Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 18/9 quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020. Họ quyết định khởi đầu quyết liệt với mức giảm 50 điểm cơ bản trong nỗ lực ngăn chặn sự suy giảm trên thị trường lao động.

Fed mạnh tay cắt giảm lãi suất lên đến 0,5% vượt xa dự báo

Rạng sáng 19/9 theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020 của Fed trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động Mỹ đối mặt với những thách thức mới, mở ra một giai đoạn mới cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Căn cứ vào diễn biến tích cực của lạm phát gần đây, Fed đã quyết định điều chỉnh giảm lãi suất xuống khoảng 4,75%-5%, cho thấy cơ quan này đang tự tin hơn về việc lạm phát đang trên lộ trình ổn định hướng tới mức mục tiêu 2%.

Kể từ tháng 3/2022, FED đã liên tục tăng lãi suất 11 lần nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát cao kỷ lục trong 4 thập kỷ, đẩy lãi suất lên khoảng 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong hơn 20 năm qua.

Sau khi duy trì mức lãi suất cao trong hơn 1 năm, chính sách tiền tệ thắt chặt của FED đang chịu áp lực phải chuyển hướng do lạm phát giảm dần, thị trường lao động có dấu hiệu suy yếu, và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell nhấn mạnh sự tự tin của Fed về việc lạm phát cao đã qua khi quyết định hạ lãi suất, đồng thời gọi đây là một "sự điều chỉnh" nhằm phản ánh sự giảm mạnh của lạm phát kể từ năm ngoái.

Ngoài việc cắt giảm nửa điểm phần trăm, các nhà hoạch định chính sách FED dự báo, lãi suất có thể giảm lần lượt thêm 0,5 điểm phần trăm nữa vào cuối năm nay, 1 điểm phần trăm vào năm sau và giảm nửa điểm phần trăm vào năm 2026, dù cũng thận trọng cho biết dự báo xa trong tương lai có thể không chắc chắn.

Động thái này đánh dấu một sự chuyển hướng lớn trong chính sách tiền tệ của Mỹ, thể hiện sự nới lỏng hơn của FED trước việc lạm phát tiếp tục giảm xuống gần mức mục tiêu 2%.

Phản ứng của các ứng cử viên tổng thống Mỹ đối với quyết định chính sách của FED khá thận trọng. Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, gọi việc cắt giảm lãi suất là "tin vui" cho người dân Mỹ.

Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng, việc cắt giảm mạnh lãi suất có thể là dấu hiệu của những vấn đề kinh tế nghiêm trọng.

Dù vậy, ông Powell khẳng định nền kinh tế vẫn mạnh mẽ, và việc hỗ trợ thị trường lao động khi còn khỏe mạnh là cách tiếp cận tốt hơn.

Fed cho biết, lạm phát hiện ở mức cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với mục tiêu, và dự báo sẽ giảm xuống 2,3% vào cuối năm nay.