Khép lại tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9, thị trường kim loại đã trải qua tuần khởi sắc khi giá các mặt hàng đồng loạt tăng mạnh, đặc biệt là sự bứt phá hơn 11% của giá quặng sắt.

Động thái kích thích kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu đã tạo “cú huých” cho đà tăng giá các mặt hàng ngay từ đầu tuần. Trong đó, giá đồng COMEX tăng 5,91% lên 10.140 USD/tấn, mức cao nhất trong gần ba tháng trở lại đây. Giá quặng sắt cũng bứt phá 11,37% lên mức 102,09 USD/tấn.

Cụ thể, trong tuần trước, Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất và quan trọng nhất kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 nhằm vực dậy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Gói kích thích này bao gồm hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cắt giảm lãi suất cho vay, phát hành 2.000 tỷ nhân dân tệ (285,2 tỷ USD) trái phiếu đặc biệt, cùng với gói hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản bao gồm giảm chi phí vay lên tới 5.300 tỷ USD cho các khoản thế chấp và nới lỏng các yêu cầu khi mua nhà.

Giá quặng sắt tăng vọt sau gói kích cầu của Trung Quốc

Ngoài ra, cam kết của Chính phủ nước này về việc triển khai chi tiêu tài chính cần thiết để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% càng làm tăng kỳ vọng của thị trường về các biện pháp kích thích tài khóa mới.

Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà tăng sang tuần thứ ba liên tiếp khi tăng 0,99% lên 31,81 USD/oz. Giá bạch kim cũng chinh phục lại vùng giá 1.000 USD/oz khi tăng 3,02%, chốt tuần lại mức 1.022 USD/oz.

Tuần đầu tiên sau quyết định hạ lãi suất mạnh tay của Fed, giá kim loại quý tiếp tục được hưởng lợi và có thời điểm giá bạc đã vượt qua mốc đỉnh hồi tháng 5 và neo lên vùng giá cao nhất 12 năm. Môi trường lãi suất thấp sẽ tiếp tục tạo điều kiện tăng giá tốt cho giá kim loại quý trong năm nay.

Ngoài ra, theo dữ liệu Bộ Lao động Mỹ công bố vào cuối tuần, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này đã giảm về 2,2% trong tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Việc lạm phát tại Mỹ vẫn đang trên đà hạ nhiệt về mức 2% càng giúp củng cố cho kỳ vọng Fed sẽ thực hiện mức giảm 50 điểm cơ bản nữa vào cuộc họp tháng 11.

Thêm vào yếu tố hỗ trợ, giá kim loại quý còn được hưởng lợi khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông, với cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn.