Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD

Ngày 25/4, Twitter công bố thỏa thuận bán cho tỷ phú Elon Musk với giá 44 tỷ USD. Nền tảng mạng xã hội với hàng trăm triệu người dùng, bao gồm lãnh đạo nhiều quốc gia sẽ được kiểm soát bởi tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo Reuters, cuộc đàm phán giữa Musk với ban lãnh đạo Twitter diễn ra tích cực trong ngày 24/4. Trước đó, vị tỷ phú đã thuyết phục các cổ đông Twitter khi trình bày chi tiết về thương vụ, bao gồm kế hoạch hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng lớn.

Hội đồng quản trị Twitter đồng ý bán công ty cho Musk với giá 54,20 USD/cổ phiếu, cao hơn 38% so với giá cổ phiếu trong phiên giao dịch đóng cửa vào 1/4, một ngày trước khi Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần tại công ty.

CEO Tesla từng chỉ trích Twitter, cho rằng mạng xã hội không có tự do ngôn luận. Sau khi từ chối gia nhập hội đồng quản trị, Musk đề nghị mua lại toàn bộ Twitter. Trong tuyên bố chính thức, vị tỷ phú cũng nhắc đến chủ đề này.

"Tự do ngôn luận là cách nền dân chủ vận hành. Twitter là quảng trường kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng với tương lai của nhân loại được tranh luận... Twitter có tiềm năng lớn. Tôi muốn hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để khai phá tiềm năng ấy", Musk cho biết. Sau khi thương vụ được công bố, cổ phiếu Twitter tăng khoảng 6%.

Elon Musk và những thương vụ M&A đình đám
Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Theo Bloomberg, thương vụ mua lại Twitter của Musk dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Vị tỷ phú sẽ chi 21 tỷ USD tiền mặt để thanh toán 1/2 thương vụ, 25,5 tỷ USD còn lại huy động từ vay tín dụng và hỗn hợp nợ để mua cổ phiếu.

Thỏa thuận cũng chấm dứt hoạt động của Twitter với tư cách công ty đại chúng từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu năm 2013. Trở thành công ty tư nhân được xem là bước ngoặt với một doanh nghiệp khởi đầu là dịch vụ nhắn tin, sau đó phát triển thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Twitter thu hút sự chú ý của các chính trị gia, người nổi tiếng và nhà báo. Nền tảng này cũng sánh ngang Facebook và YouTube, các đại diện tiêu biểu của thế hệ Web 2.0. Musk là một trong những người dùng Twitter nổi bật với hơn 83 triệu người theo dõi.

Twitter từng ngăn chặn đề xuất thâu tóm của Musk bằng cách áp dụng chiến thuật phòng thủ "thuốc độc", nhằm giảm giá trị từng cổ phiếu bằng cách tăng tổng số cổ phiếu, gây khó khăn cho tổ chức hoặc cá nhân muốn mua toàn bộ công ty. Tuy nhiên, bước ngoặt xảy ra đầu. Chỉ vài ngày sau, Musk gặp gỡ ban lãnh đạo Twitter và đạt thỏa thuận.

Thương vụ PayPal và tên miền X.com

Tháng 03/1999, Elon Musk đồng sáng lập nên X.com, một dịch vụ tài chính trực tuyến và hỗ trợ thanh toán qua email. Một năm sau đó, trong thương vụ sáp nhập 50/50, X.com đã mua lại Confinity, công ty vận hành một hệ thống đấu giá quy mô tương tự như X.com.

Musk nhìn thấy được tương lai của phương pháp giao dịch trực tuyến P2P và ông đặt niềm tin vào đó. Musk tin rằng thương hiệu con Confinity sẽ trở thành một phương tiện cần thiết để liên kết và phát triển hệ thống thanh toán P2P trên nền trang X.com. Ban đầu, công ty mới sáp nhập này vẫn sử dụng cái tên X.com, nhưng đến tháng 02/2001, X.com đã được đổi thành PayPal Inc và tập trung vào phát triển hệ thống thanh toán toàn cầu, thời điểm này Musk đã rời khỏi PayPal do bất đồng quan điểm với các thành viên điều hành khác.

