Tại ĐHCĐ sắp tới, CII trình cổ đông kế hoạch cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 12% và dự kiến tiếp tục trả cổ tức tỷ lệ 12% trong năm 2025. CII đặt mục tiêu lãi ròng năm 2025 đạt 335 tỷ đồng, người cũ Capella Holdings ứng cử vào HĐQT.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (mã chứng khoán CII : HoSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Đại hội tổ chức ngày 18/4 tại TP HCM.
Trong đó, CII trình ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 của ông Lưu Hải Ca, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên để thay thế. Hiện, ông Lê Phạm Ngọc Phương đang là ứng viên duy nhất.
Theo sơ yếu lý lịch, ông Phương có trình độ cử nhân chuyên ngành kế toán - kiểm toán. Hiện tại, ông đang là Phó Tổng Giám đốc điều hành CTCP Logistics BHG Long Thành. Trước khi đến với BHG Long Thành, ông từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao tại nhiều đơn vị như: Thành viên độc lập HĐQT CTCP Chứng khoán Vietcap (tháng 6/2020-3/2024); Trưởng Ban Kiểm soát CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (KHA) (tháng 6/2017-6/2020); Phó Tổng Giám đốc điều hành CTCP Lothamilk (tháng 6/2020-6/2024); Giám đốc tài chính CTCP Capella Holdings (tháng 3/2016-6/2024).
Về hoạt động kinh doanh, năm 2025 CII đặt kế hoạch tổng doanh thu 3.888 tỷ đồng, giảm 10,2% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (trước chi phí lợi thế thương mại trên báo cáo hợp nhất) là 335 tỷ đồng.
CII cho biết, kế hoạch lợi nhuận 2025 kể trên chưa thể phản ánh toàn bộ lợi nhuận của Công ty do sự khác biệt giữa chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực quốc tế (IFRS).
Để khắc phục một phần sự khác biệt, CII đang kiến nghị Bộ Tài chính cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với doanh nghiệp dự án BOT. Cụ thể, sau khi lập BCTC theo phương án phân bổ doanh thu/chi phí thực tế vào cuối mỗi năm tài chính, doanh nghiệp BOT sẽ xác định lại giá trị còn được thu hồi ước tính từ dự án BOT (theo phương pháp chiết khấu dòng tiền) cho các năm còn lại của dự án.
Về định hướng kinh doanh, Ban lãnh đạo CII cũng đánh giá rằng giai đoạn 2025-2035 sẽ là "thời kỳ vàng" cho phát triển hạ tầng, khi Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế và nhu cầu hạ tầng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Nắm bắt cơ hội này, CII tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng mới, tận dụng tối đa các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa trong tham gia phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước và đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông.
Trong đó, CII đứng trước cơ hội chưa từng có để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông với quy mô gần 50.000 tỷ đồng - mức đầu tư lớn nhất trong lịch sử của CII nói riêng và hầu hết các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng tư nhân tại Việt Nam nói chung. Nếu triển khai thành công, những dự án này sẽ thay đổi hoàn toàn vị thế của CII: từ quy mô tài sản, danh tiếng trên thị trường, đến hệ số tín nhiệm trong mắt các tổ chức tài chính.
Thêm nữa, CII đã đạt được một bước tiến quan trọng khi được các ngân hàng lớn chấp thuận chủ trương cấp tín dụng với tổng giá trị lên đến 44.600 tỷ đồng cho dự án Mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Về lĩnh vực kinh doanh, đối với lĩnh vực hạ tầng cầu đường, CII đặt mục tiêu doanh thu thu phí năm 2025 đạt khoảng 2.712 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2024, chủ yếu nhờ tăng trưởng lưu lượng giao thông tại các dự án, đảm bảo vận hành các dự án ổn định và hiệu quả.
Đối với lĩnh vực bất động sản, CII cho biết duy trì vận hành ổn định và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, cho thuê văn phòng và diện tích thương mại; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án, bao gồm tháo gỡ vướng mắc pháp lý các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai thi công dự án NBB3, và đạt được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NBB2.
Đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển các dự án mới, CII lên kế hoạch nghiên cứu, tham gia đấu thầu và phát triển các dự án bao gồm dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận với chiều dài 95km, tổng vốn đầu tư 39.800 tỷ đồng thời gian chuẩn bị, đầu tư từ 2024-2028; dự án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51 với chiều dài 5,5 km, tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, triển khai từ 2026-2028; và đặc biệt dự án phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư 216.000 tỷ đồng, triển khai từ 2026-2028, diện tích dự án 51,4ha.
Trong đó, riêng dự án phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) tại khu vực Hàng Xanh, tháng 3/2025, CII đã ký kết với Arup-tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới-để lập quy hoạch ý tưởng cho dự án. Với bề dày kinh nghiệm trong các công trình hạ tầng và TOD mang tầm cỡ quốc tế, CII kỳ vọng Arup sẽ mang đến những giải pháp thiết kế tối ưu, giúp dự án không chỉ đảm bảo tính khả thi mà còn đạt tiêu chuẩn hiện đại, bền vững, giúp khẳng định uy tín và năng lực của CII trong việc triển khai các công trình trọng điểm.
Như vậy, ba dự án hạ tầng trọng điểm mà CII nghiên cứu với tổng vốn đầu tư lên tới 269.800 tỷ đồng.
Quay trở lại các tờ trình, CII trình cổ đông kế hoạch cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 12% và dự kiến tiếp tục trả cổ tức tỷ lệ 12% trong năm 2025.
© thitruongbiz.vn