Với trợ lý du lịch AI, người dùng có thể đang xem video về Maldives và ngay lập tức ra lệnh cho trợ lý AI tìm vé máy bay, đặt khách sạn chỉ trong vài cú nhấp.
Hiện nay, viễn cảnh đó đang đến gần hơn khi ngành du lịch bắt đầu đón nhận tác nhân AI (agentic AI). Hai “ông lớn” trong lĩnh vực đặt vé du lịch là Kayak và Expedia cho biết, tại sự kiện VB Transform, rằng cá nhân hóa và thay đổi thói quen tìm kiếm của khách đang mở ra cơ hội để các công ty du lịch biến cảm hứng du lịch thành thực tế.
Matthias Keller, Giám đốc sản phẩm của Kayak, chia sẻ công ty đã thử nghiệm ý tưởng này vài năm qua, từng hợp tác với Alexa của Amazon. Mặc dù Kayak không còn trên nền tảng Alexa, họ vẫn phát triển các chế độ tìm kiếm mới.
Chúng tôi đang hướng tới một trợ lý du lịch luôn sẵn sàng, vận hành dựa trên AI. Tháng 4 vừa qua, chúng tôi ra mắt nền tảng thử nghiệm Kayak AI – một trải nghiệm đặt vé du lịch hoàn toàn dựa trên trò chuyện, kết hợp ChatGPT với nhiều công cụ khác như tìm kiếm web hay tính năng riêng cho chuyến bay và khách sạn.
Theo Keller, Kayak muốn tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa hoàn toàn, giúp khách hàng tiết kiệm công sức trong việc lập kế hoạch du lịch.
Trong khi đó, Ramana Thumu, CTO của Expedia, cho rằng cần phải cân bằng giữa việc để khách hàng tự kiểm soát và để AI quyết định thay.
Khách hàng ngày càng mong đợi trải nghiệm liền mạch, từ tìm kiếm đến giao dịch. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là phải cân bằng giữa mức độ kiểm soát mà khách du lịch muốn có và quyền quyết định mà chúng tôi giao cho AI.
Lý do phải cân bằng là bởi ngày nay, khách hàng lấy cảm hứng du lịch từ khắp nơi, nhất là mạng xã hội. Expedia đã tận dụng xu hướng này để phát triển tính năng Trip Matching, cho phép người dùng gửi bất kỳ video Instagram Reel công khai nào liên quan đến du lịch cho Expedia, và nền tảng sẽ xây dựng hành trình dựa trên nội dung đó.
Theo Thumu, Expedia có thể làm được điều này nhờ kho dữ liệu khổng lồ tích lũy suốt 30 năm. Cả Thumu và Keller đều nhấn mạnh dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng để cá nhân hóa dịch vụ — dù đây là thách thức không nhỏ.
Cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở việc lập kế hoạch chuyến đi dựa trên sở thích hay cảm hứng mà còn có thể mở rộng đến việc gợi ý hoạt động phù hợp với thời tiết tại điểm đến.
Một nhóm người dùng mà Kayak và Expedia nhận thấy AI có thể hỗ trợ tốt là “snackers” — những người thường chỉ tìm kiếm giá vé máy bay hoặc giá khách sạn mà chưa có ý định đặt ngay. AI có thể giúp nhóm này dễ dàng tra cứu thông tin và thậm chí khuyến khích họ quyết định đi du lịch, bằng cách tự động gợi ý các bước tiếp theo như nơi lưu trú, phương tiện di chuyển hay hoạt động vui chơi.
Keller cho rằng: “Điều tôi thấy thú vị khi giới thiệu Kayak AI là tôi có thể nói rằng chúng tôi có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi phức tạp mà không cần chạy tất cả các tìm kiếm riêng lẻ. Ví dụ, mọi trang đặt phòng đều có thể cho biết khách sạn có hồ bơi hay không, nhưng nếu bạn muốn tìm hồ bơi vô cực thì phải tìm sâu hơn. Và đó chính là những câu hỏi mà ChatGPT xử lý rất tốt, và chúng tôi đang tìm cách tích hợp để phục vụ khách tốt hơn.”
© thitruongbiz.vn