Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể
establishing the overall business strategy

Hình minh họa (Nguồn: thriveglobal)
Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể
Khái niệm
Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể trong tiếng Anh tạm dịch là: establishing the overall business strategy.
Xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể là việc mỗi công ty lập kế hoạch đảm bảo cho sự tồn tại và tăng trưởng của mình trong tương lai một cách hợp lí nhất tùy thuộc vào những cơ hội, mục tiêu và nguồn lực cụ thể.
Chiến lược kinh doanh được thiết kế dưới dạng một văn bản gắn liền với những kế hoạch chiến lược. Việc soạn thảo kế hoạch chiến lược gọi là kế hoạch hóa chiến lược.
Như vậy, các thuật ngữ xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty, lập kế hoạch chiến lược và kế hoạch hóa chiến lược có nội hàm giống nhau nên ở đây chúng được sử dụng đồng nhất.
Xác lập chiến lược hay kế hoạch hóa chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty là quá trình phát triển và duy trì sự thích ứng mang tính chiến lược giữa mục tiêu và khả năng của công ty với các cơ hội marketing luôn thay đổi.
Trong quản trị kinh doanh, các công ty thường có các loại kế hoạch sau: kế hoạch năm, kế hoạch dài hạn và kế hoạch chiến lược.
Kế hoạch năm và kế hoạch dài hạn (kế hoạch có thời hạn trên một năm) thường hướng vào thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của công ty với giả thiết mọi điều kiện như môi trường kinh doanh và nguồn lực của công ty không có sự thay đổi.
Trái lại, kế hoạch chiến lược của công ty được hình thành trên cơ sở dự đoán sự xuất hiện của những cơ hội kinh doanh mới trong điều kiện môi trường biến đổi liên tục.
Các bước xác lập
Các bước trong quá trình xác lập chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty:
- Xác định - Tuyên bố sứ mệnh
- Đề xuất mục tiêu và nhiệm vụ
- Quyết định danh mục các đơn vị kinh doanh
- Kế hoạch hóa chiến lược marketing và các chiến lược chức năng khác
Quá trình lập chiến lược bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu và sứ mệnh cho toàn công ty. Những sứ mệnh này sẽ được cụ thể hóa thành những mục tiêu định hướng toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.
Để đạt được các mục tiêu, Ban lãnh đạo công ty phải lựa chọn và quyết định danh mục các đơn vị kinh doanh chiến lược, danh mục các sản phẩm tốt nhất cho công ty và những hỗ trợ cần thiết cho mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược hoặc cho từng sản phẩm.
Bước tiếp theo bộ phận marketing sẽ phát triển chiến lược, kế hoạch marketing cho từng đơn vị/lĩnh vực kinh doanh/từng sản phẩm, các bộ phận chức năng khác sẽ đề xuất các chiến lược, kế hoạch chức năng của mình để hỗ trợ cho chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty.
Việc lập chiến lược, kế hoạch marketing chỉ được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh chiến lược/các lĩnh vực, loại hình kinh doanh cho sản phẩm có thị trường riêng biêt. Mỗi chiến lược, kế hoạch marketing ứng với từng cơ hội marketing nhất định.
Trong bốn bước trên, thì ba bước đầu là những công việc liên quan đế toàn bộ công ty, còn bước công việc cuối cùng là những công việc liên quan cấp đơn vị kinh doanh chiến lược/sản phẩm/thị trường.
(Tài liệu tham khảo: Marketing căn bản, GS.TS. Trần Minh Đạo, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2018)
Cùng chuyên mục
Cùng chuyên mục
Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam
ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?