Hành vi không đội mũ bảo hiểm được đề xuất tăng mức phạt gấp đôi so với mức quy định trong nghị định 100 hiện hành, lên 600 nghìn đồng, theo dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính.
Bộ giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng mạnh so với hiện nay.
Cụ thể, với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng cách với người tham gia môtô, xe máy hiện nay sẽ phạt từ 200.000 – 300.000 đồng, được đề xuất tăng lên 400.000 – 600.000 đồng. Tương tự, mức phạt này với người đi xe đạp máy, xe đạp điện cũng được đề xuất tăng mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng lên 400.000 đồng.
Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt từ 0,8 - 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên từ 1 – 2 triệu đồng.
Với người đi xe máy trên 175cm3, xe môtô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 – 4 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng lên 4 -5 triệu đồng.
Người đi xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số, che biển, dán thêm hình làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng gấp 10 lần hiện nay.
Hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng cách với người tham gia môtô, xe máy hiện nay sẽ phạt từ 200.000 – 300.000 đồng, được đề xuất tăng lên 400.000 – 600.000 đồng.
Ngoài ra, nhiều mức phạt khác với người lái xe ô tô vi phạm cũng được đề xuất tăng 1,5 – 2 lần. Cụ thể, mức phạt từ 1,2 – 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 – 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.
Với người lái xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Mức phạt từ 2 -3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 – 3 tháng như hiện tại sẽ tăng lên thành 3 – 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.
Người lái xe ô tô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép. Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước giấy phép lá xe 1 – 3 tháng tăng lên thành 10 – 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.
Tại các trạm thu phí, lái xe, chủ xe trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng.
Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở với xe ưu tiên bị phạt 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 – 4 tháng, dự kiến tăng thành 6 – 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 – 4 tháng.
Việc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt từ 6 – 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 – 4 tháng, dự kiến tăng lên thành 10 – 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.
Hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định đã điều chỉnh mức phạt 7 – 8 triệu đồng lên thành 10 – 15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép. Đồng thời, điều chỉnh từ 8 – 10 triệu đồng thành 20 – 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.
Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (Sửa đổi).
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc gom và sửa đổi ba nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không thành một nghị định nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.
Ngoài ra, sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mức phạt đối với một số hành vi vi phạm còn chưa phù hợp, cần phải được điều chỉnh để tăng tính răn đe.
“Việc tăng mức xử phạt để tăng cường răn đe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bởi vì thời gian qua tại một số tỉnh thành trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ô tô, môtô, xe gắn máy, xe máy điện để đua xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết.
Luật Dân số mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều chính sách duy trì mức sinh thay thế, trong đó phụ nữ nghỉ thai sản 7 tháng khi sinh con thứ 2, ưu tiên mua nhà ở xã hội với người có từ 2 con đẻ trở lên.
EU đối mặt chỉ trích gay gắt từ tỷ phú Musk sau khi Ủy ban châu Âu (EC) phạt nền tảng X 120 triệu euro (140 triệu USD) vì vi phạm quy định trong Đạo luật Dịch vụ số (DSA). Tỷ phú công nghệ đáp trả bằng lời kêu gọi “dẹp bỏ” EU và trao lại chủ quyền cho từng quốc gia thành viên.
Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự báo thời tiết ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 15–20 km/h, gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trên nhiều khu vực Biển Đông. Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm về đêm và sáng, trong khi Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi, kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.
Ngày 2/12, Phòng Kiểm tra - Thanh tra Pháp chế thuộc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã công bố nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh trên địa bàn.
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/12, trong 11 tháng năm 2025, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt qua con số 18 triệu lượt cả năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.
Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Liên minh nhà đầu tư Mekolor và Great (USA) từng tuyên bố huy động 100 tỷ USD, nhưng vắng mặt trong cuộc họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do địa chỉ không liên lạc được.
Ứng dụng công nghệ vào thực thi ESG, doanh nghiệp sẽ tăng mạnh năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường quốc tế. Khi doanh nghiệp đạt được các tiêu chuẩn công nghệ, quy trình và tuân thủ ESG, phương án kinh doanh của họ sẽ trở nên rõ ràng và đáng tin cậy hơn.
Ngày 26/11 vụ cháy chung cư tại Hồng Kông số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 44 người chết và 279 người mất tích. Giới chức cho biết đám cháy bắt nguồn từ giàn giáo bên ngoài một tòa nhà và 3 người đã bị bắt.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
Cục Thuế ban hành công văn hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ người nộp thuế đang gặp tổn thất do bão lũ và mưa lũ sau bão.
Kênh truyền thông Mỹ CNN mới đây đã công bố danh sách 25 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, khẳng định sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn đường phố nổi tiếng.
Sáng 26/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?