Đối với kim loại quý, giá bạc nối dài đà tăng sang tuần thứ 4 liên tiếp khi tăng 1,82% lên 32,39 USD/oz, duy trì ở vùng giá cao nhất 12 năm trở lại đây. Ở chiều ngược lại, giá bạch kim để mất gần 2% giá trị, chốt tuần tại mức 1.001,7 USD/oz. Giá kim loại quý biến động phân hóa trong bối cảnh thông tin cơ bản trái chiều trong tuần trước.

Giá quặng sắt lên mức cao nhất trong vòng hai tháng

Cụ thể, nhờ phát huy vai trò là hầm trú ẩn an toàn, giá kim loại quý đã được hưởng lợi do lo ngại căng leo thang ở Trung Đông sau khi Iran bất ngờ tấn công Israel vào rạng sáng 2/10. Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu sau đó cũng tuyên bố sẽ trả đũa hành động này của Iran, bao gồm cả khả năng tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của nước này.

Tuy nhiên, mức tăng của giá bạc đã bị cản lại do loạt dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ công bố vào tuần trước, cùng với một số phát biểu cứng rắn của quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm suy giảm kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 11. Đối với bạch kim, giá mặt hàng này đang mất dần động lực tăng giá trong hai tuần gần đây khi đây vốn là mặt hàng kém nhạy cảm với yếu tố vĩ mô hơn hẳn so với bạc.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, sau “cú huých” kích thích kinh tế quy mô lớn gần đây của Trung Quốc, giá quặng sắt tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên mức tăng đã thu hẹp hơn so với tuần trước đó khi thanh khoản thị trường thấp hơn do Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần. Chốt tuần, giá quặng sắt tăng 6,32% lên 108,6 USD/tấn, vùng cao nhất hơn hai tháng trở lại đây.

Ở chiều ngược lại, giá đồng COMEX điều chỉnh giảm trở lại sau ba tuần tăng giá liên tiếp, đóng cửa tuần tại mức 10.083 USD/tấn sau khi giảm 0,55%. Lực bán đồng tăng lên trong tuần qua chủ yếu là do nguy cơ thiếu hụt nguồn cung đồng đang dần được xoa dịu.

Trong báo cáo do Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG) công bố tuần trước, tổ chức này cho biết thị trường đồng tinh chế toàn cầu dự kiến sẽ thặng dư 469.000 tấn trong năm nay và 194.000 tấn vào năm sau. Mức thặng dư này lớn hơn nhiều so với ước tính trước đó của nhóm công bố vào tháng 4, với mức thặng dư ước tính là 162.000 tấn trong năm nay và 94.000 tấn vào năm tới.