Sau đó, PayPal ngày càng trở nên thông dụng, nổi tiếng hơn và phất lên nhờ được Ebay mua lại với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002, đồng thời giúp Musk kiếm được một số tiền không nhỏ ở thời điểm này, vào khoảng 160 triệu USD đến 180 triệu USD sau thuế.

Elon Musk và những thương vụ M&A đình đám
Năm 2000, Elon Musk đã mua lại Confinity - sau này là PayPal.

Confinity là công ty do tỷ phú Peter Thiel và Max Levchin, một doanh nhân và cũng là một nhà khoa học máy tính người Ucraina sáng lập – Thiel trở thành tỷ phú nhờ đầu tư vào Facebook vào những ngày đầu hoạt động, trong khi đó Levchin hiện đang là chủ tịch hội đồng quản trị tại Yelp.

Vào năm 2017, Musk đã gây bất ngờ khi mua lại tên miền đã không còn hoạt động X.com từ công ty cũ Paypal của ông. Điều này đã được trang Business Insider xác nhận sau khi trang blog Domain Investing (DI) báo cáo về việc bán tền miền này ngày hôm nay. Và người phát ngôn của Paypal đã bình luận trên trang blog DI: "Chúng tôi vui mừng khi khi đã bán lại tên miền X.com cho người chủ trước đây của nó, Elon Musk".

Tên miền X.com chắc chắn có giá không hề rẻ, mặc dù PayPal không tiết lộ cái giá mà Musk phải bỏ ra và Musk cũng không hé lộ bất cứ điều gì về kế hoạch mà ông sẽ thực hiện với tê miền này. Nhưng công ty xe hơi của ông có mẫu xe mang thương hiệu X, và cái tên này rõ ràng có liên quan đến thương hiệu mà ông đã đặt cho công ty của mình vào năm 2002. Vì vậy, rất có thể tên miền này sẽ được sử dụng cho một loại xe hơi hay tên lửa nào mà các công ty của Musk sẽ sản xuất trong tương lai.

Elon Musk phải hầu tòa sau khi thâu tóm SolarCity

Vào năm 2016, Tesla đã chính thức tham gia vào thị trường kinh doanh năng lượng mặt trời với sự đồng thuận của các cổ đông nắm giữ tới 85% cổ phiếu của công ty này trong quyết định thâu tóm hãng năng lượng mặt trời SolarCity.

Thỏa thuận thâu tóm trị giá 2 tỉ USD đồng thời theo một điều khoản của thỏa thuận, Tesla gánh luôn một khoản nợ khoảng 3 tỉ USD của SolarCity.

Tổng giám đốc điều hành Tesla, doanh nhân Elon Musk, không tham gia bỏ phiếu vì ông sở hữu khoảng 20% cổ phần ở cả hai công ty và là chủ tịch của SolarCity. Ông Musk cũng là anh em họ với giám đốc điều hành của hãng SolarCity, Lyndon Rive.

5 năm sau, Elon Musk được triệu tập tới tòa để làm rõ thương vụ thâu tóm trị giá 2,1 tỷ USD này. Các nguyên đơn gồm một vài quỹ hưu trí đầu tư vào cổ phiếu Tesla cho rằng có một sự mờ ám ở đây khi thâu tóm một công ty năng lượng mặt trời ‘người nhà’ mà đã không còn khả năng sinh lời. SolarCity được sáng lập bởi hai anh em họ của Elon Musk là Lyndon Rive và Peter Rive.

Elon Musk và những thương vụ M&A đình đám

SolarCity là một công ty chuyên lắp điện mặt trời mái nhà trước khi bị Tesla mua lại.

Câu hỏi chính đặt ra ở đây với Elon Musk, người hiện sở hữu khoảng 22% cổ phần Tesla, là có hay không việc Musk che mắt tất cả ở thương vụ này. Chứng minh điều đó là không dễ bởi các cổ đông khác của Tesla đều đã chấp nhận giao dịch.

Luật sư của Elon Musk cũng lập luận rằng SolarCity đáng giá hơn nhiều so với thời điểm Tesla mua lại và các thành viên khác của Hội đồng quản trị như Kimbal Musk ra quyết định độc lập mà không chịu sự tác động của người anh Elon Musk.

