Xếp hạng các điểm tham quan du lịch
Ranking tourist attractions
Xếp hạng các điểm tham quan du lịch
Khái niệm
Xếp hạng các điểm tham quan du lịch trong tiếng Anh gọi là: Ranking tourist attractions.
Xếp hạng các điểm tham quan du lịch là một quá trình đánh giá các điểm tham quan du lịch trên cơ sở tiềm năng của chúng đóng góp vào sản phẩm du lịch tương lai nói chung.
Sau khi xác định được các điểm tham quan du lịch để đánh giá và so sánh về mặt đóng góp tiềm năng, các tiêu chí chính hoặc các yếu tố phân tích phải được xác định và cho điểm tối đa.
Các yếu tố liên quan có thể được nhóm lại theo tỉ lệ phần trăm tối đa của tổng.
Ví dụ về các yếu tố có thể có, điểm số và tỉ lệ phần trăm để đánh giá các điểm tham quan du lịch
Dưới đây là ví dụ về các yếu tố có thể có, điểm số và tỉ lệ phần trăm để đánh giá:
Giá trị của mỗi thông số sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí định lượng và định tính được quyết định cho mỗi trường hợp. Điểm tối thiểu được cho khi yếu tố được xem xét không có hoặc không phù hợp và điểm tối đa khi yếu tố đó phù hợp, có ý nghĩa hoặc tiềm năng cao cho phát triển.
Điểm trung bình được cho đối với các trường hợp nằm ở giữa hai đầu cao nhất và thấp nhất.
Ví dụ lấy từ thành phố Paititi ở Khu Amazon của Bolivia, phân tích và xếp hạng 4 điểm nổi bật cho kết quả dưới đây:
Rõ ràng là chỉ có hai trong số các điểm tham quan du lịch được phân tích có số điểm xếp hạng là điểm tham quan du lịch chất lượng cao, với các thuộc tính có thể tăng cường được thông qua các hoạt động can thiệp, đồng thời hoạt động dựa vào những cơ sở du lịch hiện có tại các vùng lân cận.
Điểm tham quan du lịch chỉ một loạt các địa điểm, hàng hoá, phong tục và sự kiện có các đặc điểm riêng hoặc địa điểm riêng trong một bối cảnh cụ thể, thu hút sự quan tâm của khách.
(Tài liệu tham khảo: Bộ công cụ Hướng dẫn Giảm nghèo thông qua Du lịch, Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO, bản dịch tiếng Việt thuộc về Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội)
Cùng chuyên mục
Cùng chuyên mục
Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam
ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?