Bột đậu xanh là gì? Tác dụng và cách dùng bột đậu xanh hiệu quả
Đậu xanh thuộc loại cây thảo mộc đứng. Lá mọc kép 3 chia, có lông hai mặt. Ảnh minh họa

Bột đậu xanh là gì?

Đậu xanh hay đỗ xanh theo phương ngữ miền Bắc (tiếng Pháp: haricot mungo, tiếng Anh: mung bean) là cây đậu có danh pháp hai phần Vigna radiata có kích thước hạt nhỏ (đường kính khoảng 2–2,5 mm). Ở Việt Nam đậu xanh là loại đậu thường được sử dụng để làm xôi, làm các loại bánh khọt, bánh đậu xanh, bánh ngọt, chè, hoặc được ủ cho lên mầm để làm thức ăn (giá đỗ). Cây đậu xanh thường cao từ 50-60cm, thân có màu xanh hoặc tím đỏ, có lông bao phủ. Mỗi cây đậu xanh thường có 2-5 cành, chỉ có cành cấp I, mọc ra từ nách lá.

Đậu xanh thuộc loại cây thảo mộc đứng. Lá mọc kép 3 chia, có lông hai mặt. Hoa màu vàng lục mọc ở kẽ lá. Quả hình trụ thẳng, mảnh nhưng số lượng nhiều, có lông,trong chứa hạt hình tròn hơi thuôn, kích thước nhỏ, màu xanh, ruột màu vàng, có mầm ở giữa.

Bột đậu xanh là gì? Tác dụng và cách dùng bột đậu xanh hiệu quả

Bột đậu xanh là loại bột được nghiền từ hạt đậu xanh đem lại giá trị dĩnh dưỡng cao và được sử dụng thường xuyên.

Bột đậu xanh là một loại tinh bột thu được bằng cách nghiền nát hạt của cây họ đậu. Tên tiếng anh là Vignaradiata (L.) R. Wilczak. Chúng là những loại thuốc truyền thống được dùng trong Đông Y. Hạt đậu xanh sau khi được rang chín, xay nhuyễn thành bột được gọi là bột đậu xanh. Bột đậu xanh có ưu điểm dễ uống, tiện lợi khi sử dụng và đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho con người.

Theo một số phân tích hàm lượng, trong khoảng 202gr đậu xanh luộc chứa các thành phần dinh dưỡng: Calo: 212; Chất béo: 0,8g; Protein: 14,2g; Carb: 38,7g; Chất xơ: 15,4g; Folate (B9): 80% DV; Mangan: 30% DV; Magie: 24% DV; Vitamin B1: 22% DV; Photpho: 20% DV; Sắt: 16% DV; Đồng: 16% DV; Kali: 15% DV; Kẽm: 11% DV....

Bột đậu xanh có tác dụng gì?

Làm đẹp da: Đậu xanh có rất nhiều vitamin E, C, chất xơ. Sử dụng bột đậu xanh thường xuyên sẽ đem lại cho chị em làn da hồng hào, căng mịn.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia nghiê cứu Mỹ, đậu xanh có chứa nhiều hợp chất anthocyanins- chất chống oxy hóa và chống sạm da. Chất anthocyanins trong đậu xanh cao gấp 10 lần trong trái nho, dâu tây, quả mâm xôi. Chất anthocyanins chính là kẻ thù của sắc tố melanin- nguyên nhân gây sạm da, đen da, do đó sẽ đem lại làn da trắng hồng cho bạn.

Giải độc: Đậu xanh được đánh giá là loại thực phẩm nhiều kali, ít natri. Do vậy, thường xuyên sử dụng đậu xanh có tác dụng hạ đường huyết. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng đậu xanh có tác dụng chống xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

Bột đậu xanh có giá trị dĩnh dưỡng cao và được dùng để làm đẹp. Ảnh minh họa
Bột đậu xanh có giá trị dĩnh dưỡng cao và được dùng để làm đẹp. Ảnh minh họa

Hỗ trợ giảm cân: Nếu các bạn gái đang muốn giảm cân thì đậu xanh chính là loại thực phẩm cần được chú ý đến. Đậu xanh giàu chất xơ, ít calo và chất béo nên sẽ giúp cơ thể loại bỏ đi những chất béo thừa ở thức ăn trước khi hấp thu vào cơ thể đặc biệt là các cholesterol xấu. Không những thế đậu xanh còn tạo cảm giác no lâu giúp người béo kiềm chế sự thèm ăn.

