Tin mới
  • Chứng khoán châu Á chững lại, đồng USD yếu khi thuế quan của Trump và lộ trình lãi suất Mỹ gây áp lực

  • Hai 'ông lớn' Kayak và Expedia chạy đua phát triển trợ lý du lịch AI từ dữ liệu mạng xã hội

  • Đô thị Sông Đà (SDU) bị xử phạt, truy thu hơn 12 tỷ đồng tiền thuế

  • Giải ngân vốn đầu tư công trong nửa đầu năm 2025 đạt gần 30% kế hoạch

  • Tỷ phú Elon Musk đối mặt nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ

  • Công an kết luận Công ty C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm, không khởi tố vụ án hình sự

  • Thu hồi mỹ phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Hyunjin C&T có 'công bố một đằng công thức một nẻo'

  • Người làm việc cách nhà từ 30km được mua nhà ở xã hội

  • Thaco đề xuất làm metro nối Bến Thành, Thủ Thiêm và sân bay Long Thành: 'không được chọn vẫn bàn giao kết quả nghiên cứu, không yêu cầu hoàn phí'

  • VPBank miễn nhiệm một phó tổng giám đốc sau hơn 10 năm gắn bó

  • Sovico bán 50 triệu cổ phiếu HDB, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu theo luật mới

  • VN-Index 'xanh vỏ đỏ lòng', thị trường châu Á khởi sắc

  • Nam A Bank sắp phát hành thêm hơn 343 triệu cổ phiếu trả cổ tức

  • Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8

  • Thành lập Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh

  • Giá vàng ngày 1/7 bật tăng, vàng SJC chạm đỉnh 120 triệu đồng/lượng

  • PMI giảm xuống mức 48,9 điểm, thuế quan Mỹ tác động đến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới

  • Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ vận hành từ ngày 19/8/2025

  • Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/7

  • Long An: Tìm nhà đầu tư hai dự án bất động sản vốn hơn 1,3 tỷ USD

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Hai 'ông lớn' Kayak và Expedia chạy đua phát triển trợ lý du lịch AI từ dữ liệu mạng xã hội

09:53 |  02/07/2025

Với trợ lý du lịch AI, người dùng có thể đang xem video về Maldives và ngay lập tức ra lệnh cho trợ lý AI tìm vé máy bay, đặt khách sạn chỉ trong vài cú nhấp.

(Từ trái sang phải) Emilia David, Matthias Keller từ Kayak, Ramana Thumu từ Expedia. (Ảnh: Michael O'Donnell/Venture Beat)

Viễn cảnh trợ lý du lịch AI đến gần

Hiện nay, viễn cảnh đó đang đến gần hơn khi ngành du lịch bắt đầu đón nhận tác nhân AI (agentic AI). Hai “ông lớn” trong lĩnh vực đặt vé du lịch là Kayak và Expedia cho biết, tại sự kiện VB Transform, rằng cá nhân hóa và thay đổi thói quen tìm kiếm của khách đang mở ra cơ hội để các công ty du lịch biến cảm hứng du lịch thành thực tế.

Matthias Keller, Giám đốc sản phẩm của Kayak, chia sẻ công ty đã thử nghiệm ý tưởng này vài năm qua, từng hợp tác với Alexa của Amazon. Mặc dù Kayak không còn trên nền tảng Alexa, họ vẫn phát triển các chế độ tìm kiếm mới.

Chúng tôi đang hướng tới một trợ lý du lịch luôn sẵn sàng, vận hành dựa trên AI. Tháng 4 vừa qua, chúng tôi ra mắt nền tảng thử nghiệm Kayak AI – một trải nghiệm đặt vé du lịch hoàn toàn dựa trên trò chuyện, kết hợp ChatGPT với nhiều công cụ khác như tìm kiếm web hay tính năng riêng cho chuyến bay và khách sạn.

Matthias Keller, Giám đốc sản phẩm của Kayak, cho biết.

Theo Keller, Kayak muốn tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa hoàn toàn, giúp khách hàng tiết kiệm công sức trong việc lập kế hoạch du lịch.

Trong khi đó, Ramana Thumu, CTO của Expedia, cho rằng cần phải cân bằng giữa việc để khách hàng tự kiểm soát và để AI quyết định thay.

Khách hàng ngày càng mong đợi trải nghiệm liền mạch, từ tìm kiếm đến giao dịch. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là phải cân bằng giữa mức độ kiểm soát mà khách du lịch muốn có và quyền quyết định mà chúng tôi giao cho AI.

Ramana Thumu, CTO của Expedia, cho hay.

Từ mạng xã hội tới hành trình thực tế

Lý do phải cân bằng là bởi ngày nay, khách hàng lấy cảm hứng du lịch từ khắp nơi, nhất là mạng xã hội. Expedia đã tận dụng xu hướng này để phát triển tính năng Trip Matching, cho phép người dùng gửi bất kỳ video Instagram Reel công khai nào liên quan đến du lịch cho Expedia, và nền tảng sẽ xây dựng hành trình dựa trên nội dung đó.

Theo Thumu, Expedia có thể làm được điều này nhờ kho dữ liệu khổng lồ tích lũy suốt 30 năm. Cả Thumu và Keller đều nhấn mạnh dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng để cá nhân hóa dịch vụ — dù đây là thách thức không nhỏ.

Cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở việc lập kế hoạch chuyến đi dựa trên sở thích hay cảm hứng mà còn có thể mở rộng đến việc gợi ý hoạt động phù hợp với thời tiết tại điểm đến.

AI giúp đơn giản hóa sự phức tạp

Một nhóm người dùng mà Kayak và Expedia nhận thấy AI có thể hỗ trợ tốt là “snackers” — những người thường chỉ tìm kiếm giá vé máy bay hoặc giá khách sạn mà chưa có ý định đặt ngay. AI có thể giúp nhóm này dễ dàng tra cứu thông tin và thậm chí khuyến khích họ quyết định đi du lịch, bằng cách tự động gợi ý các bước tiếp theo như nơi lưu trú, phương tiện di chuyển hay hoạt động vui chơi.

Keller cho rằng: “Điều tôi thấy thú vị khi giới thiệu Kayak AI là tôi có thể nói rằng chúng tôi có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi phức tạp mà không cần chạy tất cả các tìm kiếm riêng lẻ. Ví dụ, mọi trang đặt phòng đều có thể cho biết khách sạn có hồ bơi hay không, nhưng nếu bạn muốn tìm hồ bơi vô cực thì phải tìm sâu hơn. Và đó chính là những câu hỏi mà ChatGPT xử lý rất tốt, và chúng tôi đang tìm cách tích hợp để phục vụ khách tốt hơn.”

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/hai-ong-lon-kayak-va-expedia-chay-dua-phat-trien-tro-ly-du-lich-ai-tu-du-lieu-mang-xa-hoi-d29361.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.