Sau phiên rung lắc đầu tuần, chỉ số VN-Index trải qua tuần giao dịch khởi sắc với những phiên tăng điểm ấn tượng. Các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong đó tâm điểm là nhóm ngân hàng, bứt phá tốt tạo động lực giúp thị trường hướng lên mốc 1.300 điểm.

Dòng tiền mua ròng mạnh của khối ngoại với giá trị tăng dần qua các phiên cũng góp phần củng cố cho điểm số chung. Việc thanh khoản tuần này cải thiện đáng kể so với tuần trước cho thấy dòng tiền đã có sự vận động tích cực song diễn biến phân hóa cũng được thể hiện rõ nét hơn.

Ở phiên cuối tuần, VN-Index bắt đầu rung lắc ở ngưỡng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Kết thúc tuần, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.290,92 điểm, tăng 18,88 điểm (+1.48%) so với tuần trước.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, chỉ số VN-Index tiếp tục có một tuần bứt phá và thậm chí có thời điểm vượt mốc 1.300 điểm trong phiên cuối tuần, tuy vậy, áp lực bán gia tăng đã đẩy lùi chỉ số về lại sát mức 1.290 điểm. Đây là điều không bất ngờ, vì từ đầu năm tới nay, vùng trên 1.300 điểm vẫn luôn là vùng mà VN-Index chịu áp lực chốt lời mạnh và khó giữ vững.

Trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm, thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý Fomo “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết.

Đồng thời, việc quản trị rủi ro danh mục đầu tư cần được đặt ưu tiên cao, theo đó nhà đầu tư cần chủ động chốt lời một phần những mã cổ phiếu đã tăng nhanh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn (dưới 100%). Cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.

“Việc giải ngân mới nên được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt thành công vùng kháng cự 1.300 điểm một cách chắc chắn và tin cậy hoặc lùi lại vùng giá hỗ trợ tại 1.260 - 1.270 điểm”, theo ông Hinh.

Theo Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc điều hành khối Môi giới trong nước, CTCK Bản Việt: Mặc dù bị lấn át bởi hoạt động bán nhưng lực cầu giá thấp vẫn hiện hữu quanh hỗ trợ 1.285 điểm cho thấy đà tăng tiếp tục trên VN-Index. Ngoài ra, đà tăng vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu trên chỉ số VN30 và tín hiệu trung hạn đang ở mức tích cực trên cả hai chỉ số.

Dự báo VN-Index sẽ vận động tăng tiếp về vùng 1.300 điểm với hỗ trợ là ngưỡng 1.285 điểm. Khả năng phá vỡ vùng đỉnh vẫn đang cao và ngưỡng 1.270 điểm sẽ là ngưỡng cắt lỗ cho các vị thế đang mở.

Những cổ phiếu được kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt trong quý III/2024 sẽ tiếp tục là tầm ngắm của dòng tiền. Ngoài ra nhóm ngân hàng , chứng khoán và các nhóm cổ phiếu trụ trong VN30 vẫn sẽ là những cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, các vị thế mua cần đánh giá cẩn trọng dựa trên cơ sở kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt.

Kỳ vọng VN-Index vượt ngưỡng 1.300 trong tháng 10

Theo Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VISE): Chỉ số VN-Index trong tuần cuối tháng 9 đã có lần thứ năm chạm mốc 1.300 trong năm nay nhưng trái với kỳ vọng của nhà đầu tư, động lực chung của thị trường đợt này khá yếu và không đủ mạnh để có thể kéo chỉ số vượt đỉnh thành công.

Thị trường kể từ đầu năm đã biến động liên tục và gần như đi ngang kể từ đầu năm dù về mặt bằng chung hoạt động doanh nghiệp đã có nhiều khởi sắc và nhiều ngành tăng trưởng tốt trở lại.

Mặc dù có một số khó khăn nhất định sau khi cơn bão Yagi đổ vào nước ta nhưng tình hình kinh tế chung đang sáng dần sẽ hỗ trợ cho nhiều ngành kinh tế phát triển. Các nhìn chung về kinh tế và hoạt động doanh nghiệp từ nay đến cuối năm hiện đang dần lạc quan dù vẫn còn một số lo ngại liên quan tình hình căng thẳng chính trị thế giới. Việc Fed hạ lãi suất bước đầu giúp tình hình tỷ giá giảm thiểu áp lực và việc điều hành chính sách từ nay đến cuối năm sẽ giảm bớt áp lực hơn.

Nếu không có các sự kiện bất ngờ mang tính trọng yếu ảnh hưởng lớn đến tình hình thế giới thì thị trường Việt Nam có thể đang tạo nền cứng quanh 1.260 – 1.280 và việc vượt qua mốc 1.300 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Năm 2023 là năm mà hoạt động kinh tế chung đang dần hồi phục một cách rõ nét nhất trên nền thấp trước đó dù vẫn còn nhiều khó khăn. Có khá nhiều ngành giữ sự tăng trưởng khá 6 tháng đầu năm và kỳ vọng tiếp tục đà tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm nay. Dù vậy nhiều cổ phiếu vẫn chưa có chuyển biến nhiều và đây sẽ là cơ hội cuối năm cho các nhóm cổ phiếu này.

Nổi bật nhất là nhóm ngân hàng khi lợi nhuận nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhưng giá chưa biến động nhiều vì vậy về mặt định giá chung nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện khá thấp với P/B chỉ khoảng 1,2. Khi nhóm ngân hàng nổi lên dẫn dắt thì thị trường sẽ có sự trỗi dậy rất nhanh và vững mạnh hơn so với nhiều ngành khác.

Ngoài ra, một số nhóm ngành khác như chứng khoán, bán lẻ, thép, xây dựng cũng đáng chú ý nhờ hưởng lợi từ hoạt động kinh tế chung. Dòng tiền từ tháng 10 sẽ đổ vào nhóm cổ phiếu tầm trung đến blue chip nhiều hơn đặc biệt là nhắm vào các nhóm doanh nghiệp đầu ngành. Đây là những doanh nghiệp hồi phục nhanh nhất và hiện đang dẫn đầu so với phần còn lại.

Một số các cổ phiếu nhóm ngành khác như dệt may, hàng không, cảng biển dự báo cũng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn về mặt hoạt động từ nay sang năm và cần theo dõi thời gian tới.