xuống 29% từ mức 46% của năm 2022. Tổng nợ phải trả của công ty cũng giảm khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways không còn nợ tiền thuê máy bay.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng. Công ty dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 BH/ngày/máy bay.

Ở một diễn biến khác, Vietravel Airlines vừa công bố thông tin ông Đào Đức Vũ, cựu Phó tổng giám đốc, Giám đốc khai thác bay Bamboo Airways được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Vietravel Airlines từ đầu tháng 9.

Người tiền nhiệm của ông Vũ là ông Nguyễn Minh Hải đã xin từ nhiệm với lý do cá nhân chỉ chưa đầy một năm sau khi ngồi "ghế nóng".

Theo giới thiệu của Vietravel Airlines, ông Vũ có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại các cơ quan, doanh nghiệp như Cục Hàng không, Vietnam Airlines, Cambodia Angkor Air, Vietjet Air, Bamboo Airways.

Giai đoạn năm 2020-2022, ông Vũ là Phó tổng giám đốc kiêm người chịu trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay của Vietravel Airlines.