Cụ thể, theo thông cáo về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Cuba, du khách người Italy tới đảo quốc Caribe ngày 15/8, thuê nhà và đi thăm nhiều địa điểm ở miền Tây đất nước. Ngày 17/8, người này xuất hiện một số triệu chứng và tới cơ sở y tế để theo dõi, tuy nhiên do bệnh trở nặng, bệnh nhân nhập viện ngày 18/8 trong tình trạng ngừng tim và được điều trị tích cực.

Trong quá trình điều trị, phát hiện bệnh nhân có những tổn thương da nghi ngờ do virus đậu mùa khỉ gây nên, bệnh viện đã lấy mẫu và gửi tới phòng thí nghiệm thuộc Viện Y học Nhiệt đới Pedro Kourí để xét nghiệm PCR. Kết quả xác nhận bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Đậu mùa khỉ là một bệnh do virus gây ra. (Nguồn: Getty Images)
Đậu mùa khỉ là một bệnh do virus gây ra. Nguồn: Getty Images

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy bệnh nhân tử vong do nhiễm trùng huyết sau viêm phế quản phổi và tổn thương đa cơ quan.

Bộ Y tế Cuba cho biết nước này đã triển khai các hoạt động kiểm soát dịch bệnh theo đề cương được phê duyệt để phòng chống virus đậu mùa khỉ lây lan, đồng thời nhấn mạnh những người tiếp xúc gần với bệnh nhân người Italy nói trên đều đã được cách ly và hiện chưa có bất kỳ triệu chứng nào.

Trước đó, ngày 22/8, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định đảo quốc này đã sẵn sàng ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ.