Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ

Phát biểu trong thảo luận tại tổ, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị thành phố trong hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm bản lề 2023.

Trong 23 chỉ tiêu đặt ra, 3 chỉ tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đô thị và tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia vượt chỉ tiêu đặt ra. Trong nhóm chỉ tiêu không đạt có tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 6,27% (so với mục tiêu đặt ra là 7%). Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, với tốc độ phát triển này, Hà Nội đã tăng so với bình quân cả nước là 1,45 lần và đã vượt lên, tăng trưởng kinh tế cao hơn Thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố trực thuộc Trung ương.

“Năm 2023, trong các cuộc giao ban với lãnh đạo các Sở ngành, quận huyện, Thường trực Thành ủy đã lựa chọn nhằm tìm giải pháp xử lý các lĩnh vực nóng bỏng hiện nay về nước sạch, thu gom rác thải, phòng chống cháy nổ, cải cách hành chính, quản lý đất dai, các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Để triển khai triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị HĐND Thành phố tiếp tục giám sát, đôn dốc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố; tập trung hoàn hành các tuyến đường vành đai 1; 2; 2,5; 3…; đẩy nhanh thực hiện đề án quản lý tài sản công, xây dựng chung cư cũ; tiếp tục quan tâm vấn đề nước sạch cho người dân, tránh xảy ra việc như thiếu nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà; rà soát lại các lĩnh vực đơn giá định mức quá thấp so với yêu cầu hoặc chưa có đơn giá định mức…

Cũng trong phiên thảo luận tại tổ, góp ý kiến vào đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đại biểu Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố cho biết, Ban được Thường trực HĐND giao thẩm tra đồ án Quy hoạch chung nên đã có sự tham gia ngay từ đầu. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ vào tháng 6/2023, Thành phố đã quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sau 6 tháng, Đồ án được hoàn thành bàn bản, công phu, thể hiện khát vọng xây dựng Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; thành phố kết nối toàn cầu, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Hiện các yếu tố liên quan đến 4 mốc thời gian (tới các năm 2030, 2045, 2050 và 2065) giữa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô và đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã khớp nhau. Do đó, đại biểu đề nghị các thông số liên quan đồ án Quy hoạch chung được HĐND Thành phố thông qua sẽ là luận cứ đưa vào đồ án Quy hoạch Thủ đô. Và ngược lại, các nội dung như dân số, diện tích, tốc độ phát triển, trình độ nhân lực… được đề cập đến trong đồ án Quy hoạch Thủ đô sẽ được bổ sung vào đồ án Điều chỉnh chung Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại phiên thảo luận

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nêu, 2 đồ án quy hoạch cấp Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi) đến thời điểm hiện nay đã cơ bản đồng bộ, có sự tương tác, tổng hợp, tạo ra nội dung lớn, đổi mới trong phát triển Thủ đô Hà Nội như kiểm soát không gian phát triển thành phố; thiết lập mô hình chùm đô thị; dự kiến phát triển 2 mô hình Thành phố phía Bắc và Thành phố phía Tây Thủ đô; kiện toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội; hình thành 5 trục phát triển cơ bản…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng thông tin, theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, sau khi hai đồ án quy hoạch cấp Thủ đô được Quốc hội, Chính phủ thông qua, Thành phố phải xác lập chương trình, kế hoạch và nguồn lực, cơ chế chính sách phát triển đô thị, khắc phục hạn chế yếu kém của thời kỳ trước. Đây là thách thức không nhỏ, đặc biệt với yêu cầu hoàn thiện trong thời gian ngắn để tạo cơ hội phát triển mới cho Thủ đô đồng bộ, toàn diện.

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ Kỳ họp thứ 14, HĐND Thành phố khóa XVI

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Tổ Ba Vì) kiến nghị, báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của Thành phố nên bổ sung nội dung giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 để chúng ta có thêm những bài học kinh nghiệm trong ứng phó với các dịch bệnh tương tự có thể gặp phải sau này.

Về công tác quản lý sức khỏe người dân, đại biểu nêu, hiện Hà Nội đạt tỷ lệ 82,5%, chưa bảo đảm chỉ tiêu đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII. Giải pháp được ngành y tế đưa ra là có kế hoạch quản lý sức khỏe người dân, triển khai trên toàn địa bàn các quận huyện. Hiện các đơn vị như Mê Linh, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Phú Xuyên, Ứng Hòa… đã thực hiện khám sức khoẻ cho người dân tốt.

“Hà Nội là địa phương duy nhất được Bộ Công an, Bộ Y tế chọn thí điểm quản lý sức khoẻ người dân gắn với Đề án 06 của Chính phủ. Hiện nay, Sở Y tế đang tích cực hoàn thiện các trường thông tin trong quản lý sức khoẻ người dân; đưa nội dung này vào triển khai thực tiễn, tạo tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe từ sớm, từ xa, ngay tại cộng đồng”, đại biểu Trần Thị Nhị Hà nêu.