Một chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn hợp lý kết hợp với đậu xanh sẽ giúp các chị em phụ nữ lấy lại được vóc dáng thon thả và cân đối nhanh chóng.​

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hàm lượng vitamin B trong đậu xanh là thành phần chủ yếu làm nên tác dụng của đậu xanh trong việc tăng cường sức khỏe tim mạch. Đậu xanh làm giảm mức triglyceride và cholesterol xấu trong máu chính vì thế sức khỏe của hệ tuần hoàn được cải thiện đáng kể, máu được lưu thông dễ dàng hơn đến các cơ quan trong cơ thể.

Bổ máu: Giống như đậu đỏ, đậu xanh có rất nhiều sắt nên có tác dụng làm tăng hồng cầu trong máu, giúp da hồng hào, bổ máu.

Sử dụng bột đậu xanh để đắp mặt sẽ giúp tẩy sạch tế bào chết, làm sạch bụi bẩn trong da.
Sử dụng bột đậu xanh để đắp mặt sẽ giúp tẩy sạch tế bào chết, làm sạch bụi bẩn trong da. Ảnh minh họa

Làm dịu mát thanh quản: Có thể nói đậu xanh là một trong những giải pháp tuyệt vời cho những ai làm việc bằng giọng nói, như diễn giả, giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên truyền hình, người làm công việc thuyết minh, phiên dịch… Lý do là đậu xanh có vị ngọt, tính thanh mát nên có thể làm dịu cơn đau rát ở thanh quản. Bên cạnh đó, lượng vitamin C,E dồi dào trong đậu xanh cũng có tác dụng rất tốt khi chúng ta bị khàn tiếng.

Bổ sung độ ẩm cho da khô: Ở những vùng da khô thường hay xuất hiện những vẩy trắng ở vùng trán, hai bên má và cằm. Bạn hãy lấy ba thìa đậu xanh, 2 thìa bột bạch chỉ, 2 thìa mật ong trộn đều thành hỗn hợp. Sau đó, đắp lên mặt một lớp mỏng vừa phải. Thư giãn trong 20 phút, rửa mặt thật sạch với nước ấm.

Bạn nên đắp mặt nạ này 2 lần/ tuần để làm sạch và bổ sung độ ẩm cho da, giúp da căng mịn và xóa đi nếp nhăn.

Trị mụn: Sử dụng bột đậu xanh để đắp mặt sẽ giúp tẩy sạch tế bào chết, làm sạch bụi bẩn trong da. Từ đó, giúp trị mụn. Bạn nên sử dụng bột đậu xanh để đắp mặt 2 lần/ tuần để đem lại hiệu quả cao nhất.

Với những tác dụng trên, các bạn hãy sử dụng đậu xanh hàng ngày để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cho bản thân và những người thân nhé.

Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu, thai nhi: Ăn đậu xanh có thể cung cấp cho cơ thể mẹ bầu đến 80% lượng folate cần thiết hằng ngày (trên 202gr đậu xanh), chất sắt, protein, đa vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tránh ăn giá đỗ sống làm từ đậu xanh vì phương pháp sản xuất giá đỗ truyền thống có thể tiềm ẩn các vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, axit folic trong đậu xanh hỗ trợ quá trình phát triển bào thai, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp của trẻ sơ sinh.

Đậu xanh giúp hạn chế sốc nhiệt: Chè đậu xanh chắc hẳn đã trở thành món ăn yêu thích của không ít người. Ngoài cảm giác thanh mát, đặc tính chống viêm của đậu xanh còn giúp bạn ngừa sốc nhiệt, tăng nhiệt độ cơ thể, khát nước... Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra những chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do sốc nhiệt. Bên cạnh đậu xanh, bạn cũng không quên bổ sung đủ nước mỗi ngày để tránh hiện tượng mất cân bằng điện giải của cơ thể.

Bột đậu xanh là gì? Tác dụng và cách dùng bột đậu xanh hiệu quả

Cách dùng bột đậu xanh

Tuy không phải là tất cả nhưng một số người có thể gặp phải tác dụng phụ, hiện tượng dị ứng khi ăn đậu xanh.

Chất phytate - axit phytic liên kết với canxi, kẽm và các khoáng chất quan trọng khác và ngăn cản hấp thụ các chất này gây nên sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Lectin là các protein gắn kết carbohydrtea tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nhưng thường có trong các loại đậu, có thể gây cảm giác khó tiêu khi dung nạp quá nhiều. Tương tự acid phytic, nên nấu chín, mềm đậu xanh để giảm lượng lectin.

Đối với một số người, vỏ các loại đậu bao gồm cả đậu xanh, nếu không được nấu kỹ hoặc loại bỏ cũng gây ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.