Thứ Bảy, 16/08/2025 03:20
Tin mới
  • Danh sách doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM nợ thuế tính đến ngày 30/6

  • KIDO báo lãi tăng gấp 14 lần trong quý II/2025 nhờ thoái vốn

  • Thanh tra 750 dự án có tổng mức đầu tư từ 30 tỷ đồng trở lên tại những tỉnh nào?

  • ABBANK, MSB, HDBank... đua nhau báo lãi khủng trong quý II/2025

  • Sân bay Gia Bình nâng công suất lên 50 triệu khách/năm vào năm 2050

  • Hiệp hội xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng

  • Thêm một doanh nghiệp gia nhập 'câu lạc bộ giá trị nhất thế giới' sau hãng chip khổng lồ Nvidia

  • Ngân hàng Nhà Nước nới room tín dụng

  • Từ ngày mai (1/8) thí điểm bán xăng E10

  • Giá xăng bật tăng trở lại từ 15h chiều nay

  • Ông Hoàng Nam Tiến đột ngột qua đời

  • Ông lớn chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận doanh thu đột phá, hợp tác Zalopay thúc đẩy tài chính số

  • Đô thị Kinh Bắc báo lãi sau thuế đạt 399 tỷ đồng

  • SeABank và AFS chính thức lên tiếng sau lùm xùm thương vụ chuyển nhượng Công ty Tài chính Bưu điện

  • Bộ Công thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025

  • Trưởng ban Quản trị nhà CT2C Nghĩa Đô bị tố lộng quyền, không chấp hành chỉ đạo của cơ quan PCCC

  • Vinamilk lập kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay

  • Giá cà phê phản ứng trái chiều sau thông báo từ Nhà Trắng

  • Giá vàng ngày cuối cùng tháng 7 giảm sâu

  • Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9/2025

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Doanh nghiệp thận trọng trữ hàng vì lo ngại sức mua cuối năm

11:58 |  25/10/2023

Nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm đáng kể khiến các doanh nghiệp lo ngại sức mua vào quý IV/2023 sẽ không có nhiều sự đột biến.

Do sức mua của thị trường tiêu dùng chưa có sự đột biến nên các nhà bán lẻ ít nhiều có sự dè chừng trong việc dự trữ hàng hoá.
Do sức mua của thị trường tiêu dùng chưa có sự đột biến nên các nhà bán lẻ ít nhiều có sự dè chừng trong việc dự trữ hàng hoá.

Vừa qua, Tổng cục Thống kê cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bảy tháng năm 2023 đạt quy mô cao hơn nhưng tốc độ tăng thấp hơn cùng kỳ năm 2022.

Khảo sát mới đây của Tổ chức Tư vấn quản trị rủi ro PwC cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu của mình. Cụ thể, 62% người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết do lo ngại về giá cả gia tăng; 54% dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ; 13% dự định cắt giảm chi tiêu mặt hàng tạp hóa và thực phẩm…

Ông Furusawa Yasuyuki - Tổng Giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ, trước đây do ảnh hưởng của Covid-19, người tiêu dùng giảm tần suất mua hàng, nhưng số lượng hàng hóa cho mỗi lần mua tăng lên. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện tại, người tiêu dùng chỉ còn chú trọng vào nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày và giảm chi tiêu đối với các sản phẩm không thiết yếu, đặc biệt là thời trang, phụ kiện, đồ điện tử.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cũng đang thể hiện bức tranh thị trường ảm đạm. Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh trong tuần đầu tháng 7/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM thì sáu tháng đầu năm, thành phố ghi nhận có 82.589 lao động nghỉ việc, làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. So với cùng kỳ, con số này tăng 5.066 người. Nguyên nhân chính là doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến giảm giờ làm, thiếu việc.

Sức mua sụt giảm của người tiêu dùng cũng được thể hiện rõ qua báo cáo kết quả kinh doanh sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 của các công ty bán lẻ. Cụ thể, doanh thu của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động giảm 21% so với cùng kỳ trong 5 tháng năm 2023; Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) giảm 9,6% so với cùng kỳ trong sáu tháng; Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) giữ ổn định so với cùng kỳ trong quý I/2023 và giữ quan điểm thận trọng về triển vọng năm 2023, đặc biệt là sáu tháng cuối năm 2023.

Trong quý I/2023, Công ty CP Thế giới số (Digiworld, HoSE: DGW) ghi nhận doanh thu giảm 44% so với cùng kỳ, đạt 3.900 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 78 tỷ đồng, giảm 63% so với quý I/2022.

PwC cho rằng, quan điểm thận trọng về triển vọng kinh tế năm 2023, các nhà bán lẻ này không đặt mục tiêu mở rộng mạnh mạng lưới cho hầu hết các chuỗi bán lẻ của họ.

Do sức mua của thị trường tiêu dùng chưa có sự đột biến nên các nhà bán lẻ ít nhiều có sự dè chừng trong việc dự trữ hàng hoá. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng dự báo tình hình thị trường bán lẻ sẽ còn khó khăn do nhiều nhà cung cấp tăng giá, việc này sẽ tác động đến sức mua.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/doanh-nghiep-than-trong-tru-hang-vi-lo-ngai-suc-mua-cuoi-nam-d13952.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: Thitruongbiz.vn@gmail.com

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.