Các vấn đề khác xoay quanh việc ý kiến của Hội đồng quản trị Tesla có mâu thuẫn với nhau hay không và thông tin quan trọng về thương vụ có được giữ kín với các cổ đông hay không.

Nếu thua kiện, Elon Musk có thể phải trả lại tiền từ thương vụ này cho Tesla. Giá trị khoản tiền nộp lại có thể bằng giá trị mua SolarCity ở thời điểm đó nếu thẩm phán nhận thấy rằng công ty năng lượng mặt trời này không có chút giá trị nào ở thời điểm Tesla đồng ý mua.

Hồ sơ vụ kiện cho thấy Elon Musk đề xuất mua lại SolarCity lên Hội đồng quản trị Tesla vào năm 2016. Nguyên đơn cho rằng SolarCity gặp vấn đề về tài chính và Hội đồng quản trị Tesla không được cung cấp đầy đủ thông tin này.

Sở hữu cổ phần trong Công ty vệ tinh Surrey Satellite Technology

Musk mua 10% cổ phần của Surrey Satellite Technology (SST) đầu năm 2005. SST hỗ trợ và tạo ra cơ hội lớn cho SpaceX trong việc trở thành nhà sản xuất tàu bay vũ trụ và vệ tinh nhỏ với chi phí vừa phải

Ban đầu, Surrey Satellite Technology chỉ sản xuất các vệ tinh vô tuyến nghiệp dư. Nhưng hiện nay dưới sự giúp đỡ của Musk, SST bắt đầu sản xuất, điều hành các tàu bay cỡ nhỏ dùng cho theo dõi thời tiết, thông tin liên lạc và nhiều mục đích khác ví dụ như tham vọng cung cấp Wifi toàn trái đất của Musk trong tương lai.

Surrey Satellite Technology Ltd , hay SSTL , là một công ty liên quan đến sản xuất và vận hành các vệ tinh nhỏ. Một công ty phụ thuộc Đại học Surrey, hiện thuộc sở hữu hoàn toàn của Airbus Defense and Space.

Công ty bắt đầu từ những nỗ lực nghiên cứu tập trung vào các vệ tinh vô tuyến nghiệp dư, được biết đến với tên UoSAT (Đại học vệ tinh Surrey) hoặc OSCAR (Orbital Satellite Carrying Amateur Radio). SSTL được thành lập vào năm 1985, sau những thử nghiệm thành công về việc sử dụng các thành phần thương mại sẵn có (COTS) trên vệ tinh, tích hợp trong vệ tinh thử nghiệm UoSat-1.Nó tài trợ cho các dự án nghiên cứu với Trung tâm Không gian Surrey của trường đại học , nơi nghiên cứu về các chủ đề vệ tinh và không gian.

Elon Musk và những thương vụ M&A đình đám
Elon Musk mua 10% cổ phần của Surrey Satellite Technology (SST) đầu năm 2005.

Vào tháng 4 năm 2008, Đại học Surrey đã đồng ý bán phần lớn cổ phần của mình trong công ty cho tập đoàn đa quốc gia châu Âu EADS Astrium.Vào tháng 8/2008, SSTL đã mở một công ty con tại Hoa Kỳ, bao gồm cả văn phòng và địa điểm sản xuất tại Denver, Colorado; vào năm 2017, công ty quyết định ngừng hoạt động sản xuất tại Hoa Kỳ, cắt đứt công ty con này.

SSTL đã được trao Giải thưởng Nữ hoàng cho Thành tựu Công nghệ năm 1998 và Giải thưởng Nữ hoàng cho Doanh nghiệp năm 2005. Năm 2006 SSTL đã giành được giải thưởng Giáo dục Đại học của Times cho những đóng góp xuất sắc cho sự đổi mới và công nghệ. Năm 2009, SSTL xếp hạng 89 trong số 997 công ty tham gia vào Top 100 công ty để làm việc của Sunday Times.

Vào năm 2020, SSTL bắt đầu chế tạo một tàu vũ trụ viễn thông cho các sứ mệnh trên Mặt Trăng. Nó sẽ được hoàn thành vào năm 2024 và được sử dụng để truyền dữ liệu về Trái đất.

