Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và chủ tịch UBND TP Hà Nội, trên cơ sở hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 của Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30/9, Cục Hàng không đã trao đổi với Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc mở lại các loại hình vận tải hành khách.

Cục Hàng không đã gửi UBND TP Hà Nội kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10/2021 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi, đến cảng hàng không quốc tế Nội Bài và đề nghị UBND TP Hà Nội cho ý kiến.

Cục Hàng không đề nghị Hà Nội mở lại đường bay nội địa
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo kế hoạch của Cục Hàng không, từ ngày 5/10 sẽ khai thác 91 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay giữa Hà Nội với 17 đường đến và đi với các tỉnh, thành phố: TP HCM, Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá), Nghệ An, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Các đường bay trên sẽ do các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines khai thác. Trong đó đường bay giữa Hà Nội và TP HCM có tần suất khai thác nhiều nhất với 28 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Cục Hàng không cũng yêu cầu hành khách đi máy bay phải đáp ứng các yêu cầu: tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test nhanh; không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ Giao thông vận tải

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Cục Hàng không khẳng định: sân bay quốc tế Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế, do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi, đến sân bay này rất quan trọng và thiết yếu.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về các biện pháp bổ sung, nếu có yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục Hàng không sẽ triển khai thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong dây chuyền vận tải.

Cũng trong ngày 2/10, Cục Hàng không Việt Nam đã văn bản gửi 19 tỉnh, thành phố về kế hoạch mở lại đường bay nội địa trên địa bàn nới lỏng giãn cách. Nếu được thông qua dự kiến sẽ có 385 chuyến bay khứ hồi/ngày được khôi phục trên các đường bay nội địa.

Theo kế hoạch, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh sẽ có 132 chuyến khứ hồi trên 18 đường bay đến các địa phương khác; Đà Nẵng có 43 chuyến khứ hồi trên 10 đường bay.

Với Lâm Đồng 23 chuyến, Hải Phòng 20 chuyến, Thanh Hóa 11 chuyến, Cần Thơ 11 chuyến, Nghệ An 19 chuyến, Đăk Lăk 14 chuyến, Khánh Hòa 20 chuyến, Điện Biên 2 chuyến.

Tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 chuyến bay, Kiên Giang 24 chuyến, Gia Lai 9 chuyến, Phú Yên 7 chuyến, Bình Định 11 chuyến, Quảng Nam 8 chuyến, Bà Rịa Vũng Tàu 15 chuyến, Quảng Bình 6 chuyến, Quảng Ninh 3 chuyến.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn khôi phục vận tải hành khách công cộng trên cả 5 lĩnh vực tại địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Việc triển khai cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định và trong lĩnh vực hàng không, đường sắt do Bộ Giao thông Vận tải quyết định, có sự đồng thuận của địa phương nơi đi, nơi đến.

Nguyên tắc chung, việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách sẽ được thực hiện dựa trên sự đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch áp dụng đến cấp xã hoặc có thể ở quy mô tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

Mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng được Bộ GTVT chia ra làm 4 cấp độ với Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2 là nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng, cấp 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp 4 là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.