Ngày 29/8, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) tổ chức đấu giá 39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc. Kết quả cho thấy, giá không cao đột biến nhưng có nhiều khách hàng đã trúng từ 3 - 4 thửa.

Tại xã Trạch Mỹ Lộc, 30 thửa đất nằm ở khu Dộc Tranh, diện tích 96 - 148m2 và giá đấu khởi điểm 23,4 triệu đồng/m2; xã Thọ Lộc có 9 thửa nằm ở khu Đồng Phươm, diện tích 134 m2/thửa và giá đấu khởi điểm 19,8 triệu đồng/m2.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phúc Thọ, người tham gia đấu giá phải đặt trước 20% giá khởi điểm của thửa đất, tương ứng từ khoảng 450 triệu đến gần 600 triệu đồng mỗi thửa đất. Đã có hơn 350 người tham gia với gần 700 hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Kết quả sơ bộ cho thấy, toàn bộ 39 lô đất đều đã bán đấu giá thành công. Trong đó, lô cao nhất trúng với giá 60 triệu đồng một m2, gấp 2,6 lần mức khởi điểm. Lô đất này có kí hiệu ĐG06, diện tích gần 149 m2. Người trúng sẽ phải bỏ ra khoảng 9 tỉ đồng.

Anh Phùng Hữu Thắng, đại diện một nhóm nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá cho biết, ban đầu định trả khoảng 56 triệu đồng một m2 nhưng "sợ trượt" nên quyết định trả mức cao hơn. Bởi lô đất nhóm anh nhắm đến ở vị trí góc, được đánh giá đẹp nhất khu đấu giá. Nhà đầu tư này cho hay đã nghiên cứu kỹ giá thị trường và khẳng định "không bỏ cọc" bởi số tiền đặt trước lớn, khoảng 700 triệu đồng. Giá trúng được anh Thắng đánh giá ở mức hợp lý khi đất mặt đường 32 gần đó đã khoảng 85 triệu đồng một m2, đường nhánh hẹp hơn dao động 50-60 triệu đồng/m2.

Đất đấu giá huyện Phúc Thọ cao nhất 60 triệu đồng/m2 cao gấp 2,6 lần mức giá khởi điểm

Khác với phiên đấu giá mới nhất tại Hoài Đức với nhiều vòng đấu và tối thiểu qua 6 vòng, tại phiên đấu giá huyện Phúc Thọ, người tham gia viết phiếu trả giá trong một lần. Ngay sau đó, đấu giá viên xem xét các phiếu công khai tại chỗ để xác định người trúng theo nguyên tắc trả cao nhất cho một m2 của lô đất.

Theo Nghị định 10/2023, mức tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá là 20% giá trị thửa đất tính theo giá khởi điểm. Tức giá khởi điểm càng cao, số tiền đặt cọc càng lớn. Tại phiên đấu giá huyện Phúc Thọ, nhà đầu tư phải đặt trước tối thiểu 450-700 triệu đồng một lô, cao hơn 3,5-4 lần so với mức cọc của hai phiên đấu giá ở Thanh Oai và Hoài Đức trước đó.

Giá trúng và khởi điểm trong phiên này có biên độ chênh lệch thấp hơn nhiều so với hai phiên đấu giá trước đó. Phiên đấu ở huyện Hoài Đức, mặt bằng giá trúng cao hơn khởi điểm đến 12,5-18 lần, còn tại Thanh Oai, mức chênh lệch cũng dao động 5-6 lần. Lý do là giá khởi điểm tại phiên đấu giá huyện Phúc Thọ đã ở mức cao, trong khi các phiên trước đó đều khởi điểm rất thấp, từ 7-8 triệu đồng một m2.

Mặt bằng giá đất dân cư xung quanh vào khoảng 40 triệu đồng một m2 với đất mặt đường, còn đất trong ngõ khoảng 20-30 triệu đồng. Như vậy, mức trúng đấu giá cao hơn khoảng 1,5 lần so với giá đất gần đó, theo một số nhà đầu tư, giá được đấu giá trúng trong phiên đấu giá ngày hôm nay tại huyện Phúc Thọ là chấp nhận được, bởi khu đất này đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật.

Từ đầu tháng 8, các phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức đã thu hút lượng người tham gia lớn, với hàng nghìn hồ sơ đăng ký, gây xôn xao thị trường. Tại phiên gần nhất ở Hoài Đức ngày 19/9, hơn chục lô đất được trúng với giá trên 100 triệu đồng mỗi 2, trong đó lô cao nhất là hơn 133 triệu đồng một m2.

Mức này cao hơn 18 lần giá khởi điểm, được nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nhận xét vượt giá trị thực so với các lô đất cùng khu vực. Một số ý kiến cũng cho rằng các cuộc đấu giá còn những điểm bất hợp lý như giá khởi điểm quá thấp làm tiền đặt cọc ít, chưa đủ sức ngăn ngừa tình trạng không nộp tiền nếu trúng với giá cao. Cách thức tổ chức đấu giá tại một số địa phương cũng có thể chưa phù hợp, khiến thời gian đấu giá có thể kéo dài xuyên đêm.

Hôm 21/8, ngay sau khi Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh việc đấu giá đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập đoàn kiểm tra nắm tình hình việc đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Hoài Đức và Thanh Oai.