Elon Reeve Musk sinh năm 1971 tại Pretoria, một thành phố ở phía Bắc của tỉnh Gauteng, Nam Phi. Cha ông là kỹ sư và mẹ ông là người mẫu kiêm chuyên gia dinh dưỡng.

Mọi người thường gọi ông Musk là “mọt sách” vì ông dành phần lớn thời gian đọc từ bách khoa toàn thư cho tới truyện tranh và không thích chơi cùng bạn bè. Elon Musk yếu hơn các bạn cùng trang lứa nên dễ dàng trở thành mục tiêu bắt nạt của các bạn cùng trường.

Sau nhiều thất bại, tới thời điểm hiện tại Elon Musk đang có cổ phần trong nhiều doanh nghiệp lớn và sở hữu các công ty tư nhân khác: Tesla, SpaceX; Neuralink; The Boring Company; Twitter.

Vào ngày 7/1/2021, giá cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Tesla đã tăng 4,8%, qua đó đưa Elon Musk vượt qua Jeff Bezos trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của hãng tin Bloomberg.

Cụ thể, tổng tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt 188,5 tỷ USD, nhiều hơn 1,5 tỷ USD so với Jeff Bezos, người đã nắm giữ vị trí giàu nhất thế giới từ tháng 10/2017.

Sự kiện này đánh dấu 12 tháng đặc biệt đối với Elon Musk. Trong năm 2020, tài sản ròng của tỷ phú này đã tăng hơn 150 tỷ USD và đây có thể là kỷ lục về làm giàu nhanh nhất trong lịch sử.

Góp phần vào thành tích này là một đợt tăng giá cổ phiếu chưa từng có tiền lệ của Tesla, với mức tăng 743% trong năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định.

Dù tài sản tăng phi mã, ông Musk cho biết ít quan tâm đến vật chất và có ít tài sản ngoài số cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, ông nói rằng mục đính chính cho sự giàu có của mình là đẩy nhanh sự tiến hóa của nhân loại thành một nền văn minh vũ trụ.

Giá cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Tesla đã tăng 4,8% trong ngày 7/1, qua đó đưa Elon Musk vượt qua Jeff Bezos trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của hãng tin Bloomberg.

Cụ thể, tổng tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt 188,5 tỷ USD, nhiều hơn 1,5 tỷ USD so với Jeff Bezos, người đã nắm giữ vị trí giàu nhất thế giới từ tháng 10/2017.

Sự kiện này đánh dấu 12 tháng đặc biệt đối với Elon Musk. Trong năm qua, tài sản ròng của tỷ phú này đã tăng hơn 150 tỷ USD và đây có thể là kỷ lục về làm giàu nhanh nhất trong lịch sử.

Góp phần vào thành tích này là một đợt tăng giá cổ phiếu chưa từng có tiền lệ của Tesla, với mức tăng 743% trong năm ngoái nhờ lợi nhuận ổn định.

Dù tài sản tăng phi mã, ông Musk cho biết ít quan tâm đến vật chất và có ít tài sản ngoài số cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, ông nói rằng mục đính chính cho sự giàu có của mình là đẩy nhanh sự tiến hóa của nhân loại thành một nền văn minh vũ trụ.

Theo bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes, tính đến ngày 5/4/2022, Elon Musk sở hữu gần 300 tỷ USD. Tỷ phú này cách người xếp thứ 2 là Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, hơn 100 tỷ USD.

Ở độ tuổi 50, Elon Musk nắm trong tay lượng tài sản trị giá gấp đôi so với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, người đã tham gia kinh doanh từ năm 1941, khi mới lên 11 tuổi.

So với một số tỷ phú công nghệ nổi tiếng khác nằm trong danh sách những người giàu nhất hành tinh, tài sản Elon Musk cũng cao hơn đáng kể, gồm các cựu CEO Microsoft, Bill Gates (136 tỷ USD), Steve Ballmer (100 tỷ USD), hay 2 nhà đồng sáng lập Google là Larry Page (120 tỷ USD) và Sergey Brin ( 115 tỷ USD).