Ngày 10/9, chỉ số tia cực tím tại các thành phố miền Bắc và TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ dự báo đạt mức rất cao. Trong khi đó, chỉ số này tại Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đạt mức cao và Hội An (tỉnh Quảng Nam) đạt mức trung bình.

Dự báo từ ngày 11-13/9, các thành phố miền Bắc đều ở mức nguy cơ gây hại rất cao, riêng khu vực Hà Nội ngày 13/9 giảm xuống mức nguy cơ gây hại cao.

Chỉ số tia cực tím đạt mức rất cao tại nhiều tỉnh, thành từ ngày 10/9 – 13/9
Chỉ số tia cực tím đạt mức rất cao tại nhiều tỉnh, thành từ ngày 10/9 – 13/9

Với các thành phố miền Trung, ngày 11/9, bức xạ tia cực tím đều có nguy cơ gây hại cao, riêng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) có nguy cơ gây hại trung bình. Ngày 12/9 chỉ số này ở các thành phố đều có nguy cơ gây hại trung bình; ngày 13/9 có nguy cơ gây hại rất cao, riêng Nha Trang ở mức cao.

Ở phía Nam, tia cực tím tại TP Hồ Chí Minh ngày 11/9, thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) ngày 13/9 có nguy cơ gây hại trung bình, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ ngày 13/9 có nguy cơ gây hại rất cao; khoảng thời gian còn lại đều có nguy cơ gây hại cao.

Thời gian gây hại nguy hiểm trong khoảng từ 11-13 giờ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số tia cực tím cao nhất là 11+ (quá cao) có thời gian gây bỏng là 10 phút tiếp xúc liên tục; chỉ số mức 8-10 (rất cao) có thời gian gây bỏng là 25 phút tiếp xúc liên tục; chỉ số mức 6-8 (cao).

Theo các chuyên gia y tế, việc tiếp xúc với tia cực tím quá mức trong thời gian ngắn có dẫn đến cháy nắng, say nắng hoặc say nóng. Việc tiếp xúc với tia cực tím tích lũy, hay phơi nắng khi tia cực tím cao xảy ra thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.

Theo đó, người dân cần hạn chế ra ngoài trời nếu không thật sự cần thiết; áp dụng các biện pháp chống nắng như đội mũ, quần áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng, đeo kính mắt,… trước khi đi ra ngoài.

Mọi người cần uống đủ nước, ăn rau củ quả tươi, có thể bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây giàu vitamin... nâng cao sức đề kháng.